CA Bắc Ninh phá nhiều đường dây ma túy lớn

Thứ Hai, 14/02/2011, 16:50
Trong số những vụ án nổi bật vừa được Phòng CSĐT tội phạm về ma túy - Công an tỉnh Bắc Ninh triệt phá thành công trung tuần tháng 11/2010 thì vụ án Sùng A Năng cùng đồng bọn phạm tội buôn bán 6 bánh heroin để lại nhiều dấu ấn.

Để phá án thành công, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy - Công an tỉnh Bắc Ninh đã phải rất kỳ công. 6 tổ công tác đã được thành lập. Những trinh sát dày dạn kinh nghiệm nhất cũng đã được tung xuống địa bàn. Nhiều anh em đã phải thức suốt đêm, ăn mỳ tôm sống và lương khô dọc đường để theo sát đối tượng. Hầu hết lực lượng của đơn vị này đã được tung vào cuộc và khi tiến hành truy bắt Sùng A Năng, chính Thượng tá Nguyễn Văn Hùng, Trưởng phòng đã trực tiếp quật ngã đối tượng.

Thượng tá Nguyễn Văn Hùng cho biết: Đây là một đường dây lớn vận chuyển trái phép chất ma túy từ Tây Bắc về Bắc Ninh để tiêu thụ. Sau một thời gian xác lập chuyên án, 20h ngày 9/11/2010, lực lượng CSĐT tội phạm về ma tuý Công an tỉnh Bắc Ninh đã bắt quả tang Vũ Đình Nhượng, 46 tuổi, trú tại huyện Gia Bình - Bắc Ninh đang vận chuyển 6 bánh heroin mang đi tiêu thụ bằng xe máy. Ngay sau đó hai tổ công tác khác cũng đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp hai đối tượng khác là Sùng A Năng, 31 tuổi, ở Pà Cò - Mai Châu - Hòa Bình và Vũ Đình Chuyền, 41 tuổi, trú tại Gia Bình - Bắc Ninh.

Theo lời khai của Sùng A Năng và Vũ Đình Chuyền thì vào khoảng tháng 10/2009, Năng và Chuyền quen biết nhau. Tối 8/11, sau khi nhận được cuộc điện thoại đặt hàng mua 6 bánh heroin của một đối tượng, Chuyền đã gọi điện lên Hòa Bình cho Năng đặt vấn đề mua ma túy và thống nhất sẽ trả công cho Chuyền 5 triệu đồng/bánh heroin. Ngày 9/11, Sùng A Năng đã trực tiếp điều khiển ôtô từ Hòa Bình về Bắc Ninh mang theo 6 bánh heroin để giao cho Chuyền và đồng bọn.

Đến 19h ngày 9/11 Sùng A Năng đã về đến Bắc Ninh và giao cho Chuyền cùng Vũ Đình Nhượng (46 tuổi, ở Xuân Lai - Gia Bình - Bắc Ninh) 6 bánh heroin như giao hẹn. Và sau đó, khi Vũ Đình Nhượng đang trên đường vận chuyển số heroin này đi tiêu thụ thì bị lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Bắc Ninh bắt giữ… Qua đấu tranh, Vũ Đình Chuyền còn khai nhận trước đó cũng đã thực hiện hành vi mua bán trót lọt 2 bánh heroin…

Tính từ đầu năm 2010 đến nay, lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Bắc Ninh đã bắt giữ 140 vụ với 152 đối tượng phạm tội ma tuý. Riêng Phòng CSĐT tội phạm về ma túy - Công an tỉnh đã bắt giữ 55 vụ với 63 đối tượng, trong đó có những vụ án được đánh giá lớn nhất từ trước tới nay cả về quy mô và số lượng. Lực lượng Công an đã thu giữ hơn 2.464 gam heroin, 409 viên ma túy tổng hợp, 80,321 gam methaphetamine và ketamine… và nhiều tang vật quan trọng khác.

Qua thực tế một số vụ án vừa được triệt phá cho thấy các đối tượng phạm tội ma túy thường dùng người nhà, anh em ruột thịt, bạn bè thân thiết tạo thành một tổ chức đường dây khép kín. Bên cạnh đó những đối tượng này thường lợi dụng những người kém hiểu biết về pháp luật, có hoàn cảnh éo le, kinh tế khó khăn đưa vào đường dây hoạt động với vai trò vận chuyển thuê… Qua những vụ án vừa được triệt phá tại tỉnh Bắc Ninh cho thấy thủ đoạn cất giấu, vận chuyển ma túy cũng được các đối tượng thực hiện rất tinh vi.

Như trong vụ án Sùng A Năng vận chuyển 6 bánh heroin từ Hoà Bình về Bắc Ninh bằng ôtô, Năng đã không giấu ma túy ở các bộ phận như cốp xe, bình xăng, con chèn lốp… mà để ngay trên ghế ngồi trong ca bin nhằm thuận lợi trong việc tẩu tán khi bị phát hiện; vụ án hai cha con Đào Bá Kiểm và Đào Bá Văn vận chuyển hơn 163 gam ma túy ở Bắc Giang về Bắc Ninh tiêu thụ đối tượng đã cho ma tuý vào trong hộp bánh kẹo cùng với một thẻ hương vào túi xách như một người đi lễ chùa nhằm đánh lừa Công an…

Thống kê trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh đến hết năm 2010 vẫn có tới hơn 1.000 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý. Hoạt động của các đối tượng phạm tội ma tuý vẫn diễn ra phức tạp trên phạm vi 8 huyện, thị xã, thành phố cùng với các tuyến, địa bàn trọng điểm vào Bắc Ninh. Cuộc chiến chống ma tuý chính vì vậy mà luôn là vấn đề nóng bỏng cần sự nhập cuộc quyết liệt không chỉ riêng của lực lượng Công an mà của nhiều ngành, nhiều cấp.

Thượng tá Nguyễn Văn Hùng - Trưởng phòng CSĐT tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Bắc Ninh:

Trong nhiều vụ, các đối tượng "đầu nậu" ma túy còn thuê "chim mồi" dẫn đường, đối tượng hình sự mang theo "hàng nóng" - súng để áp tải "hàng". Trước những khoản tiền lớn do các "đầu nậu" thuê, số đối tượng hình sự nhận hợp đồng sẵn sàng xả thân để bảo vệ hàng khi thấy động… Chính vì vậy để đấu tranh với loại tội phạm ma túy, thời gian qua, lực lượng Cảnh sát ma túy Công an tỉnh Bắc Ninh luôn phải đối diện với nhiều khó khăn, nguy hiểm.

Xuân Luận - Trần Huy
.
.