Các anh đã hy sinh vì bình yên cuộc sống

Thứ Sáu, 20/07/2012, 20:02
Để cứu một đứa trẻ lên 3, trong một lần đối đầu với tội phạm, hai cán bộ Công an thị xã Hà Tĩnh đã anh dũng hy sinh, 3 người khác bị thương. Gần 30 năm đã qua, nhiều sự đổi thay bởi dòng chảy nghiệt ngã của thời gian, nhưng có những miền ký ức không thể lãng quên về những tấm gương dũng cảm “vì nước quên thân, vì dân phục vụ”…

Người ta thường gọi tháng bảy là Tháng tri ân. Bởi đó cũng là thời gian để muôn triệu trái tim hướng về cội nguồn, hướng về những tấm gương thương binh, liệt sỹ đã anh dũng hy sinh hay bỏ lại một phần xương máu vì nhân dân, vì đất nước; có nhiều việc làm ân nghĩa đối với các thương binh thân nhân các anh hùng liệt sỹ.

Với chị Nguyễn Thị Mai (32 tuổi), trú ở phường Hà Huy Tập, TP Hà Tĩnh thì đó là sự biết ơn vô hạn với những liệt sỹ Công an nhân dân. Bởi các anh đã ngã xuống để chị được sống. Gần 30 năm đã qua, bé Mai lên 3 ngày nào đã bước vào tuổi 33. Chị đã có một gia đình riêng hạnh phúc. Hiện nay, chị là cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh. 

…Khoảng 9h15 ngày 15/3/1983, phiên chợ thị xã Hà Tĩnh đang họp đông người thì ông Nguyễn Tất Phúc, quê Thạch Thắng - Thạch Hà bị một tên lưu manh móc túi lấy mất 400 đồng. Ông kêu lên… Ngay lập tức bị tên này rút lựu đạn và dao găm đe doạ. Các đồng chí Công an thị xã Hà Tĩnh đang làm nhiệm vụ nhận được tin báo đã có mặt kịp thời cùng nhân dân vây bắt kẻ phạm tội. Khi tên tội phạm chạy đến xóm Cần Phú, xã Thạch Phú, thì thấy một cháu gái khoảng 3 tuổi (cháu Nguyễn Thị Mai) đang chơi giữa sân. Y nhào tới ôm thốc cháu Mai để làm con tin và tiếp tục chạy, nhưng y chạy đến đâu, lực lượng truy bắt áp sát đến đó.

Tới vườn ươm xã Thạch Phú thì cũng là lúc vòng vây của Công an và quần chúng nhân dân khép chặt. Không còn nơi lẩn trốn, tên tội phạm ngồi tựa lưng vào một gốc cọ để cố thủ. Y cắm con dao găm trước mặt, tay trái ghì chặt cháu Mai, tay phải cầm quả lựu đạn mỏ vịt đã rút chốt an toàn, trừng mắt lớn tiếng đe dọa: “Tao đã mang án tử hình, đứa nào vào đây tao cho lựu đạn nổ thì chết tất cả”.     

Trong tình thế vô cùng nguy hiểm, các đồng chí: Trần Đức Kháng, Nguyễn Xuân Khang, Trần Hữu Võ, Nguyễn Thanh Nhàn và Sử Văn Nhật (đồng chí Sử Văn Nhật là cán bộ Công an tỉnh Nghĩa Bình đang nghỉ phép tại thị xã Hà Tĩnh, khi nghe tin có cướp anh đã xung phong đi bắt) đã hội ý đưa ra các phương án xử lý.

Phương án thuyết phục không làm lay động lương tri của kẻ sát nhân đã buộc các anh vào tình huống phải thực hiện phương án 2 là tấn công giải thoát cháu bé. Tổ công tác lao vào quật ngã tên cướp, trong khi Thiếu úy Trần Đức Kháng ôm được cháu Mai. Tên cướp ném quả lựu đạn đã rút chốt, Trần Đức Kháng chỉ kịp xoay người che cho cháu bé được an toàn, còn anh hy sinh tại chỗ.

Các đồng chí Nguyễn Xuân Khang, Sử Văn Nhật và Trần Hữu Võ bị thương. Đồng chí Nguyễn Xuân Khang vì vết thương quá nặng đã hy sinh lúc 16h cùng ngày. Tên cướp bị bắt. Hắn là Hoàng Thế Phương, cầm đầu một ổ nhóm cướp của, giết người nguy hiểm ở Quảng Ninh vừa mới trốn khỏi trại giam tiếp tục gây án và đang có lệnh truy nã đặc biệt.   

Liệt sỹ Nguyễn Xuân Khang và liệt sỹ Trần Đức Kháng. Cô bé Nguyễn Thị Mai năm xưa được các chiến sĩ Công an cứu sống, giờ đã 33 tuổi, là cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Vũ Quang, Hà Tĩnh.

Ngày hôm sau, đám tang của đồng chí Thiếu úy Trần Đức Kháng – Đội trưởng Đội Cảnh sát kinh tế và Chuẩn úy Nguyễn Xuân Khang - Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự Công an thị xã Hà Tĩnh được cử hành trọng thể trong niềm thương tiếc của đồng đội và nhân dân.

Trung úy Nguyễn Phi Hùng, con trai liệt sĩ Nguyễn Xuân Khang.

Gặp Trung úy Nguyễn Phi Hùng – cán bộ Đội CSĐT tội phạm về trật tự xã hội Công an TP Hà Tĩnh vào một ngày tháng 7/2012. Đôi mắt anh trũng sâu vì nhiều đêm thức trắng phá án. Anh chính là con trai của liệt sỹ Nguyễn Xuân Khang – Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự Công an thị xã Hà Tĩnh ngày ấy.

Thượng tá Nguyễn Tiến Nam – Trưởng Công an TP Hà Tĩnh cho biết: Tuy tuổi đời còn trẻ, nhưng Trung úy Hùng rất năng nổ và có “duyên” trong điều tra khám phá án hình sự, nhiều lần được được các cấp khen thưởng.

Trung úy Nguyễn Phi Hùng tâm sự rằng, khi cha hy sinh anh chưa đầy 6 tháng tuổi. Cái mốc thời gian quá thơ dại để anh ghi nhớ dáng hình, nụ cười, đôi mắt và hơi ấm của cha trong tâm trí. Anh chỉ biết hình ảnh cha qua từng bức ảnh, chiến công của cha qua lời kể của đồng đội, nghĩa tình của cha qua đôi mắt mẹ.

Còn với Đại úy Trần Đức Trung – cán bộ Đội CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ, Công an huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh), con của liệt sỹ Trần Đức Kháng noi gương cha, nhiều năm qua anh đã để lại những dấu ấn, tình cảm tốt đẹp trong  nhân dân và đồng đội bằng việc liên tiếp lập nhiều thành tích xuất sắc

Xuân Lý
.
.