Góp phần làm nên các cuộc đoàn viên

Thứ Sáu, 27/01/2017, 11:29
Bao năm đón Tết ở Nhà ga T2 nhưng vào thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, cảm xúc của Trung tá Nguyễn Thị Bình Phương, Trưởng Công an cửa khẩu Nội Bài và các cán bộ Cục An ninh cửa khẩu vẫn nguyên vẹn như lúc ban đầu.


Khi lời chúc Tết của Chủ tịch nước vang lên, trong lòng mỗi cán bộ, những cảm xúc lại đan xen dâng trào, một chút bùi ngùi xen lẫn niềm tự hào và trách nhiệm với màu áo đang mang trên người.

Với họ, Nhà ga T2 như một mái nhà chung, những người đồng chí, đồng đội là người thân trong gia đình. Những chuyến bay trong và ngoài nước vẫn đến rồi đi..., họ chỉ nhìn nhau bằng ánh mắt, tặng nhau một món quà nhỏ được chuẩn bị từ trước rồi lại hối hả bắt tay vào công việc.

Cán bộ Cục An ninh cửa khẩu tận tình làm thủ tục nhập cảnh cho du khách.

Những năm trở lại đây, với sự quan tâm của lãnh đạo Bộ Công an và Tổng cục An ninh, quân số của Cục An ninh cửa khẩu đã được tăng cường; lịch trực Tết bớt căng thẳng hơn song không vì thế mà áp lực công việc giảm đi...

Đơn vị công tác ở một địa bàn xa thành phố nên không ai có thể tranh thủ vừa làm việc cơ quan lại kết hợp với gia đình. Đã vào ca công tác, tất cả đều gác lại công việc cá nhân, toàn tâm, toàn ý vào công việc.

Với các cán bộ là nam, còn có sự hỗ trợ của hậu phương vững chắc là những người vợ tần tảo... Với các cán bộ là nữ thì phải nỗ lực hơn nhiều vì cùng lúc vừa phải hoàn thành công tác chuyên môn, lại phải làm tròn thiên chức của những người vợ, người mẹ.

15 năm đã trôi qua, kể từ lần đầu tiên đón Tết ở một nơi đặc thù nhưng cảm xúc của Trung tá Nguyễn Thị Bình Phương vẫn không thay đổi. Giữa tiết xuân phơi phới, câu chuyện về lần đầu đón Tết ở sân bay lại ùa về: Rời giảng đường, Trung tá Nguyễn Thị Bình Phương về nhận công tác tại Cục Quản lý xuất nhập cảnh. Năm đầu tiên nhận công tác, cánh lính trẻ mới ra trường như chị đều được giao nhiệm vụ trực Tết tại sân bay...

Dù đã xác định về tư tưởng nhưng khoảng 22h, khi những người hết ca trực ra về chị đã không kiềm được cảm xúc, bật khóc. Trong khoảnh khắc ấy, những giây phút quây quần bên người thân trong gia đình lại ùa về trong trí nhớ.

Thời gian đó, dù sống giữa Thủ đô nhưng gia đình chị vẫn duy trì việc gói bánh chưng. Trước Tết, chị Phương cùng cậu em trai lại lăng xăng rửa lá, vo gạo rồi ngồi canh nồi bánh chưng, cảm nhận hương vị Tết đang đến gần...

Những năm sau đó, khi chuyến xe tuyến cuối cùng từ sân bay trở về, chị lại mong kịp mua được một cành đào về xông đất cho gia đình. Khi đã là Trưởng Công an cửa khẩu Nội Bài, công việc của Trung tá Nguyễn Thị Bình Phương cũng bề bộn hơn cả.

Ngoài việc lo cho cán bộ, chiến sỹ đơn vị có một cái Tết đầm ấm, với trách nhiệm của một chỉ huy đơn vị, chị còn phụ trách công việc đối nội, đối ngoại và thiên chức của một người vợ, người mẹ.

Đã thành thông lệ, năm nào cũng vậy, trước thời điểm chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, lãnh đạo Bộ Công an rồi Tổng cục An ninh đều tổ chức cho cán bộ Công an cửa khẩu đón giao thừa...

Một ấm trà, một nhành đào khoe sắc thắm, một chút bánh kẹo, anh em chúc mừng nhau một năm mới an khang. Bộc bạch với chúng tôi khi ngoài đường sắc xuân đang lan tỏa, chị không giấu được niềm vui: Với chúng tôi, xuân chỉ trọn vẹn khi những chuyến bay an toàn.

Khi úp bát mỳ tôm nóng vào sáng mùng 1 Tết, đồng chí Bùi Văn Xuân và các đồng đội lại hóm hỉnh trêu nhau: “Chẳng biết mọi người có hiểu anh em mình ăn Tết như thế này không nhỉ”.

Bát mỳ tôm vào buổi sớm mai, lại trở thành bữa ăn chính trong ngày mùng một Tết đối với anh. Đồng chí Bùi Văn Xuân bộc bạch: Trước Tết, cán bộ trong đơn vị cũng chuẩn bị đầy đủ đủ hương vị ngày xuân, bánh chưng xanh, dưa hành, xôi, giò...

Nhưng sau một đêm trực vất vả, anh em chỉ muốn có được một thứ đồ ăn nóng hổi, trong khi đó vào ngày mùng 1 Tết, các quán xá đều đã nghỉ nên mỳ tôm trở thành món ăn chủ đạo và cũng là bữa ăn chính của họ.

