CSHS Ninh Bình: Phá nhanh nhiều vụ án lớn

Thứ Sáu, 07/10/2011, 10:07
Với những chiến công xuất sắc vừa đạt được, nhiều vụ án lớn, nghiêm trọng chỉ khám phá trong thời gian ngắn, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC45) Công an tỉnh Ninh Bình, đang đề nghị Nhà nước tặng Huân chương Chiến công, Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen cho 2 đồng chí, 5 đồng chí đề nghị Bộ Công an tặng Bằng khen…

Có thể nói, đó là những chiến công xuất sắc mà tập thể cán bộ chiến sĩ của một đơn vị mũi nhọn đã giành nhiều công sức, trí tuệ và vượt qua mọi khó khăn gian khổ để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, không để người dân hoang mang lo lắng. Sự bình yên của người dân, đó là niềm vui, lẽ sống và niềm đam mê của những người lính "vì nhân dân phục vụ".

1. Chúng tôi gặp Đại úy Tống Như Sơn, Trung tá Vũ Văn Trực, Thượng úy  Phạm Hoàng Hải, Trung tá Vũ Văn Nguyên… những người lính vừa trên từng cây số trở về sau những ngày lăn lộn truy bắt tội phạm ở miền rừng núi xứ Thanh. Nhìn ai cũng gầy guộc hốc hác nhưng vui, vui vì đã tóm được thủ phạm của một vụ án nghiêm trọng.

Vốn là người cương trực và ít nói, nhưng Thượng tá Đinh Văn Định (Trưởng phòng) vẫn không giấu được niềm vui. Anh bảo, chỉ trong một thời gian ngắn, ở Ninh Bình đã xảy ra những vụ án nghiêm trọng. Đó là nỗi âu lo của những cán bộ, chiến sĩ phòng chống tội phạm… Hôm đó, đã sắp tới giờ tan tầm, các con phố ở TP Ninh Bình cũng bắt đầu đông dần. Chị Lê Thị Ch.. là thủ quỹ của Công ty Đầu tư và Phát triển nhà ở Hà Nội, đến Ngân hàng Đầu tư và Phát triển chi nhánh Ninh Bình rút số tiền 846 triệu đồng cho cơ quan. Lĩnh xong, chị Ch. cho tiền vào túi vải để ở giữa xe máy phóng nhanh về cơ quan ở gần đó. Chị Ch. đi được một đoạn ngắn thì bất ngờ có 2 thanh niên đi xe máy phân khối lớn vọt lên ép sát và giật phăng chiếc túi khiến chị ngã vật xuống đường bất tỉnh.

Tin về vụ cướp đã khiến người dân lo lắng, Phòng PC45 là lực lượng chủ công điều tra vụ án. Các địa bàn trong tỉnh bị "xới tung", các tỉnh lân cận như Hà Nam, Nam Định, Thanh Hóa, Hòa Bình… cũng được rà soát kỹ càng ngay sau đó.

Ít ngày sau lại xảy ra vụ cướp. Khi Ông YIANG BILAO, quốc tịch Trung Quốc đến Ngân hàng Đầu tư và Phát triển chi nhánh Ninh Bình rút tiền. Khi ông cầm túi tiền đựng 100 triệu đồng đứng trước cửa trụ sở ngân hàng thì bị hai thanh niên đi xe máy phân khối lớn đến giật rồi biến mất. Các mũi trinh sát vào cuộc quyết liệt hơn, vượt qua mọi khó khăn trở ngại.

