CSGT: Tạo hình ảnh đẹp, thân thiện trên đường phố

Thứ Bảy, 09/02/2013, 15:00
Năm 2013, giao thông Thủ đô sẽ tạo thêm hình ảnh mới - đó là đưa nữ Cảnh sát mặc sắc phục vàng vào phân luồng giao thông tại các giao lộ, tạo hình ảnh đẹp, thân thiện trên đường phố. Từ tác phong, lễ tiết, thái độ phục vụ nhân dân qua mỗi việc làm của cán bộ, chiến sỹ Cảnh sát giao thông Thủ đô đều thể hiện "kỷ cương - trách nhiệm - hiệu quả", vì nhân dân phục vụ.

1. Năm 2012, nhắc đến lực lượng CSGT đường bộ - đường sắt của Công an Thủ đô Hà Nội, người dân không thể quên được hình ảnh dầm mình giữa thời tiết nắng nóng hay làm cọc tiêu trong những ngày mưa bão, nước ngập nhiều tuyến phố để phân luồng giao thông của nhiều cán bộ, chiến sỹ. Rồi những hành động quả cảm, sẵn sàng hy sinh để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho Hà Nội. Liên quân 141 gồm lực lượng CSGT, Hình sự, Cơ động, đã trở thành cái tên quen thuộc, là niềm tin của người dân Thủ đô, lan tỏa khắp cả nước với những thành tích đặc biệt xuất sắc.

Quản lý địa bàn trên 6 triệu dân, số phương tiện bình quân một tháng tăng khoảng 36 nghìn chiếc, do vậy việc giữ gìn trật tự ATGT của lực lượng CSGT rất phức tạp, khó khăn khi áp lực, cường độ công việc rất lớn và vất vả.

Trò chuyện với chúng tôi, Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng phòng CSGT đường bộ - đường sắt, Công an TP Hà Nội cho biết, năm 2013, hình ảnh CSGT Thủ đô sẽ có nhiều cái mới, nhưng nổi bất nhất là việc đưa nữ CSGT ra đường làm nhiệm vụ điều hành, phân luồng giao thông tại các giao lộ vào giờ cao điểm. Sở dĩ lãnh đạo đơn vị chọn phương án này, một mặt là muốn làm mới, làm đẹp thêm cho hình ảnh CSGT Thủ đô; mặt khác, việc đưa nữ CSGT ra đường là tạo điểm nhấn, điểm riêng biệt của giao thông Hà Nội nhằm nâng cao hiệu quả tuyên truyền Luật giao thông.

2. Nói tới giao thông Hà Nội phải kể đến chuyện “nóng” nhất hiện nay là ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm. Dù nắng như đổ lửa hay trời mưa rét cắt da cắt thịt thì họ vẫn luôn phải “bám” mặt đường, bỏ lại sau lưng bao vất vả để giữ đúng tư thế, tác phong, phân luồng đảm bảo an toàn giao thông ở trên 700 ngã tư cho người xe qua lại.

Và mặc dù thành phố đã có nhiều giải pháp để chống ùn tắc giao thông, giảm các điểm đen giao thông, nhưng phương tiện đăng ký mới, người nhập cư về Thủ đô vẫn tăng cao, trong khi ý thức chấp hành Luật giao thông của người dân vẫn còn thấp, dẫn tới trật tự an toàn giao thông luôn phức tạp. Có nơi, người tham gia giao thông không tuân theo sự điều khiển của CSGT, khi vi phạm còn chống đối, lăng mạ lực lượng thi hành nhiệm vụ… Tất cả những áp lực đó đè nặng lên vai mỗi cán bộ, chiến sĩ CSGT.

“Vì thành phố bình yên” hay “CSGT đường bộ - đường sắt Công an TP Hà Nội kỷ luật nghiêm, chuyên môn vững; văn hóa, trách nhiệm vì nhân dân phục vụ” là các khẩu hiệu hành động mà đơn vị triển khai trong suốt năm 2012. Nhờ những nỗ lực hết mình, công tác đảm bảo TTATGT trong năm 2012 đã thành công ngoài mong đợi. Tai nạn giao thông đường bộ - đường sắt giảm 10% cả 3 tiêu chí, đặc biệt không xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Cán bộ, chiến sĩ CSGT Hà Nội đã tổng kiểm tra, xử lý trên 671 nghìn trường hợp vi phạm Luật giao thông, phạt thành tiền trên 157 tỷ đồng, tạm giữ trên 27 nghìn phương tiện, tước giấy phép lái xe trên 54 nghìn trường hợp.

Năm 2013, Hà Nội sẽ tăng cường nữ Cảnh sát giao thông điều hành giao thông tại các giao lộ.

Qua công tác đăng ký, quản lý phương tiện, đơn vị còn phát hiện hàng chục trường hợp làm giả giấy tờ đăng ký xe, giả giấy hải quan, công chứng nhằm hợp thức hóa nguồn gốc xe. Với thành tích này, đơn vị đã được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen.

