Các anh đã góp phần bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân

Thứ Ba, 18/07/2017, 08:31
Họ đại diện cho những cán bộ, chiến sỹ đã cống hiến, hy sinh phần máu thịt của mình trong cuộc chiến đấu để bảo vệ cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân. Khi tiếp tục công việc mới, trọng trách mới, các anh vẫn cống hiến hết mình để đảm bảo ANTT, giữ gìn sự bình yên.

1. Hình ảnh Đại tá Phạm Minh Thắng, Phó Giám đốc Công an tỉnh Đắk Lắk đang chỉ đạo tại hiện trường bị thương khi đối tượng dùng mìn tự chế tự sát, đã gây xúc động, cảm phục trong lòng người dân cả nước.

Khi ấy, vào khoảng 22h ngày 24-4-2016, trên đường đi công tác TP Hồ Chí Minh vừa về đến sân bay TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk), Đại tá  Phạm Minh Thắng nhận được điện thoại của lãnh đạo Công an Thành phố báo cáo vụ đối tượng Nguyễn Xuân Minh (31 tuổi, trú tại xã Buôn Triết, huyện Lắk, Đắk Lắk)  đưa vợ là Hoàng Thị Đào (26 tuổi), thuê phòng số 2, nhà nghỉ Tiến Thành, số 2 đường Ngô Gia Tự, phường Tân An (TP Buôn Ma Thuột) để giải quyết mâu thuẫn.

Minh đã sử dụng 3 quả mìn tự chế, cố thủ trong nhà nghỉ, khống chế đe dọa giết vợ và tự sát bằng mìn tự chế. Nhận định vụ việc vô cùng cấp thiết, có thể gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, Đại tá Phạm Minh Thắng đã lập tức từ sân bay đến thẳng hiện trường, trực tiếp chỉ đạo CBCS phong tỏa hiện trường, tiếp cận đối tượng, vận động, thuyết phục.

Đại tá Phạm Minh Thắng.

Lúc này, đối tượng Minh giăng mìn xung quanh giường, một tay khống chế vợ, tay còn lại không rời quả mìn, tâm lý bất ổn, hành vi manh động, hung hãn, tình thế vô cùng nguy cấp, sự sống và cái chết cận kề. Sau gần 1 tiếng đồng hồ thuyết phục, đối tượng đã đồng ý gỡ 3 quả mìn, cùng vợ ra khỏi phòng và hứa sẽ giao nộp mìn cho cơ quan Công an.

Sau khi rời khỏi nhà nghỉ, lực lượng Công an đã bố trí cho chị Đào thoát khỏi sự khống chế của đối tượng. Lúc này, đối tượng có biểu hiện tâm lý bất thường, liên tục la hét, không chịu giao nộp 3 quả mìn cho cơ quan Công an và hăm dọa nếu ai lại gần sẽ kích mìn nổ khiến cho nhiều người dân chứng kiến vụ việc sợ hãi bỏ chạy.

Khi vừa ra đến ngã tư giao nhau giữa đường Ngô Gia Tự và Nguyễn Tất Thành, Minh liền lấy trong người mìn tự chế ném vào làn xe tải trên đường Nguyễn Tất Thành… Vụ nổ làm Đại tá Phạm Minh Thắng bị một viên bi từ quả mìn tự chế bắn ra, gây nứt xương cánh tay trái.

Đây chỉ là một trong rất nhiều vụ án mà Đại tá Phạm Minh Thắng trực tiếp chỉ đạo phá án với cương vị là Phó Giám đốc Công an tỉnh. Trong đó, có những vụ án vô cùng phức tạp, đòi hỏi công tác nghiệp vụ sắc bén, bền bỉ, thử thách, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

Anh nhớ lại, vụ án giết người, hiếp dâm nạn nhân là cháu N.T.T (12 tuổi), trú tại thôn 6B, xã Ea Siên, thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk. Sáng 4-4-2016, Trang đi học một mình bằng xe đạp như thường lệ. Tuy nhiên, đến 18h40 cùng ngày, không thấy cháu về nhà, điện thoại mất liên lạc. Gia đình tổ chức đi tìm, thì phát hiện cháu Trang đã tử vong, thi thể nằm trên cầu Tràn thuộc thôn 6B…

Nhận định đây là vụ án giết người, hiếp dâm trẻ em có tính chất đặc biệt nghiêm trọng. Anh trực tiếp xuống địa bàn để nắm tình hình và chỉ đạo công tác bảo vệ, khám nghiệm hiện trường…

Manh mối có được ở hiện trường rất ít do địa bàn xảy ra là khu vực giáp ranh giữa thị xã Buôn Hồ và huyện Krông Pắc, rất vắng người qua lại, phạm vi khoanh vùng đối tượng rộng, đồng thời đây là nơi sinh sống chủ yếu của người đồng bào dân tộc Tày, Nùng, tác động ảnh hưởng lớn đến quá trình điều tra làm rõ vụ án.

Với quyết tâm phải làm rõ hung thủ đang gây hoang mang trong dư luận, Đại tá Phạm Minh Thắng đêm hôm vẫn xuống địa bàn chỉ đạo các trinh sát, điều tra viên thu thập thông tin, chứng cứ, sàng lọc hàng chục đối tượng tình nghi trên địa bàn rộng lớn.

