CSGT bám chốt, cùng Đà Nẵng chống COVID-19 giữa nắng nóng 40 độ

Thứ Năm, 24/06/2021, 17:39
Những ngày này mặc cho nắng nóng liên tục trên 40 độ, cán bộ chiến sĩ CSGT Công an TP Đà Nẵng các trạm cửa ô, 12 chốt kiểm soát dịch COVID-19 vẫn căng mình làm nhiệm vụ, kiên trì bám chốt, hướng dẫn từng phương tiện, tiến hành đo thân nhiệt, yêu cầu từng người khai báo y tế... 

11h45’ trưa 24/6, nhiệt độ lên đến gần 50 độ, phả lên hơi nóng hầm hập ngay tại đường quốc lộ 14B, QL 1A, Thiếu tá Nguyễn Thanh Hiền (CSGT trạm cửa ô Hòa Phước, Đà Nẵng)  mồ hôi đẫm ướt, tiếng loa cầm tay của như muốn lạc đi giữa hàng trăm phương tiện chạy tuyến Nam – Bắc nối đuôi cả dãy dài chờ đợi.

Chiến sĩ CSGT trạm cửa ô Hòa Nhơn làm nhiệm vụ phân luồng, hướng dẫn các phương tiện và người đi đường vào trạm khai báo y tế. 

 Ngay trong điểm khai báo y tế, ai cũng thốt lên “quá tải, và quá đông”. Tại đây, số lượng người dân, người điều khiển phương tiện và hàng trăm hành khách đang chờ đợi để đến lượt vào khai báo lịch trình, đo thân nhiệt và quét mã QR tại trạm của ô Hòa Phước. 

Dù công việc căng thẳng, tất bật đến bao nhiêu thì các chiến sĩ CSGT, lực lượng y tế, thanh niên xung phong nơi đây đều rất kiên nhẫn, hỗ trợ, hướng dẫn và đảm bảo khoảng giãn cách cho người dân chờ khai báo.


Quá tải phương tiện, hàng nghìn lượt người chờ khai báo y tế, 24/24 túc trực trên khắp các tuyến cửa ngõ Bắc - Nam.

“Thời tiết mấy hôm nay nắng nóng gay gắt. Cứ đứng phân luồng xe khoảng 30 phút là anh em lại thay nhau vào uống nước không sẽ dễ bị kiệt sức”, Đại uý Nguyễn Hữu Tiến Lên (trạm CSGT cửa ô Hòa Phước chia sẻ). 

Tại đầu cửa ngõ phía Bắc vào TP Đà Nẵng, tại ngay chốt Y tế cửa ô Hòa Nhơn, Trung tá Phạm Hồng Hải trạm trưởng Trạm CSGT cửa ô Hòa Nhơn cũng tất bật không kém. Nhễ nhại mồ hôi, anh liên tục chỉ huy, phân công chia mỗi tốp 3 CBCS túc trực 24/24 bám đường làm nhiệm vụ tại điểm chốt tuyến Quốc lộ 14B (xã Hòa Nhơn, Hòa Vang). 

 Càng về trưa, nắng nóng như thiêu đốt mọi thứ. Có nhiều khi nắng nóng cộng với việc liên tục quan sát các phương tiện nên các CBCS túc trực phải căng mắt mới nhìn rõ… Nhưng những CBCS CSGT vẫn bám mặt đường ra hiệu lệnh, hướng dẫn các phương tiện vào chốt thực hiện các biện pháp phòng, chống COVID-19.

CSGT, Công an TP Đà Nẵng luôn căng mình, tất bật trên mọi mặt trận từ từng kiệt hẻm của người dân đến 12 của ngõ, hàng chục tuyến đường ra vào TP Đà Nẵng giữ thời tiết hơn 40 độ C.  

