Vinh dự là nơi khởi nguồn, bảo quản Khu di tích Sáu điều Bác Hồ dạy CAND

Chủ Nhật, 11/03/2018, 13:18
Trong không khí những ngày tháng 3 lịch sử Bác Hồ đã có 6 lời dạy CAND, chúng tôi về lại thôn Chùa Nguộn, xã Nhã Nam, Tân Yên, Bắc Giang, nơi Công an khu XII đóng chân. Chùa Tứ Giáp (hay còn gọi là chùa Đại Phúc) vẫn cổ kính dưới những tán cây. Bên trong, dấu tích bom đạn giặc bắn phá. Ngôi chùa được bà con trong vùng dựng lại trên nền đất cũ, tận dụng những cây cột còn sót lại sau bom đạn.

Hàng năm, cứ vào dịp tháng 3 hay mỗi khi có sự kiện chính trị lớn, CBCS Công an tỉnh Bắc Giang lại đến đây báo công dâng Bác những kết quả, thành tích, chiến công đã đạt được. Vinh dự và tự hào là nơi phát tích Sáu điều Bác Hồ dạy CAND nên Công an tỉnh Bắc Giang đã phát động nhiều phong trào thi đua “lập công dâng Bác”, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu; chất lượng công tác nghiệp vụ cơ bản, công tác tham mưu và cải cách hành chính; nâng tỷ lệ điều tra, khám phá án; ý thức chấp hành kỷ cương, kỷ luật, điều lệnh CAND, “3 giảm” (giảm cán bộ chiến sĩ vi phạm kỷ luật; giảm tội phạm; giảm tai nạn giao thông), “2 không” (không để xảy ra điểm nóng, không để xảy ra oan sai)...

Công an các phòng, huyện, thành phố đã triển khai thực hiện phong trào thi đua với những khẩu hiệu hành động phong phú, dễ hiểu, dễ thực hiện, bám sát chức năng, nhiệm vụ và tình hình thực tế ở từng đơn vị, địa phương như: “Đạo đức tốt, nghiệp vụ tốt, khoa học tốt”; “Ngày thứ 7 vì nhân dân phục vụ”; “Giảm vụ cháy, giảm thiệt hại, tăng hình ảnh đẹp của người chiến sĩ Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy  trong lòng nhân dân”; “Tai nạn giao thông thấp nhất, văn hóa ứng xử tốt nhất, bắt giữ tội phạm nhiều nhất”; “Đổi mới, chủ động, kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả, vì bình yên thành phố”...

Cán bộ Công an tỉnh Bắc Giang vận động nhân dân tham gia giữ gìn ANTT.

Nhờ đó,  công tác bảo vệ an ninh chính trị luôn chủ động, kịp thời, không để bị động, bất ngờ, không để xảy ra điểm nóng về ANTT. Công tác đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm và tệ nạn xã hội đã đạt được nhiều kết quả tốt, tội phạm giảm; tỉ lệ điều tra khám phá án vượt so với chỉ tiêu của Bộ, trong đó tỷ lệ khám phá án nghiêm trong và đặc biệt nghiêm trọng đạt 100%.

Công an các huyện, thành phố duy trì mô hình làm CMND lưu động tại địa bàn cơ sở; cấp phát CMND tại bộ phận một cửa UBND các huyện, thành phố; cấp phát CMND qua đường bưu điện; chỉ đạo bộ phận giải quyết thủ tục hành chính của Công an các đơn vị, địa phương làm việc thêm ngày thứ bảy hàng tuần với khẩu hiệu “Ngày thứ bảy vì nhân dân phục vụ”.

Đặc biệt, Công an tỉnh đã tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể triển khai thực hiện nhiều biện pháp, mô hình hay tạo điều kiện thuận lợi giúp đỡ số phụ nữ bị lừa bán sang Trung Quốc và số công dân xuất cảnh trái phép trở về địa phương ổn định cuộc sống, hòa nhập cùng với cộng đồng dân cư, điển hình như: Mô hình “Ngôi nhà bình yên”, “Địa chỉ tin cậy” của Hội phụ nữ, mô hình “Giúp đỡ thanh niên chậm tiến, yếu thế phát triển kinh tế” của Đoàn Thanh niên...

Một trong những điểm nổi bật, đó là Công an Bắc Giang đã làm tốt công tác tham mưu, vận động nhân dân hiến đất, giải phóng mặt bằng để xây dựng nhiều công trình lớn. Điển hình là dự án cải tạo, nâng cấp tỉnh lộ 293 - là con đường ngắn nhất nối liền Hà Nội với chùa Yên Tử (Quảng Ninh) dài gần 100km,  việc giải phóng mặt bằng liên quan đến quyền lợi của trên 5.000 hộ dân nhưng không xảy ra phức tạp về ANTT, mọi người dân đều đồng thuận nên dự án đã sớm được triển khai và đưa vào sử dụng, tạo được niềm tin trong nhân dân.

Với nỗ lực vượt bậc, Công an Bắc Giang xóa tụ điểm phức tạp về ma túy tại xã Ngọc Vân, Tân Yên và Lương Phong, Hiệp Hòa – đây là 2 tụ điểm phức tạp từ khá lâu, có nhiều người dân tham gia mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý, có nhiều gia đình cả vợ, chồng, con, anh em ruột bị bắt. Những người lương thiện thì lo sợ con em mình bị lôi kéo vào con đường nghiện ngập rồi làm tay sai cho ma tuý.

