Cảm phục những chiến sĩ chống “giặc lửa” trên đường La Thành

Thứ Tư, 19/09/2018, 07:04
Ngọn lửa đã được khống chế triệt để, đã không có thương vong về người... Không khó để bắt gặp những ánh mắt cảm phục, biết ơn của người dân đối với những chiến sỹ CAND tham gia công tác chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn...


1h30, sáng 18-9, khi những căn nhà vừa cách đấy mấy tiếng còn bốc cháy rực lửa đã nguội, những tiềm ẩn phát sinh bùng cháy trở lại đã không còn, lúc này những chiến sĩ Cảnh sát PCCC mới bắt đầu thu dọn và rút dần về đơn vị.

Với sự nỗ lực, kiên cường sau nhiều giờ đồng hồ kể từ khi ngọn lửa bùng phát dữ dội, các chiến sĩ Cảnh sát PCCC TP Hà Nội đã phối hợp các đơn vị chức năng khống chế triệt để trong vụ hỏa hoạn liên hoàn trên đường Đê La Thành chiều tối 17-9.

Các lực lượng nỗ lực tham gia chung tay chữa cháy.

Cảm phục những chiến binh chống giặc lửa

Gần 4 tiếng đồng hồ ngọn lửa hình thành, bùng phát dữ dội, lan nhanh sang các cửa hàng, nhà nghỉ trọ trên đường Đê La Thành, cạnh Bệnh viện Nhi Trung ương (phường Ngọc Khánh, Ba Đình - Hà Nội) rồi được khống chế. Vụ hỏa hoạn hội đủ các tính chất phức tạp khi xảy ra tại tuyến đường đông dân cư, chật chội; các hộ dân sống liền kề, nguy cơ cháy lan cao. Thời điểm xảy ra cháy khi trời tối, khu vực cháy kề sát với bệnh viện lớn…

Tuy nhiên, ngọn lửa sau đó đã được khống chế triệt để, đã không có thương vong về người. Không khó để bắt gặp những ánh mắt cảm phục, biết ơn của người dân đối với những chiến sỹ CAND tham gia công tác chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn.

Một trong những hình ảnh được nhiều người dân bày tỏ sự cảm phục, chia sẻ nhiều trên cộng đồng mạng đó là hình ảnh Đại úy Nguyễn Văn Nhất, Tổ trưởng tổ tuần tra và Thiếu úy Nguyễn Văn Nhật, thuộc Đại đội 3, Tiểu đoàn 1, Trung Đoàn Cảnh sát cơ động (Công an TP Hà Nội) lao vào đám lửa giúp đỡ người dân. 

Nhìn những chiến sĩ mặc sắc phục Cảnh sát cơ động đang tất bật hòa lẫn những chiếc áo chuyên dụng cách nhiệt, chống cháy để giúp đồng đội đang đứng ở trên cao thêm tự tin và yên tâm dập lửa đang cháy rừng rực thật xúc động. Thật kiên cường, quần áo ướt đẫm vì nước chữa cháy, mặt mũi đen nhẻm, cho đến khi lửa tắt các anh mới rời hiện trường tiếp tục nhiệm vụ tuần tra.

“Lúc đó, chúng tôi đang làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát trên tuyến đường thì thấy người dân nháo nhác tháo chạy và tiếng còi xe cứu hỏa hú liên hồi. Mấy anh em trong tổ công tác nhanh chóng dựng gọn xe máy, tiếp cận hiện trường, khẩn trương hỗ trợ lực lượng làm nhiệm vụ, hướng dẫn phân luồng để xe cứu hỏa tiếp cận và hỗ trợ giữ thang cho lực lượng Cảnh sát PCCC leo lên cao chữa cháy…” – Đại úy Nguyễn Văn Nhất cho biết.

Có mặt tại hiện trường, trong ngõ nhỏ nơi lực lượng cứu hỏa tiếp cận tâm lửa, hàng trăm mét đường ống dẫn nước phải nối. Trong khi đó, cổng Bệnh viện Nhi Trung ương vẫn có các ca cấp cứu, phương tiện đi lại chật hẹp. Hỏa hoạn xảy ra đúng vào giờ tan tầm khiến cho việc dừng đỗ xe chữa cháy, triển khai đội hình gặp nhiều khó khăn.

Trung tá Nguyễn Minh Thành, Phó trưởng Công an quận Đống Đa, người trực tiếp chỉ huy, tham gia công tác chữa cháy cho biết: “Khi nhận được tin báo cháy, chúng tôi triển khai đội hình nhanh chóng, huy động tổng số gần 40 cán bộ, chiến sĩ đến hiện trường.

Trước diễn biến phức tạp của điểm cháy, chúng tôi đã nhận được sự chi viện nhanh chóng của các đơn vị thuộc quận Cầu Giấy, Thanh Xuân, Tây Hồ, Ba Đình. Lửa cháy lớn vì phía trong nhiều nhà chứa chất liệu gỗ, nhựa, nilon.

Đáng lo ngại hơn cả là kết cấu nhà yếu nên lửa cháy đến đâu, thì sụp đến đó. Anh em tiếp cận dập lửa, liên tục bị đe dọa bởi các vật rơi từ trên cao. Với quyết tâm bằng mọi biện pháp nhanh chóng khống chế ngọn lửa, lực lượng cứu hỏa đã chia thành nhiều mũi qua các khung nhà đã sập để tiếp cận tâm lửa điểm cháy lan…”.

Ổn định nơi ở của người dân trong đêm

Ngay sau khi xảy ra vụ cháy, lãnh đạo quận Ba Đình và phường Ngọc Khánh đã tính toán, quyết định hỗ trợ ban đầu, mời bà con gặp nạn về tạm trú tại Nhà văn hóa phường Ngọc Khánh.

Gần 30 trường hợp trong đó có 19 người lớn và 7 trẻ em đã được UBND phường hỗ trợ trước mắt chỗ nghỉ và ăn uống sinh hoạt. Được biết, trong sáng 18-9, lãnh đạo Bệnh viện Nhi Trung ương đã mời thân nhân bệnh nhân đang thuê trọ bên ngoài bệnh viện vào khu nội trú của bệnh viện để hỗ trợ trước mắt thuận tiện cho việc chăm sóc, điều trị người thân. UBND quận Ba Đình đang tập hợp thiệt hại, lên phương án hỗ trợ 21 hộ dân bị thiệt hại do hỏa hoạn.

Theo Công an quận Ba Đình, trong tối qua, nhiều tài sản của bà con đã được Công an và đội viên dân phòng cứu hộ ra khỏi đám lửa. Tại thời điểm cháy và sau khi cháy, lực lượng Công an đã duy trì ứng trực, bảo vệ hiện trường và đảm bảo tài sản của người dân cũng như giữ gìn công tác an ninh trật tự.

Cũng trong sáng 18-9, Công an quận Ba Đình phối hợp với các đơn vị chức năng đang tiếp tục khám nghiệm hiện trường, điều tra nguyên nhân cháy. Theo Chỉ huy Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy Công an TP Hà Nội, do ngọn lửa cháy lớn, lan ra nhiều nhà dân, làm nóng khung thép gây sụp mái, om lửa phía trong, nên lực lượng chữa cháy muốn dập tắt đám cháy hiệu quả phải phá các mái tôn và tìm khe hở phun nước vào tâm lửa. Quá trình ấy, một số chiến sỹ đã bị thương nhẹ.

T.Vy
.
.