CA tỉnh Quảng Ninh: Không nương tay tay với tội phạm môi trường

Thứ Sáu, 22/08/2014, 23:38
Là địa phương có tới 3 cửa khẩu đường bộ giáp giới Trung Quốc, trong đó có 1 cửa khẩu quốc tế (Móng Cái), 2 cửa khẩu quốc gia (Hoanhg Mô thuộc huyện Bình Liêu và Bắc Phong Sinh thuộc Hải Hà, có Cảng biển nước sâu Cái Lân (TP Hạ Long) và hàng chục cảng nhỏ nằm rải rác chiều dài 250 Km bờ biển bao bọc, Quảng Ninh có lợi thế rất thuận lợi trong phát triển kinh tế thương mại qua dịch vụ xuất nhập khẩu (XNK) hàng hoá, kết nối nền kinh tế với các nước khác.

Song, đằng sau lợi thế này là vô vàn khó khăn, phức tạp đối với lực lượng Công an nói chung và Cảnh sát môi trường nói riêng phải luôn đối mặt với các loại tội phạm về môi trường. Vì những lợi ích riêng của doanh nghiệp (DN), đã không ít trường hợp thương nhân lợi dụng hoạt động XNK để biến đất nước thành kho bãi tập kết, tiêu thụ các chất thải nguy hại đến sức khoẻ con người và môi trường tự nhiên.

Theo Thượng tá Nguyễn Văn Dương, Trưởng phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (CSMT), CA tỉnh Quảng Ninh, ngay từ khi thành lập đơn vị đã xác định chức năng, nhiệm vụ được giao là rất khó khăn, nặng nề và phức tạp. Việc đầu tiên và cũng là việc thường xuyên trong suốt 7 năm thành lập đến nay của lực lượng CSMT Quảng Ninh là phải luôn cập nhật danh sách, phân loại đối tượng có nguy cơ cao trở thành tội phạm môi trường.

Các lực lượng chức năng bắt giữ vụ vận chuyển gia cầm nhập lậu qua biên giới

Đó là công tác rà soát, nắm bắt diễn biến hoạt động đối với hàng ngàn DN liên quan đến XNK hàng hoá qua các cửa khẩu, cảng biển trên địa bàn, trong đó có hơn 440 DN đăng ký hoạt động tạm nhập tái xuất (TNTX) với nhiều nhóm hàng hoá nằm trong danh mục có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường như thực phẩm đông lạnh, phế liệu cao su, kim loại, động vật nuôi có nguồn gốc hoang dã...

Một đặc điểm chung nữa, dù có đội ngũ DN chuyên XNK hùng hậu, hạ tầng kho bãi rất nhiều nhưng hầu hết đều phớt lờ những nguyên tắc bảo đảm thực hiện các tiêu chuẩn về môi trường. Đó là chưa kể đến đặc điểm, địa hình rừng núi, đường biên quá dài, hàng hoá xuất nhập lậu trong nhóm "hàng bẩn" động vật hoang dã được tiến hành lén lút, xé lẻ gây rất nhiều khó khăn trong công tác đấu tranh của lực lượng chức năng.

Quan điểm chung của lực lượng CSMT Quảng Ninh là không khoan nhượng với tội phạm môi trương. Bởi lẽ đối tượng trong nhóm này luôn sử dụng những thủ đoạn rất tinh vi. Nếu chỉ kiểm tra theo cách thông thường thì rất khó phát hiện. Do vậy, ngoài việc tiếp tục vận động tuyên truyền, công tác thực thi pháp luật đối với lĩnh vực XNK cũng cần được rà soát, thắt chặt kèm theo là những chế tài đủ mạnh. Phòng đã tham mưu cho Giám đốc CA tỉnh ra văn bản đề xuất với tỉnh, với Bộ Công an, Bộ Công thương kịp thời khắc chế những bất cập nhằm tăng tính hiệu quả trong công cuộc đấu tranh phòng chống tội phạm môi trường xâm nhập từ biên giới lãnh thổ

Lê Minh Triết
.
.