Gia đình riêng ở Thái Bình nên ngay khi bàn giao ca trực, người cán bộ ấy lại tất bật đi gần 200 cây số về với những người thân trong gia đình. Khi bước chân ra khỏi sân bay, anh mới cảm nhận không khí xuân đang chan hòa khắp nơi...

Bất chợt nhìn thấy những người đồng đội của mình, đó có thể là những cán bộ Cảnh sát cơ động hay một Cảnh sát giao thông đang làm nhiệm vụ, dẫu không quen biết nhưng trong giây phút ấy, giữa họ cũng có sự đồng cảm...

Cán bộ Cục An ninh cửa khẩu thường xuyên cải tiến quy trình làm việc, phục vụ tốt công tác chuyên môn.

Hai vợ chồng cùng công tác tại một đơn vị nên chưa bao giờ Thiếu tá Nguyễn Thị Bích Lan và chồng được đón tất niên cùng nhau. Thời kỳ chị làm công tác hậu cần thì đêm 30 Tết vẫn phải làm nhiệm vụ ở sân bay. Có lúc, chị vừa về đến nhà thì anh lại vào ca trực...

Thương nhất là hai đứa nhỏ phải chịu cảnh xa bố, mẹ. Tâm sự với chúng tôi, Thiếu tá Nguyễn Thị Bích Lan cho biết: Ngay khi các con nghỉ Tết, vợ chồng chị lại nhờ ông bà nội, bà ngoại hai bên chăm sóc. Cái Tết của họ chỉ thực sự bắt đầu là khi vợ chồng họ tan ca trực; cả gia đình có dịp đoàn viên.

2. Đã thành thông lệ, Tết đến Xuân về công việc của cán bộ Cục An ninh cửa khẩu nói chung, Công an cửa khẩu Nội Bài nói riêng lại bề bộn hơn cả. Tết là dịp đoàn viên, bà con Việt kiều từ khắp nơi đều hướng về quê cha, đất Tổ; đây cũng là thời điểm khách du lịch nước ngoài đến Việt Nam tham quan, du lịch...

Cũng không ít đối tượng xấu đã lợi dụng thời điểm này để hoạt động phạm tội với đủ các mánh khóe tinh vi. Có đối tượng sử dụng hộ chiếu giả để xuất cảnh trái phép; một số trường hợp lại sử dụng thẻ visa giả, nhập cảnh vào Việt Nam để đi nước thứ ba. 

“Vào dịp Tết Nguyên đán, cường độ làm việc của cán bộ đơn vị cũng căng thẳng hơn thường ngày. Mỗi đêm, các cán bộ làm nhiệm vụ chỉ ngả lưng được trong khoảng 2 giờ, vào thời điểm giữa các chuyến bay rồi lại bắt tay vào công việc”, Thượng tá Quách Văn Khôi, Phó trưởng Công an cửa khẩu Nội Bài bộc bạch.

Có những câu chuyện dở khóc dở cười của Công an cửa khẩu Nội Bài mà Thượng tá Quách Văn Khôi còn nhớ mãi. Dịp đó vào ngày 29 Tết, trong quá trình làm nhiệm vụ, anh phát hiện một đối tượng người nước ngoài sử dụng hộ chiếu giả.

Để xác định thông tin và hoàn tất cả thủ tục giải quyết cần phải có nhiều thời gian nên đối tượng được lưu giữ tại sân bay. Chiều 30 Tết, người đàn ông ngoại quốc bất ngờ đòi ăn chuối chín.

Thời điểm đó đã là 30 Tết, chuối xanh thì có nhiều nhưng để kiếm một nải chuối chín không dễ dàng. Trước yêu cầu của vị khách bất đắc dĩ, anh phải nhờ cán bộ đơn vị vào Hà Nội, mua bằng được mấy quả chuối cho họ.

Năm 2016, Công an cửa khẩu Nội Bài đã chủ động trong công tác nắm tình hình và triển khai tại địa bàn sân bay, quản lý, kiểm soát chặt chẽ khu vực cách ly, góp phần chống xuất nhập cảnh trái phép và các vi phạm pháp luật khác.

Đã phát hiện 7/11 vụ đối tượng người nước ngoài sử dụng hộ chiếu, giấy tờ giả nhập, xuất cảnh; 695 trường hợp sử dụng giấy chứng nhận tạm trú quá thời hạn, 220 người nước ngoài nhập cảnh không đủ điều kiện; phát hiện và bàn giao 19 đối tượng truy nã xuất nhập cảnh.

Sự tận tâm của những cán bộ nơi đây góp phần đảm bảo an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội tại nhà ga; đồng thời nâng cao vị thế của đơn vị trong công tác phối hợp với các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp có liên quan trên địa bàn.

Hơn 24 nghìn chuyến bay xuất cảnh, 25 nghìn chuyến bay nhập cảnh với hơn 6 triệu lượt khách xuất, nhập cảnh an toàn..., những con số thay lời muốn nói đã phần nào ghi nhận những nỗ lực của Công an cửa khẩu Nội Bài.

Với những thành tích đã đạt được, đơn vị đã được Bộ Công an tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua đặc biệt “Chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống lực lượng An ninh nhân dân”; 2 tập thể đội công tác được tằng Bằng khen trong đợt sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ trưởng về tiếp tục đẩy mạnh phong trào “CAND học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy”.

Chiều cuối năm, khi Tết đang đến rất gần, hình ảnh những cán bộ Công an cửa khẩu Nội Bài có mặt ở các bến xe, đưa những hành khách cuối cùng về đoàn tụ với người thân; đã để lại những hình ảnh thật khó quên.

Xuân Mai
.
.