3. Năm 2012, liên quân 141 được dư luận cả nước biết đến. Đây là liên quân gồm 3 lực lượng: CSGT, Cảnh sát hình sự, Cảnh sát cơ động, có nhiệm vụ tập trung tuần tra kiểm soát, xử lý các trường hợp đi môtô, xe máy tham gia giao thông vi phạm Luật Giao thông đường bộ, có dấu hiệu phạm tội, tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng, vũ khí thô sơ và công cụ hỗ trợ. Bằng sự phối hợp chặt chẽ trong kiểm soát kết hợp các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, các tổ công tác 141 đã lập nhiều thành tích đặc biệt xuất sắc, gây bất ngờ cho những đối tượng vi phạm và nhân dân Thủ đô khâm phục.

Từ tháng 8/2011 đến tháng 11/2012, liên quân 141 đã lập biên bản, xử lý được trên 30 nghìn trường hợp, tạm giữ trên 19 nghìn xe và trên 5 nghìn bộ giấy tờ. Thu giữ được 2.029 tang vật, gồm: 73 khẩu súng và 267 viên đạn, 595 dao, kiếm các loại, 121 bình xịt hơi cay, 168 dùi cui, trên 1kg ma túy và nhiều tang vật khác. Qua công tác kiểm tra, lực lượng 141 đã bắt giữ được 1.991 vụ với 2.232 đối tượng có dấu hiệu phạm tội.

Cũng nhờ làm tốt công tác phòng ngừa đấu tranh tội phạm trên tuyến giao thông mà trong năm 2012 Hà Nội không xảy ra đua xe và cổ vũ đua xe trái phép. Kế hoạch “Ngã tư thanh niên làm theo Bác” do Đoàn thanh niên của đơn vị phát động bước đầu đã gây được tiếng vang trong dư luận, tạo tính răn đe đối với số thanh thiếu niên cố tình vi phạm Luật Giao thông đường bộ.

4. Cảnh sát giao thông Thủ đô “kỷ cương - trách nhiệm - hiệu quả”, khẩu hiệu hành động năm 2012 của lực lượng CAND đã thấm nhuần trong tư tưởng, trong mỗi hành động, việc làm thể hiện văn hóa ứng xử khi giao tiếp với nhân dân, vì nhân dân phục vụ. Việc làm đó đã được nhân dân ghi nhận như Thượng tá Lê Đức Đoàn, Đội CSGT số 1 vinh dự được công nhận là Công dân ưu tú Thủ đô; được bình chọn là Hiệp sĩ giao thông.

Hay hình ảnh Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng phòng CSGT không đợi ngớt mưa vẫn xắn quần lội phố, kiểm tra việc phân luồng giao thông, đảm bảo giao thông thông suốt cho người dân tham gia giao thông trong những ngày Hà Nội mưa to, nước ngập nhiều tuyến phố. Rồi khi mưa ngớt, nước rút dần, một cán bộ CSGT Đội 5 đang còng lưng đẩy giúp phương tiện của người dân bị chết máy tại đầu Bắc cầu Chương Dương.

Hình ảnh Trung tá Nguyễn Văn Đức, Đội trưởng Đội CSGT số 2 đứng trong nắng nóng 38oC, tất bật phân luồng giao thông tại ngã tư Nguyễn Chí Thanh - Kim Mã…

Giao thông thân thiện còn được thể hiện qua những đánh giá tốt đẹp của quan khách ngoại giao, của du khách nước ngoài dành tặng cho Đội tuần tra dẫn đoàn. Đặc thù của CSGT Thủ đô khác với các địa phương chính là công tác dẫn đoàn, bảo vệ các sự kiện trọng đại của đất nước.

Năm 2012 đơn vị đã dẫn, bảo vệ 1.521 sự kiện, trong đó có 380 đoàn quốc tế, đã huy động trên 64 nghìn lượt cán bộ, chiến sĩ, 634 lượt phương tiện tham gia đảm bảo tuyệt đối an toàn cho mọi hoạt động của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, khách quốc tế, các sự kiện kinh tế - chính trị - văn hóa – xã hội trong nước và quốc tế diễn ra trên địa bàn Thủ đô.

Để có thành tích đáng mừng như trên, ngoài sự nỗ lực, phấn đấu của từng cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị còn là công tác chỉ đạo, chỉ huy của lãnh đạo Phòng CSGT và Ban chỉ huy các đội nghiệp vụ. Trong đó, công tác xây dựng lực lượng được xem là trọng tâm, xây dựng hình ảnh người CSGT đẹp trong lòng dân bằng những hình ảnh văn hóa khi giao tiếp với nhân dân, giúp đỡ nhân dân, vì nhân dân phục vụ.

Năm 2012, tập thể và cán bộ, chiến sĩ Phòng CSGT đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng ba, 1 Huân chương Chiến công hạng ba, Thủ tướng Chính phủ tặng 2 bằng khen và 427 bằng khen, giấy khen của các cấp. 218 lượt cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát giao thông có thành tích đột xuất trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và nêu gương liêm khiết không nhận hối lộ…

Trong sự đổi mới của Hà Nội hôm nay có sự đóng góp không nhỏ của lực lượng CSGT Thủ đô. Năm 2013, với những biện pháp đổi mới, quyết liệt, chúng ta có thể hy vọng rằng, trật tự giao thông ở Hà Nội sẽ được khoác lên mình bộ áo mới

Thanh Vân - Trần Hằng (Báo CAND Tết 2013)
.
.