CSGT “quản chặt” xe khách, xe tải vi phạm trước dịp nghỉ lễ

Thứ Tư, 17/04/2013, 00:58
Để đảm bảo an toàn trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố, chủ động phòng ngừa ùn tắc, tai nạn giao thông phục vụ các hoạt động kỷ niệm 30-4 và 1-5, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt Công an thành phố Hà Nội vừa có phương án tăng cường xử lý người điều khiển xe ôtô tải, xe khách vi phạm các quy định khi tham gia giao thông.

Tập trung chủ yếu vào các bến xe trọng điểm

Lãnh đạo Phòng CSGT Hà Nội cho hay, ngoài việc xử phạt các vi phạm thông thường, lực lượng Cảnh sát giao thông sẽ xử lý xe khách vi phạm các lỗi đón trả khách không đúng quy định, chở quá số người, đi sai phần đường, làn đường tránh vượt sai quy định, vi phạm nồng độ cồn, chạy quá tốc độ, không có phù hiệu chạy tuyến cố định… 

Ngoài ra, lực lượng Cảnh sát giao thông cũng tập trung xử lý người điều khiển xe ôtô tải vi phạm chở hàng rời, vật liệu xây dựng mà không có mui, bạt che đậy để rơi vãi xuống đường gây mất an toàn và vệ sinh môi trường, không có giấy phép và đăng ký xe…

Đồng thời, Phòng Cảnh sát giao thông cũng giao cho các Đội Cảnh sát giao thông số 4, 5, 6, 7, 14 mỗi đơn vị thành lập một tổ chuyên đề tập trung xử lý tại khu vực các bến xe trọng điểm như Giáp Bát, Mỹ Đình, Gia Lâm, Lương Yên, Yên Nghĩa và các tuyến vành đai, tuyến quốc lộ ra vào thành phố, đồng thời cũng xử lý nghiêm các trường hợp xe “dù”, bến “cóc”.

Trên các tuyến quốc lộ 1B, quốc lộ 5,6, 21A, 21B, đường Thăng Long - Nội Bài, Đại lộ Thăng Long và các tuyến đường vành đai II,III, các tuyến trục chính ra vào thành phố, lực lượng Cảnh sát giao thông cũng túc trực các chốt kiểm tra để xử lý các xe tải vi phạm theo quy định Luật Giao thông.

Đối với các xe khách loại từ 24 chỗ trở lên khi kiểm tra, Phòng Cảnh sát giao thông cũng yêu cầu các chiến sĩ phải trực tiếp lên xe để kiểm soát và thông báo công khai hành vi vi phạm cho hành khách biết.

Chỉ cho phép các xe lưu thông khi đã khắc phục triệt để lỗi vi phạm

Đội phó Đội Khám nghiệm và Tuyên truyền (Phòng CSGT Hà Nội) nhấn mạnh: Với các hành vi vi phạm chở quá số người (xe khách); chở vật liệu để rơi, vãi (xe tải), Phòng Cảnh sát giao thông cũng lưu ý các lực lượng của các Đội Cảnh sát giao thông phải yêu cầu người điều khiển phương tiện đình chỉ ngay hành vi vi phạm, chỉ cho lưu thông khi đã khắc phục triệt để những “lỗi” trên.

CSGT đẩy mạnh kiểm tra tất cả xe khách xuất bến để đảm bảo an toàn.

“Các trường hợp xe khách vi phạm, các đơn vị đều phải tiến hành tra cứu, xác minh nếu tái phạm nhiều lần lập danh sách (nhất là các trường hợp vi phạm trên tuyến vành đai III trên cao). Cùng với đó, Phòng Cảnh sát giao thông cũng ấn định mức thời gian xử lý cụ thể với từng chuyên đề. 

Theo đó, từ ngày 7/4 đến 15/5, lực lượng sẽ tập trung xử lý xe khách vi phạm từ ngày 7/4 đến 15/5 với thời gian từ 6h đến 22h các ngày trong tuần.

Từ ngày 15/4 đến 15/5, các Đội Cảnh sát giao thông số 4 đến 7 và 14 sẽ kiên quyết xử lý xe tải vi phạm vào khung giờ từ 21 giờ đến 24h.

Trước đó, theo tổng hợp của Phòng Cảnh sát giao thông - Công an Hà Nội, riêng trong ngày 14/4, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn thành phố đã kiểm tra, xử lý 1.447 trường hợp vi phạm Luật Giao thông; trong đó có 66 vi phạm là xe khách, 177 xe con, 15 xe taxi, 82 xe tải, 1 xe ba bánh giả danh thương binh, 1 xe buýt và 1.105 xe máy.

Lực lượng Cảnh sát giao thông đã lập biên bản tạm giữ 53 phương tiện và tước giấy phép lái xe đối với 70 trường hợp vi phạm. Các lỗi vi phạm của người tham gia giao thông vẫn chủ yếu là: Sai phần đường 76 trường hợp; vượt đèn đỏ 24 trường hợp; dừng đỗ 43 trường hợp; đi vào đường cấm 27 trường hợp; vượt sai quy định 117 trường hợp; chở hàng cồng kềnh 7 trường hợp; chở vật liệu rơi vãi 3 trường hợp và không đội mũ bảo hiểm 297 trường hợp…

Đặng Nhật
.
.