Bình yên đất biển Bạc Liêu

Thứ Sáu, 20/12/2013, 14:13
Nhắc tới Bạc Liêu, nhiều người vẫn nhớ hay nghĩ đấy là đất của “ăn chơi”, gắn với giai thoại công tử Bạc Liêu. Bạc Liêu bây giờ đã rất khác. Người Bạc Liêu bao đời cần cù, cầu tiến, hiếu khách; luôn chung sức, đồng lòng chăm lo để Bạc Liêu giàu đẹp. Riêng đối với lực lượng Công an (CA) Bạc Liêu, năm 2013 vừa qua đã tiếp tục nỗ lực qua những cách làm hay, mới mẻ để đảm bảo ANTT, góp phần tích cực vào sự nghiệp phát triển đi lên của đất biển Bạc Liêu.

Trò chuyện với PV Báo CAND chiều 17/12, ông Võ Văn Dũng - Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu phấn khởi cho biết, thành tích ấn tượng nhất mà CA Bạc Liêu làm được trong những năm vừa qua, trong đó có năm 2013 là làm tốt công tác nắm tình hình, tham mưu kịp thời cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh và cấp ủy chính quyền các cấp chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các chủ trương, nghị quyết của Đảng, Nhà nước, Bộ CA về đảm bảo ANCT, giữ gìn TTATXH ở địa phương; chủ động đề xuất giải quyết ổn định nhiều vụ việc phức tạp về ANTT, không để xảy ra đột biến, phức tạp, không để kẻ địch lợi dụng tạo cớ kích động, giữ vững ổn định chính trị xã hội trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, CA tỉnh đã chủ động quyết liệt thực hiện các mặt công tác trọng tâm, tăng cường các biện pháp nghiệp vụ cơ bản, đẩy mạnh thực hiện các phương án, kế hoạch công tác, huy động sức mạnh tổng hợp của các ngành, các cấp và của toàn dân, mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, tình hình tội phạm vì thế được kIềm chế kéo giảm, trật tự ATGT có chuyển biến tích cực.

Điểm mạnh nữa của lực lượng CA Bạc Liêu năm 2013 – theo Bí thư Tỉnh ủy Võ Văn Dũng là chủ động đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, có nhiều sáng kiến, kinh nghiệm trong xây dựng, duy trì và phát động phong trào, xây dựng thế trận lòng dân ở các địa bàn phức tạp về ANTT. Vì vậy, những vấn đề phát sinh đều được phát hiện sớm, giải quyết ngay từ đầu, ANTT tại Bạc Liêu mấy năm qua tiếp tục cơ bản, vững chắc.

Giám đốc CA tỉnh Bạc Liêu Nguyễn Chi Lăng kể thêm về những điều mà đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tâm đắc. Anh cho biết, CA tỉnh đã phối hợp tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Kế hoạch số 17-KH/TƯ ngày 24-6-2013. Trên cơ sở đó, CA tỉnh đã xây dựng, triển khai kế hoạch đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động giúp đỡ hộ dân cư chuyển hóa địa bàn, xây dựng thế trận lòng dân về ANTT cho CA các đơn vị, địa phương và Ban Chỉ đạo 138 các cấp trong tỉnh thực hiện. Qua đó đã phân công trên 300 cán bộ, chiến sĩ (CBCS) trực tiếp vận động giúp đỡ 570 đối tượng thuộc các hộ dân cư… góp phần chuyển hóa được 24 tụ điểm phức tạp về ANTT. Ban Giám đốc CA tỉnh còn chỉ đạo khảo sát, lập kế hoạch xây dựng thế trận an ninh nhân dân, thế trận lòng dân, nhằm chuyển hóa đối tượng, chuyển hóa địa bàn 2 xã Vĩnh Hậu A (huyện Hòa Bình) và Vĩnh Trạch (TP Bạc Liêu).

Năm 2013 cũng là năm CA Bạc Liêu kiện toàn tổ chức bộ máy, tập trung củng cố cơ quan điều tra các cấp; siết chặt trật tự, kỷ cương, kỷ luật, chấn chỉnh tác phong, lễ tiết, chấp hành nghiêm chỉnh Điều lệnh CAND. Nhờ tăng cường công tác quản lý đảng viên, CBCS trên các mặt công tác, học tập, sinh hoạt, nhất là số CBCS thường xuyên có quan hệ tiếp xúc giải quyết công việc với nhân dân mà năm 2013, tỷ lệ CBCS sai phạm giảm đáng kể; xuất hiện 718 gương người tốt việc tốt, tận tụy với công việc, hàng trăm lượt CBCS làm nhiều việc tốt giúp dân.

Bên cạnh giữ gìn, đảm bảo ANCT, như đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã đánh giá, thành tích nổi bật, dễ thấy nhất trên đấu tranh phòng chống tội phạm của CA Bạc Liêu là đã phát hiện, điều tra, làm rõ 486/582 vụ phạm pháp hình sự (tỷ lệ 83,51%), khởi tố 411 vụ, 688 bị can. Trong đó, điều tra khám phá 41/43 vụ án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng (95,35%), khám phá nhanh nhiều vụ, trong đó có vụ cướp tài sản của người nước ngoài, bắt 4 đối tượng; vụ giết người xảy ra tại ấp 17, xã Vĩnh Hậu A, huyện Hòa Bình.

Đối với công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, CA Bạc Liêu hiện có 17 mô hình điển hình tiên tiến. Trong 6 mô hình mới được xây dựng năm 2013, có đến 5 mô hình (gồm “Tổ tự quản dòng tộc về ANTT”; “DN đỡ đầu các tổ chức quần chúng giữ gìn ANTT ở cơ sở”; “CLB người hoàn lương”; “Tổ giáo dân tự quản, tự phòng về ANTT” và “Tổ ngư dân tự quản về ANTT trên biển”) được Bộ CA công nhận, thông báo CA toàn quốc tham khảo, vận dụng thực hiện.

Năm 2013, CA Bạc Liêu còn tích cực vận động CBCS và các Mạnh Thường Quân ủng hộ xây 23 căn nhà đồng đội, nhà tình nghĩa trị giá 800 triệu đồng (trong đó CBCS đóng góp 450 triệu đồng); vận động ủng hộ 280 triệu đồng xây dựng 1 cầu nông thôn và 6 căn nhà đồng đội. Thực hiện Chương trình giảm nghèo và Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, CA tỉnh đã tổ chức giao vốn, con giống, phương tiện làm ăn cho các hộ nghèo gần 500 triệu đồng; đã hỗ trợ, đỡ đầu 167 hộ thoát nghèo.

Qua các phong trào thi đua trong năm 2013, CA Bạc Liêu đã được Bộ CA và UBND tỉnh tặng bằng khen cho 42 tập thể và 152 cá nhân…

Thái Bình
.
.