Với quyết tâm triệt xoá bằng được những tụ điểm phức tạp này, Công an tỉnh đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng triển khai thực hiện có hiệu quả mô hình “Dòng họ tự quản”, “Gia đình tự quản”, “Thôn, xóm tự quản”, do đó, trong năm 2017, không có công dân ở địa phương tham gia mua bán, vận chuyển trái phép ma túy bị bắt giữ, xử lý. Bên cạnh đó, các đơn vị chức năng đã triệt xoá một số “ổ” bán lẻ ma tuý trong 2 địa phương trên.

Cùng với đó, Công an huyện, Công an các xã đã vận động nhân dân, tạo công ăn, việc làm cho những người hết án trở về để họ làm ăn lương thiện. Nhìn thấy hậu quả do hành vi tội lỗi của mình gây ra nên hầu hết những người khi hết án tù ở 2 địa phương này đã quay trở lại làm ăn chân chính. Minh chứng rõ nhất là trong số 28 người mãn hạn tù ở Lương Phong về địa phương trong năm 2017, chỉ có 2 người tái phạm.

Công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông ở Bắc Giang cũng là một trong những điển hình với nhiều đổi mới, cải cách hành chính phục vụ nhân dân; xử lí nghiêm các trường hợp chở quá khổ, quá tải; 6 năm liên tiếp giảm tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí.

Đặc biệt, đối với Khu di tích – nơi Công an khu XII đóng chân từ cuối năm 1946 đến 1948, từ năm 2013, Công an tỉnh Bắc Giang đã tổ chức những buổi gặp gỡ với nhiều nhân chứng ở Nhã Nam để xác minh địa điểm đóng quân của Công an Khu XII và là nơi lãnh đạo Công an tỉnh đã từng làm việc; đề xuất kế hoạch xây dựng khu lưu niệm 6 điều Bác Hồ dạy CAND. Công trình là nơi ghi nhận, tôn vinh sự quan tâm và tình cảm đặc biệt của Bác dành cho lực lượng CAND; là “địa chỉ đỏ” để giáo dục lịch sử, truyền thống, giáo dục chính trị tư tưởng cho các thế hệ CBCS CAND.

Nối tiếp truyền thống cha anh, nhiều năm qua Công an Bắc Giang đã tổ chức đợt sinh hoạt chính trị tại khu di tích. Đặc biệt, đoàn Thanh niên đã tổ chức Hội trại thanh niên làm theo lời Bác; thi tuyên truyền ca khúc về Bác, tổ chức Lễ kết nạp Đảng, thăm, tặng quà các gia đình chính sách tại địa phương.

Bác sĩ bệnh xá Công an tỉnh Bắc Giang khám bệnh cho người dân

Không chỉ thế, hàng năm, thanh niên Công an tỉnh Bắc Giang đã về tình nguyện ăn, ở cùng nhân dân, giúp lắp đặt đường điện, sửa chữa đường giao thông nông thôn, hỗ trợ ngày công lao động, giao lưu thể thao với nhân dân trong xã; khám bệnh, phát thuốc miễn phí...

Từ những việc làm đó, nhân dân trong vùng thêm yêu mến lực lượng Công an, ủng hộ công tác đảm bảo ANTT và chủ trương xây dựng Khu lưu niệm, nhiều hộ dân đã tự nguyện hiến đất để Khu lưu niệm sớm hoàn thành...

Công an tỉnh Bắc Giang. Cũng  đã mời các bác sĩ là phó giáo sư, tiến sĩ các bệnh viện đầu ngành về khám chữa bệnh cấp thiết miễn phí cho người dân. Địa điểm khám bệnh được cơ động đặt tại trụ sở chùa Tứ Giáp. Ông Nguyễn Đức Sung – người dân Nhã Nam cho biết, vô cùng xúc động khi được lực lượng Công an, y, bác sĩ quan tâm.

Đại tá Phạm Mạnh Thường, Giám đốc Công an tỉnh Bắc Giang khẳng định: “Với vinh dự và trách nhiệm của Công an nơi khởi nguồn 6 điều Bác Hồ dạy, ngay từ những ngày đầu, được Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ cho phép, chúng tôi đã đề xuất cùng với Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các ban ngành, đặc biệt là nhân dân ở khu vực xã Nhã Nam đều rất ủng hộ.

Thông qua đó để thấy rằng nhân dân luôn yêu mến lực lượng CAND. Công an tỉnh có rất nhiều hoạt động 3 cùng với nhân dân như cho lực lượng thanh niên, phụ nữ xuống ở cùng với nhân dân đúng như thời năm 1947 – 1948; buổi tối cắm trại, hát cho nhân dân xem... Từ đó, chúng tôi thấy tình nghĩa đùm bọc của nhân dân trước đây đối với công an như thế nào, bây giờ vẫn vẹn nguyên như vậy”.

Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực CBCS Công an Bắc Giang đã để lại ấn tượng đẹp trong lòng nhân dân. 3 năm liên tiếp (2015, 2016, 2017) Công an tỉnh Bắc Giang được Bộ Công an và Chính phủ tặng Cờ Thi đua xuất sắc. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ổn định, kinh tế ở địa phương không ngừng phát triển. Có được điều đó, là sự cố gắng hết mình của CBCS nơi đây, bởi đối với họ, vinh dự, tự hào được sống, cống hiến trên mảnh đất lịch sử - nơi khởi nguồn Sáu điều Bác dạy.

Phương Thuỷ
.
.