Vất vả làm vậy, nhưng ghi nhận thực tế, không phải người dân nào cũng chấp hành nghiêm túc hiệu lệnh và sự hướng dẫn của lực lượng CSGT. Có những phương tiện, khi được hướng dẫn vào trong điểm chốt để đo thân nhiệt và khai báo y tế, tài xế đã tăng tốc, thông chốt chạy về phía trong, thậm chí có trường hợp “vượt trạm”… , buộc lực lượng CSGT phải khẩn cấp truy đuổi, ngăn chặn, yêu cầu quay đầu… 

"Mặt đường nóng nên dù mang giày nhưng lòng bàn chân vẫn nóng rát. Mỗi lần kết thúc ca là 2 bàn chân phồng rộp, đau rát", Thượng úy Nguyễn Minh Hoàng, Trạm CSGT cửa ô Hòa Nhơn cho biết. 

Theo ca trực của anh, chỉ tính riêng trong ngày 23/6, tại trạm đã dừng 1.144 phương tiện và 2.248 trường hợp người dân các tỉnh qua trạm phải khai báo y tế. Công việc quá tải khi toàn trạm kể cả chỉ huy chỉ có 19 CBCS, nhưng phải chia ra thành nhiều ca trực, mỗi ca 8 tiếng đồng giữa thời tiết nắng nóng gay gắt… 

Đại úy Nguyễn Hữu Nhật Nam, Trạm CSGT cửa ô Hòa Nhơn bỏ mũ lau mồ hôi, chúng tôi thấy được khuôn mặt anh đã chuyển 2 màu bởi phần da bị nắng cháy rát bỏng và bên trong khẩu trang bịt kín để đảm bảo an toàn phòng chống COVID-19 khi phải liên tục tiếp xúc với người và phương tiện ra vào cửa ngõ phía Bắc.  

Qua ghi nhận của PV, tại điểm chốt phòng, chống dịch trên tuyến quốc lộ 1A (địa phận xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang) và trên đường Tạ Quang Bửu (phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu) từ các ngày 21 đến 24/6 liên tục có hàng trăm phương tiện ô-tô ùn ứ từ trạm kiểm soát dịch kéo dài về hướng tỉnh Quảng Nam, khiến cho việc lưu thông rất khó khăn. Trạm kiểm soát dịch quốc lộ 1 rơi vào tình trạng quá tải vì lượng người, phương tiện qua lại các chốt khá đông. 

Tại đoạn đường từ trạm kiểm soát dịch quốc lộ 1 (gần trạm CSGT Hòa Phước, huyện Hòa Vang) kéo dài đến trạm thu phí quốc lộ 1 (xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang), một dãy dài ô-tô xếp thành 3 hàng ken kín, nhích từng chút chờ qua trạm. Trong khi đó, nhiều xe máy len lỏi vào dòng ô-tô đang chậm rãi di chuyển để qua chốt.

Đại úy Nhật Nam cho biết, anh cùng đồng đội được chỉ huy Trạm phân công nhiệm vụ túc trực tại chốt kiểm soát COVID-19 cửa ô Hòa Nhơn liên tục những ngày qua đã gặp không ít khó khăn.  Ngoài những trường hợp phương tiện chấp hành dừng xe, khai báo y tế thì cũng có rất nhiều tài xế xe tải từ vùng có dịch vẫn cố tình ngoan cố “chống lệnh”. 

Cuộc chiến với COVID-19 còn nhiều gian nan, thách thức. Vì vậy, lực lượng CSGT, lực lượng kiểm soát Y tế tại các chốt chặn cửa ngõ TP Đà Nẵng rất mong muốn người dân cần nâng cao ý thức trong công tác phòng, chống dịch; thực hiện tốt biện pháp 5K của Bộ Y tế và phối hợp chặt chẽ với lực lượng làm nhiệm tại các điểm chốt, nhất là thực hiện khai báo điện tử trước khi vào, ra thành phố để việc kiểm tra nhanh chóng, không ùn tắc, tránh làm mất thời gian của cả người dân và lực lượng chức năng…

Hoài Thu
.
.