Cảnh sát giao thông Hà Nội:

‘Căng mình’ trên những cung đường nóng

Thứ Sáu, 12/06/2015, 09:36
Những ngày này, tình hình trật tự an toàn giao thông khu vực ngoại thành, nhất là trên các tuyến đường tỉnh lộ, quốc lộ thuộc địa phận Hà Nội, đang diễn biến phức tạp. Số vụ tai nạn giao thông không tăng, song số người chết vì các vụ tai nạn lại gia tăng. Nguyên nhân vẫn cứ bắt nguồn từ sự chủ quan, thiếu quan sát của người dân. Để ngăn chặn tình trạng này, Phòng CSGT Hà Nội đã phối hợp cùng Công an các huyện, mở cao điểm xử phạt trên tất cả các tuyến đường tỉnh lộ, quốc lộ.

14h ngày 9/6, dù không phải cao điểm đợt nắng nóng, song nhiệt độ tại địa bàn huyện Hoài Đức vẫn là 36 độ C, thậm chí có lúc còn lên tới 38 độ C. Với tiết trời nắng từ trên ập xuống, nóng từ dưới phả lên, thì khó ai muốn ra đường, nếu không có việc quan trọng. Ấy thế mà, chính cái thời điểm tưởng chừng ít người lưu thông đó, thì lực lượng CSGT đội số 9, CSGT huyện Hoài Đức, phải căng mình làm việc trên các ngã tư đường. Vì đây cũng là thời điểm, người dân dễ nghĩ rằng, ra đường không có lực lượng chức năng, để rồi chủ quan đường vắng, phóng nhanh vượt ẩu, không đội mũ bảo hiểm (MBH)…

Vừa lập xong biên bản vi phạm, Đại úy Lê Trọng Đường, Đội phó Đội CSGT Công an huyện Hoài Đức chia sẻ: Ở đây đa phần là người dân bản địa, nên nhiều khi họ nghĩ chạy xe từ nhà ra chợ một đoạn, cần gì đội mũ, hay có đi xa đâu mà phải mua bảo hiểm xe, thậm chí nhiều thanh niên đi trên đường tỉnh lộ, mà phóng ầm ầm như trên đường làng, đường xã nhà mình. Chính vì vậy, khi cảnh sát giao thông xử lý nghiêm, thì gặp không ít khó khăn.

CSGT lập biên bản xử lý một số trường hợp vi phạm luật giao thông.

Tất nhiên, không phải trường hợp nào cũng chống đối, nhưng có không ít trường hợp kỳ kèo, lực lượng CSGT phải giải thích rất vất vả, họ mới ký vào biên bản vi phạm. Không chỉ nghe nói, đứng quan sát các anh xử phạt vi phạm, mới hay người dân vi phạm, song đa phần không muốn nộp phạt, như trường hợp của Lê Văn Tùng (An Khánh-Hoài Đức) điều khiển xe máy không gương chiếu hậu, không có bảo hiểm trách nhiệm dân sự; hay trường hợp của Nguyễn Công Hùng (Yên Sở, Hoài Đức, Hà Nội) điều khiển xe 29-116.U2 không đội MBH…

Những trường hợp này khi bị CSGT tuýt còi, xuống thường đưa ra rất nhiều lý do, như vừa từ nhà ra, hay mất gương, chưa kịp mua bảo hiểm… để biện minh cho hành động của mình. Thế nhưng, sau một hồi chừng 10 phút nghe CSGT giải thích, thì họ cũng phải công nhận lỗi vi phạm của mình.

Trao đổi với phóng viên, lãnh đạo Đội CSGT số 9 (Phòng CSGT Hà Nội) cho biết, ngoài các tuyến đường trên huyện Hoài Đức, thì gần đây lực lượng còn phối hợp với Công an huyện Đan Phượng, Công an huyện Phúc Thọ, Công an huyện Ba Vì thường xuyên lập các chốt xử lý vi phạm.

Ngoài việc đứng chốt kiểm tra thông thường, chúng tôi còn kết hợp linh hoạt giữa tuần tra lưu động khép kín thời gian, địa bàn và cắm chốt xử lý vi phạm theo chuyên đề, nhằm giải quyết từng bước các điểm đen về TNGT trên QL32, như km 35+500 đến km 36 (Phúc Thọ); km 53+800 (Ba Vì); km 51+200 đến km 51+600 (Ba Vì).

Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2015, đơn vị đã kiểm tra xử lý gần 3.000 trường hợp vi phạm. Trong đó, vi phạm tốc độ là phần nhiều, tới 1.094 trường hợp, tiếp đến là không đội MBH 699 trường hợp, sử dụng rượu bia 10 trường hợp, chở hàng cồng kềnh 174 trường hợp…

Mặc dù các trường hợp vi phạm đã được xử lý nhiều hơn, nghiêm hơn, Đội trưởng Đội CSGT số 9 cũng thừa nhận, do đặc điểm tuyến, địa bàn phụ trách dài, trong khi lực lượng của đội, và CSGT Công an 5 huyện còn mỏng, nên công tác tuần tra kiểm soát còn gặp khó khăn, dàn trải, chưa thực sự đạt hiệu quả như mong muốn.

Một số nguyên nhân khác cũng khiến cho tình trạng vi phạm TTATGT trên các tuyến đường khu vực ngoại thành gia tăng, là vì hệ thống đường liên thôn, liên xã dày đặc. Do đó, khi người vi phạm nhận ra tổ công tác chốt trực ở phía trước, thì sẵn sàng quay xe đi đường khác...

“Vì vậy, rất mong nhận được sự phối hợp từ các ban ngành khác. Đặc biệt là ý thức khi tham gia giao thông của mỗi người dân, để tai nạn giao thông ngoại thành không còn là nỗi lo của người dân”, đồng chí đội trưởng bày tỏ. 

6 tháng, toàn thành phố xảy ra 884 vụ TNGT

Theo thống kê từ Phòng CSGT Hà Nội, trong 6 tháng đầu năm, trên toàn thành phố lực lượng CSGT đã kiểm tra xử lý 253.526 trường hợp vi phạm giao thông, tạm giữ hơn 10.000 phương tiện và tước 12.336 giấy phép lái xe. Đứng đầu vi phạm là người điều khiển môtô 150.229 trường hợp, tiếp đến là xe con 12.351 trường hợp, thứ ba là xe khách gần 5.000 trường hợp… Cũng thời gian trên, toàn thành phố xảy ra 884 vụ TNGT, làm chết 316 người, và 740 người bị thương.

Phạm Huyền
.
.