Qua 60 ngày truy xét, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Ban chuyên án đã xác định, bắt giữ 2 đối tượng Nông Văn Thực (22 tuổi), trú tại xã Cư Huê, huyện Ea Kar và Nông Văn Phóng (19 tuổi), trú tại xã Ea Siên, thị xã Buôn Hồ là thủ phạm gây án…

Trong năm qua, Đại tá Phạm Minh Thắng đã chỉ đạo các đơn vị chức năng điều tra làm rõ 1105/1248 vụ phạm pháp hình sự, đạt tỷ lệ 88,54%; bắt 1.950 đối tượng, thu hồi tài sản trị giá khoảng hơn 8 tỷ đồng. Với những thành tích đạt được, anh đã được Bộ trưởng Bộ Công an tặng Bằng khen; UBND tỉnh Đắk Lắk tặng Bằng khen...

2. Nhìn dáng người chắc nịch, nước da rám nắng khỏe khoắn của Đại úy Phà Mò Giờ, Công an huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai, không ai nghĩ anh là thương binh với mức thương tật 24%. Anh tâm sự, cuộc vây bắt đối tượng Phàn A Gát mãi là kỷ niệm với anh, của một người lính hình sự khi mới bước chân vào nghề. Hồi tưởng lại anh cho biết, vào năm 2005 khi kết thúc khoá học tại Trường Trung học ANND 1,  anh được phân công về thực tập tại Công an huyện Bát Xát, sau đó được giao phụ trách an ninh ở 3 xã Cốc Mỹ, Trịnh Tường và Nậm Chạc (huyện Bát Xát). Khi ấy, Công an tỉnh Lào Cai có kế hoạch bắt giữ đối tượng Phàn A Gát, kẻ có lệnh truy nã đặc biệt về tội giết người.

Đại úy Phà Mò Giờ.

Anh đã cùng đồng đội triển khai thực hiện kế hoạch, kiên trì mai phục ở những nơi rừng núi hiểm trở đối tượng có thể xuất hiện; chịu đói, chịu rét nhiều ngày với quyết tâm cao phải bắt bằng được đối tượng.

Khi phát hiện Phàn A Gát ẩn náu trong hang Dê, giữa rừng già thuộc thôn Tân Thầu, nơi có địa thế vô cùng cheo leo, hiểm trở, chỉ có một con đường độc đạo để lên xuống. Anh cùng các đồng đội khép chặt vòng vây.

Như một con thú dữ cùng đường, Phàn A Gát đã dùng súng bắn thẳng vào lực lượng truy bắt, làm cho 5 đồng chí bị thương, trong đó anh bị những chùm đạn ghém từ nòng súng kíp có sức công phá mạnh xuyên vào phần mềm ngực phải, làm anh bị gãy xương sườn và chấn thương màng phổi.

Lúc ấy, tuy vết thương sâu, máu ra nhiều nhưng anh và đồng đội vẫn cố gắng cầm máu, tiếp tục bám sát, kiên quyết truy bắt đối tượng và sau đó anh đã ngất đi trên tay đồng đội.  

Mỗi lần trái gió trở giời, vết thương nhức nhối nhưng anh vẫn hăm hở nhận nhiệm vụ mới tại Đội Xây dựng phong trào và Công an phụ trách xã về ANTT tại địa bàn xã vùng biên Y Tý (Bát Xát). Vốn đã quá thân thuộc địa bàn nên anh thường xuyên  phối hợp với Bộ đội Biên phòng, quân sự đi tuần tra, kiểm tra mốc giới tại khu vực biên giới giáp Trung Quốc.

Những lần như thế, vào tháng 8-2016, anh nhận được nguồn tin từ quần chúng nhân dân về việc có 3 cô gái đang đi xuống khu vực giáp biên giới nghi có dấu hiệu xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc. Nhanh chóng sau đó, anh đã có mặt tại xã Ngài Thầu gặp các nạn nhân.

Qua xác minh, làm rõ 3 cô gái này đã bị một đối tượng người Trung Quốc lừa bán, sẽ đưa sâu vào nội địa Trung Quốc vào các ổ mại dâm. Sau khi nghe anh giải thích, vận động, 3 cô gái đã hiểu ra vụ việc, liên tục cảm ơn anh đã cứu họ.  “Hiện 3 trường hợp này đã lấy chồng và sinh sống ổn định tại địa phương” – anh vui vẻ cho biết.

Mới đây, trong tháng 5, 6 của năm 2017, anh cùng với đồng đội đã bắt đối tượng Tráng A Say (50 tuổi, trú tại thôn Ngài Trồ, xã Y Tý) về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy. Đáng chú ý, khi anh và đồng đội bắt giữ Vàng A Tính (43 tuổi),  trú tại thôn Phan Cán Sử, về hành vi mua bán chất ma túy, đối tượng đã manh động chống đối hòng bỏ trốn.

Đây là đối tượng từng đi tù 2 năm về tội buôn bán trái phép chất ma túy, về địa phương tiếp tục quay lại đường cũ. Tính từ đầu năm đến nay,  Đại úy Phà Mò Giờ phối hợp Công an xã đã vận động, bắt 9 đối tượng nghiện  đi cai nghiện cộng đồng.

Ngoài công việc thường nhật tại địa bàn xã Y Tý, mỗi khi có vụ án đặc biệt nghiêm trọng, nhận lệnh cấp trên, anh lại cùng đồng đội tham gia phá án như vụ đối tượng Ly Xe Mờ giết 2 người ở  xã Y Tý hay vụ Tần Láo Lở giết 4 người. Dù sức khỏe không như trước, nhưng với anh công việc vẫn luôn đặt lên hàng đầu, để nơi vùng biên của Tổ quốc tình hình ANTT được đảm bảo, cuộc sống của người dân bình yên.

Minh Hiền
.
.