Sau 10 ngày đã tìm được thủ phạm của những vụ cướp táo tợn này chính là nhóm đối tượng: Vũ Đức Quyết, Nguyễn Văn Hưng và Dương Văn Việt ở xã Hà Ngọc, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa khi đang lẩn trốn ở vùng núi xa xôi. Đó là những tên tội phạm chuyên sử dụng xe máy phân khối lớn đi cướp, chúng đã từng gây ra nhiều vụ ở Hà Nội, Thanh Hóa, Đồng Nai, Bình Dương và TP Hồ Chí Minh. Những tên côn đồ này luôn mang theo súng để chống trả nếu bị phát hiện. Chúng khai đã gây ra 2 vụ cướp của chị Ch, người đàn ông quốc tịch Trung Quốc và hơn 10 vụ án khác…              

Những cán bộ, chiến sĩ xuất sắc Phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an tỉnh Ninh Bình.

2. Có những vụ án, bọn tội phạm vào nhà dân giữa ban ngày ban mặt để phá két sắt vơ vét tài sản, sau đó đốt hết quần áo chăn màn của gia đình nạn nhân nhằm xóa dấu vết. Một dạo, ở thị xã Tam Điệp liên tục xảy ra những vụ án kiểu này khi chủ nhà đi vắng. Tập trung lực lượng điều tra, chỉ trong 15 ngày cán bộ chiến sĩ Phòng PC45 đã tóm được "tác giả" của những vụ án kỳ dị này là Nguyễn Hồng Lượng, trú ở phường Trung Sơn, thị xã Tam Điệp, Ninh Bình. Có những vụ án "giết người", đối tượng gây án xong lẩn trốn, thấy êm êm rồi lại quay về gây án tiếp…

Chuyện xảy ra khi chị Đoàn Thị T ở xã Khánh Nhạc, huyện Yên Khánh đi xe đạp chở phân đạm ra ruộng bón lúa. Màn đêm đã buông mà vẫn chẳng thấy vợ về, chồng chị T vội vã đi tìm thì sửng sốt khi thấy vợ nằm bất tỉnh ở ruộng lúa, cổ bị cắt chảy máu. Chị T được đưa đi cấp cứu, nhưng khí quản đã bị cắt đứt, bị hãm hiếp và đôi bông tai vàng đã mất. Các điều tra viên gặp rất nhiều khó khăn khi điều tra vụ án. Khi xác định hung thủ là Nguyễn Văn Đề ở xã Khánh Hội nhưng hắn đã trốn mất. Vài ngày sau lại xảy ra sự việc tương tự đối với chị Vũ Thị Ng, ở xã Khánh Nhạc khiến nỗi bức xúc càng tăng cao.

Vào cuộc quyết liệt, cuối cùng tên Đề đã bị tóm khi hắn trên đường trốn sang tỉnh Nam Định. Hắn khai rằng sau khi trốn ra Quảng Ninh, ít ngày sau lại trở về gây án với chị Ng. Thủ phạm của 2 vụ án đặc biệt nghiêm trọng đã bị bắt.

Thượng tá Đinh Văn Định phấn khởi chia sẻ: "Tinh thần làm việc của cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị luôn phát huy cao độ. Mọi người động viên nhau, phối hợp ăn ý hoàn thành tốt nhiệm vụ". Anh còn cho biết, tính chất tội phạm rất manh động. Có dịp, 3 ngày xảy ra 3 vụ án nghiêm trọng nhưng đều khám phá thành công, bắt gọn đối tượng. 36 cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị đều đồng tâm hiệp lực, dù khó khăn nguy hiểm khi truy bắt tội phạm hung hãn nhưng nhiều người đã xung phong lên đường không có ai thoái thác bao giờ. Vì thế 100% số án nghiêm trọng đã được làm rõ. Mỗi lần án xảy ra là tất cả lại đắm đuối tới quên ăn quên ngủ. Có lệnh là lên đường, trở về là hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Vẫn phát huy thành tích của đơn vị "dẫn đầu phong trào thi đua vì ANTQ", nhiều lượt tập thể và cá nhân được các cấp khen thưởng. Đó là sự ghi nhận những nỗ lực, nhiệt huyết với nghề của những chiến sĩ Công an hết mình "vì dân phục vụ"

Kim Quý
.
.