Bình yên trên mảnh đất Si Ma Cai

Thứ Năm, 02/10/2014, 13:39
Si Ma Cai là huyện nghèo của tỉnh Lào Cai, nhưng nhiều năm trở lại đây, công tác đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn luôn được ổn định và giữ vững. Nơi đây đã và đang đổi thay từng ngày về mọi mặt.

Cũng như một số tỉnh miền núi Tây Bắc của Tổ quốc, Lào Cai là tỉnh có nhiều địa danh với ý nghĩa thần thoại Rồng - Tiên thơ mộng, trong đó có Si Ma Cai. Huyền tích cho rằng nơi đây đã từng xuất hiện một con ngựa lạ, con ngựa ấy có xuất xứ là do Rồng của nhà trời đi kinh lý, thấy cảnh bồng lai nên hóa thành con ngựa to cao lừng lững, trông khác lạ so với ngựa thồ bình thường. Nơi có đông cư dân thì có phố chợ. Si Ma Cai theo tiếng Mông nghĩa là chợ có con ngựa lạ. Đến nay, Si Ma Cai với 13 xã và 15 dân tộc anh em chung sống với 6.624 hộ, trong đó chủ yếu là đồng bào Mông. Sau 14 năm tách huyện, Si Ma Cai đã và đang từng bước phát triển kinh tế, văn hóa, an ninh quốc phòng luôn được ổn định giữ vững, trật tự xã hội được đảm bảo.

Lực lượng Công an huyện Si Ma Cai luôn bám sát địa bàn và tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của dân.

Là một trong những huyện nghèo của tỉnh Lào Cai, trình độ dân trí còn thấp, nhiều phong tục tập quán lạc hậu vẫn chưa được xóa bỏ. Cùng với đó Si Ma Cai có đường biên tiếp giáp với Trung Quốc nên tình trạng người dân sang Trung Quốc lao động làm thuê, hoặc buôn bán phụ nữ và trẻ em diễn ra phức tạp. Với những điều kiện khó khăn đó, các thế lực thù địch đã lợi dụng và kích động đồng bào theo đạo với những âm mưu thủ đoạn thâm độc, gây khó khăn cho công tác giữ gìn an ninh, ổn định trật tự ở cơ sở. Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Hoàng Tiến Binh – Trưởng Công an huyện Si Ma Cai cho biết: “Đứng trước tình hình phức tạp về ANTT đó, lãnh đạo Công an huyện đã tham mưu cho UBND huyện ban hành một số văn bản chỉ đạo các cấp, các ngành phối hợp đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn. Tích cực chủ động trong công tác đấu tranh trấn áp các loại tội phạm và tệ nạn xã hội”. Đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ rộng khắp từ cơ sở, đồng thời phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức tuyên truyền, giáo dục pháp luật, đặc biệt là phòng chống tội phạm, phòng chống ma túy, buôn bán người, tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ, thường xuyên phối hợp với lực lượng Biên phòng tuần tra, kiểm soát quản lý đường biên mốc giới đảm bảo an ninh trật tự…

Kết quả, trong 9 tháng đầu năm 2014 Công an huyện đã chỉ đạo Công an các xã duy trì chế độ sinh hoạt, tổ chức họp thôn để triển khai thực hiện kế hoạch phát động phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ, lồng ghép tuyên truyền pháp luật được 517 buổi, thu hút 24.805 lượt người tham gia. Tham mưu cho Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và Ban Chỉ đạo Toàn dân bảo vệ ANTQ phối hợp với Trung tâm Văn hóa và Du lịch tỉnh tổ chức 6 đêm văn nghệ tuyên truyền pháp luật cho 6/13 xã, thu hút gần hai nghìn lượt người tham gia. Đã tổ chức được 111 buổi gặp mặt nhân kỷ niệm 9 năm Ngày hội Toàn dân bảo vệ ANTQ và diễn đàn Công an xã lắng nghe ý kiến nhân dân tại các xã với gần 6 nghìn lượt người tham gia, đóng góp 98 ý kiến nhằm xây dựng lực lượng Công an xã ngày càng vững mạnh.

Cùng với đó, Công an huyện Si Ma Cai đã đi sâu, đi sát cơ sở, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của nhân dân, thông qua các diễn đàn sinh hoạt tổ an ninh nhân dân và duy trì hoạt động bốn loại hình tự quản về ANTT như: “Dòng họ tự quản”, “Thôn bản bình yên, gia đình hạnh phúc”, “Cụm giáp ranh an toàn về ANTT” và “Thôn điểm về ANTT và xây dựng nếp sống văn hóa mới”, để góp phần nâng cao tinh thần, ý thức chấp hành pháp luật, nội quy của thôn, bản đề ra.

Để lực lượng Công an ở cơ sở yên tâm công tác, không bị kẻ xấu lôi kéo, mua chuộc, Công an huyện Si Ma Cai đã thường xuyên giáo dục chính trị tư tưởng, động viên đội ngũ Công an viên yên tâm công tác, thực hiện tốt chế độ thông tin báo cáo, chế độ trực ban, sinh hoạt định kỳ, đột xuất, duy trì công tác tuần tra bảo đảm; tăng cường công tác quản lý cư trú, quản lý tạm trú, tạm vắng gắn với xử lý, giải quyết kịp thời các vụ việc ngay tại cơ sở, không để phát sinh những yếu tố phức tạp.

Trong 9 tháng đầu năm 2014, trên địa bàn huyện xảy ra 41 vụ việc liên quan đến TTATXH, Công an xã đã tiến hành giải quyết 24 vụ theo thẩm quyền. Công an huyện tiếp nhận và xử lý 17 vụ việc có liên quan đến trật tự xã hội, giảm 10 vụ so với cùng kỳ năm 2013. Trong đó có 2 vụ đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến buôn bán người và buôn bán trẻ em. Đưa ra khởi tố 3 vụ với 9 bị can. Xử lý hành chính 3 vụ với 9 đối tượng liên quan đến đánh bạc và đánh nhau gây rối trật tự. Công an huyện đã chủ động tham mưu cho chính quyền cơ sở, phối hợp với các cơ quan chức năng giải quyết 23/26 đơn thư khiếu nại, tố cáo theo quy định

A.L.
.
.