Bình yên giáo xứ Kẻ Sặt

Thứ Ba, 27/12/2011, 20:55
Chúng tôi về Tráng Liệt (Bình Giang, Hải Dương) thăm xứ đạo yên bình, nơi có Nhà thờ Lớn (Nhà thờ Sặt) nổi tiếng, nhân lễ Noel năm 2011, cảm nhận niềm vui hân hoan của mỗi giáo dân. Gần mười năm qua, hơn 80 % giáo dân Giáo xứ Kẻ Sặt luôn đoàn kết một lòng, tích cực tham gia phong trào quần chúng bảo vệ ANTQ, xây dựng địa phương giàu đẹp. 

Có mặt tại xã Tráng Liệt, chúng tôi cảm nhận niềm vui rạng ngời trên gương mặt của bà con Công giáo. Gặp chúng tôi, Trưởng Công an xã Tráng Liệt Phạm Hồng Điệp không giấu được niềm vui chia sẻ: Được sự quan tâm của cấp ủy Đảng và chính quyền địa phương, xã Tráng Liệt tiếp tục duy trì thực hiện tốt phong trào thi đua xây dựng khu dân cư văn hóa, gia đình văn hóa.

Mười năm qua, kể từ khi triển khai đề án "Vùng Công giáo tích cực bài trừ tệ nạn xã hội" trên địa bàn không phát sinh người nghiện, không có các tụ điểm phức tạp về tệ nạn như cờ bạc, ma túy, nhiều đối tượng vi phạm pháp luật được giáo dục tại cộng đồng dân cư đã góp phần hạn chế tình hình tái phạm của các loại đối tượng. Tình hình an ninh đã giúp bà con yên tâm phát triển kinh tế… Kết quả là đời sống của nhân dân đã được cải thiện và nâng lên rõ rệt, tỷ hộ hộ giàu đạt 46%  và không có hộ đói.

Tráng Liệt nằm ở trung tâm của huyện Bình Giang, có đường bộ, đường giao thông thủy, bộ… đi qua, thuận lợi cho việc làm ăn buôn bán, song cũng là địa bàn các đối tượng lợi dụng để phạm tội. Sau ngày tách huyện, tình hình ANTT trên địa bàn trở nên phức tạp với sự gia tăng của các loại tội phạm về tệ nạn xã hội (TNXH).

Trước tình hình đó, Công an huyện Bình Giang đã tham mưu cho cấp ủy Đảng và chính quyền địa phương phối hợp với linh mục, Ban hành giáo và Công an xã tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các phong trào như "Hội, xóm giúp nhau phòng, chống tội phạm"; đẩy mạnh cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống mới ở khu dân cư" hay mô hình "Quản lý giáo dục các đối tượng tù tha về địa phương".

Công an huyện Bình Giang triển khai đề án xây dựng khu dân cư an toàn về ANTT tại xã Tráng Liệt.

Trong  các buổi giao, giảng lễ, các linh mục và Ban hành giáo giảng giải cho giáo dân bài trừ TNXH; cách quản lý giáo dục con, em mình không phạm tội và mắc các tệ nạn xã hội; không buôn bán tàng trữ, sử dụng ma tuý; không chứa bạc, đánh bạc; không say rượu, gây gổ đánh nhau mất trật tự thôn xóm và không có người trộm cắp tài sản; chấp hành nghiêm chỉnh luật giao thông đường bộ và không vi phạm nghị định 36/CP của chính phủ về quản lý và sử dụng pháo; nâng cao ý thức phòng ngừa, bảo vệ tài sản, phát hiện tố giác tội phạm…

"Mưa dầm thấm lâu" các bài giảng của linh mục và Ban hành giáo đã thấm dần vào các giáo dân, họ tích cực tham gia phong trào quần chúng tố giác. Chỉ tính riêng trong năm 2011, nhân dân trong xã đã cung cấp 16 nguồn tin tố giác tội phạm. Trong đó có 4 nguồn tin có giá trị giúp Ban Công an xã bắt được một nhóm đối tượng trộm cắp tài sản. 

"Gần đây nhất, Linh mục và Ban hành giáo đã phối hợp với lực lượng chính quyền địa phương và Công an huyện triển khai đề án xây dựng khu dân cư an toàn về ANTT. Ban chỉ đạo xã Tráng Liệt đã mở hội nghị triển khai kế hoạch thực hiện đề án này đến các ban, ngành đoàn thể, tổ chức xã hội. Đến nay, các khu dân cư đã và đang tiến hành ký cam kết xây dựng khu dân cư an toàn tới từng hộ dân trong khu, tại khu Thượng Ký có 474/495 hộ; khu Trung Ký có 32/324 hộ và khu Hạ Ký có 371/371 hộ", Thượng tá Bùi Như Luyến, Trưởng Công an huyện Bình Giang cho biết.

Trước câu hỏi của chúng tôi, nguyên nhân nào để thu hút được đông đảo giáo dân ủng hộ phong trào, đồng chí Điệp chia sẻ: Đó là sự quan tâm chỉ đạo trực tiếp của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và sự phối hợp của các ban ngành, lực lượng Công an và đặc biệt là các chức sắc tôn giáo. Chúng tôi rời xứ đạo Kẻ Sặt khi thị trấn bình yên đã lên đèn. Trên từng thôn xóm, sắc áo xanh quen thuộc của Công an huyện Bình Giang và Công an xã Tráng Liệt đang lặng lẽ làm nhiệm vụ. Năm nào cũng vậy, lễ Noel không chỉ là ngày vui của bà con Công giáo, mà còn thu hút rất đông người dân về tham quan dự lễ. Năm nay, xứ đạo Kẻ Sặt (Bình Giang) có khoảng 20 nghìn người từ các địa phương về dự lễ Noel.

Để chủ động bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông dịp lễ Giáng sinh năm nay, Công an huyện Bình Giang đã thành lập 13 chốt tuần tra, kiểm soát tại các khu vực tổ chức lễ hội của thị trấn Kẻ Sặt và xã Tráng Liệt; Công an huyện phối hợp với UBND thị trấn Kẻ Sặt kiểm tra giấy tạm trú, tạm vắng của các đối tượng mới nhập cư; các đối tượng nghi vấn vào địa bàn hoạt động phạm pháp; rà soát các hộ kinh doanh buôn bán pháo nổ, làm tốt công tác tuyên truyền vận động không để xảy ra cháy nổ và đốt pháo. Vì thế lễ Noel năm nay diễn ra an lành và bình yên

Xuân Mai
.
.