Bình yên vùng biên Hương Sơn, Hà Tĩnh

Thứ Hai, 12/11/2012, 02:05
Hương Sơn - một vùng đất thơm, vùng đất được thiên nhiên ưu ái ban tặng cho rất nhiều sản vật nhưng cũng chứa đựng rất nhiều những bất trắc nguy hiểm. Hình như ở Hương Sơn cái gì nó cũng cứ quá đi một chút, nắng cũng nắng hơn, rét cũng rét hơn, lũ cũng nhiều, dữ hơn và sự chênh lệch giàu nghèo cũng rõ hơn những nơi khác... nên công tác giữ vững trật tự an ninh và xã hội cũng khó khăn lên gấp bội phần.

Từ ngày cửa khẩu quốc tế Cầu Treo được mở thông thương với nước bạn Lào, tình hình ANTT ở huyện miền núi Hương Sơn hết sức phức tạp, tội phạm từ nước ngoài tràn về câu kết với tội phạm trong nước hoạt động, tội phạm các tỉnh khác trốn lên vùng biên, tội phạm trốn truy nã tìm đường vượt biên ra nước ngoài, tội phạm sử dụng vũ khí nóng, tín dụng đen, bất động sản, gỗ và hàng hóa lậu, nói như Đại tá Dương Văn Trường - Trưởng Công an huyện Hương Sơn là: “Dù chỉ là một huyện miền núi đèo heo hút gió nhưng ở những địa phương khác có loại tội phạm nào thì Hương Sơn “vinh dự” có loại tội phạm đó”.

Đó là sự thật. Hương Sơn từ lâu đã được xem là điểm nóng của tội phạm. Đặc biệt là tội phạm ma túy. Lợi dụng vị trí địa hình núi non hiểm trở, nhiều đường tiểu ngạch, bọn buôn lậu xuyên biên giới đã cắt rừng luồn núi vận chuyển các loại hàng quốc cấm với những thủ đoạn tinh vi và hung dữ.

Theo báo cáo tổng kết chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2012, Công an huyện đã bắt và xử lý 7 vụ buôn bán, tàng trữ, sử dụng chất ma tuý. Trong hai ngày 16 và 17/6, với sự phối hợp của các ngành chức năng phá thành công hai vụ vận chuyển trái phép ma túy lớn từ nước ngoài tuồn vào, thu được 6kg ma túy dạng đá. Nếu tính cả những vụ án ma túy mà Bộ đội Biên phòng phối hợp và độc lập phá án thì từ đầu năm đến nay, chỉ riêng trên địa bàn huyện Hương Sơn đã có trên hai mươi vụ án lớn, số lượng ma tuý bị bắt giữ lên đến cả chục kilôgam.

Công an huyện Hương Sơn dẫn giải các đối tượng phạm tội.

Ngoài tội phạm ma túy, ở Hương Sơn còn nổi lên các vụ vận chuyển, buôn bán trái phép động vật hoang, vận chuyển, tàng trữ pháo nổ.

Cụ thể như vụ Công an huyện phối hợp với Cục C49 - Bộ Công an phát hiện, bắt Phan Trung Kiên, 39 tuổi, ở khối 7, thị trấn Tây Sơn, có hành vi tàng trữ 832,7kg động vật hoang dã (trong đó 747,7kg kỳ đà; 85kg rùa nước). Đã lập hồ sơ chuyển giao Hạt Kiểm lâm Hương Sơn xử lý theo thẩm quyền. Vụ thu giữ tại nhà Nguyễn Thị Vinh, 57 tuổi và Trần Văn Phong, 58 tuổi, thường trú tại xóm Kim Thành - Sơn Tây - Hương Sơn, tang vật thu giữ 150kg pháo các loại. Vụ bắt giữ Nguyễn Thị Thanh, 40 tuổi và con trai là Nguyễn Anh Tuấn, 19 tuổi, đều ở xóm Bồng Phài - Sơn Tây - Hương Sơn đã có hành vi tàng trữ, buôn bán trái phép pháo nổ, tang vật thu giữ 40kg pháo các loại...

Nhưng tội ác không dừng lại ở đó. Không thể kể hết có bao nhiêu những chuyến hàng buôn lậu trái phép đã vượt biên qua cửa khẩu Cầu Treo này để tỏa ra các vùng trong khu vực. Các chiến sĩ Công an vẫn miệt mài đấu tranh không khoan nhượng với những thế lực thù địch. Công việc dẫu rất nhiều khó khăn, và gian khổ nhưng với quyết tâm của lãnh đạo Công an huyện và sự phối hợp của quân chúng nhân dân vẫn đang hằng giờ, hằng ngày đấu tranh với các loại kẻ thù mưu mô và xảo quyệt.

Với những chiến công của mình, trong thời gian qua công an huyện Hương Sơn đã góp phần không nhỏ để giữ cho miền biên viễn được bình yên, đặc biệt là từ năm 2009, khi Chỉ thị 03 của Bộ trưởng Bộ Công an được ban hành nhằm xây dựng toàn diện Công an cấp huyện, đáp ứng nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự trong tình hình mới với mục tiêu yêu cầu trọng tâm là tăng cường năng lực thực hiện nhiệm vụ, làm cho Công an cấp huyện đủ sức để giữ vững an ninh trật tự trong mọi tình huống, tạo thế phòng thủ vững chắc từ địa phương, đơn vị cơ sở, chủ động góp phần thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương… đến nay Công an huyện Hương Sơn đã có những bước đi vững chắc từ khâu kiện toàn bộ máy tổ chức, xây dựng đơn vị vững mạnh.

Hiện nay, cùng với sự hợp tác và giao lưu kinh tế với các nước trong khu vực được mở rộng, huyện Hương Sơn đã và đang từng bước định hình trở thành một khu kinh tế cửa khẩu được xác định là trọng điểm kinh tế Bắc miền Trung với nhiều chính sách ưu đãi đã làm cho phố huyện miền núi Hương Sơn có những bước chuyển mình đáng kể...

Có được những thành công đó cũng có một phần không nhỏ của những chiến sĩ Công an đang ngày đêm làm nhiệm vụ giữ vững an ninh trật tự và giữ vững chủ quyền lãnh thổ ở vùng giáp biên này. Để làm được điều đó, không chỉ dựa vào sức mình, các anh đã có sự phối hợp hết sức chặt chẽ của các lực lượng đóng quân trên địa bàn và đặc biệt là thực hiện tốt thế trận lòng dân.

Những thành công trên đã chứng tỏ một điều rằng, thời gian qua cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Hương Sơn đã học thuộc và thực hành tốt bài học gần dân hơn bao giờ hết

Nguyễn Tam Hà
.
.