Bình Dương: Phát huy hiệu quả các mô hình phòng chống tội phạm tại một địa bàn phức tạp

Thứ Sáu, 07/03/2014, 11:35
Là địa phương có nhiều điểm nóng về ANTT, trong nhiều năm qua, từ phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc (ANTQ), ở thị xã Thuận An (Bình Dương) đã xuất hiện nhiều mô hình phòng chống tội phạm (PCTP) hoạt động hiệu quả. Các mô hình PCTP đã có nhiều đóng góp tích cực, giúp công tác tấn công tội phạm đạt kết quả cao, góp phần giữ vững ANTT ở địa phương.

Là một trong những địa bàn giáp ranh ở tỉnh Bình Dương, trong nhiều năm qua, tình hình ANTT ở thị xã Thuận An diễn biến hết sức phức tạp. Tham gia đấu tranh triệt phá các băng nhóm tội phạm, ngoài lực lượng nòng cốt là công an, hoạt động của các mô hình PCTP như câu lạc bộ (CLB) phòng chống tội phạm ở các phường, xã, CLB chủ nhà trọ. Mô hình thanh niên công nhân tham gia tố giác, tấn công tội phạm; cựu chiến binh xung kích trên mặt trận giữ gìn ANTQ; CLB thắp sáng niềm tin, tuổi trẻ Thuận An với phong trào vì ANTQ cũng đã phát huy hiệu quả cao trong công tác tấn công tội phạm.

Một trong những mô hình phòng chống tội phạm hoạt động hiệu quả, cùng với lực lượng Công an các địa phương tham gia giữ vững ANTT địa bàn, phá nhiều băng nhóm và bắt nhiều đối tượng hình sự là các thành viên đang tham gia các CLB PCTP. Trong số các CLB PCTP đang hoạt động tại các phường, xã ở thị xã Thuận An nổi bật là CLB PCTP phường An Phú, và phường Lái Thiêu. Chỉ riêng trong năm 2013, các thành viên trong 2 CLB này đã kết hợp với lực lượng Công an triệt phá hàng trăm vụ án hình sự, bắt 78 đối tượng, Trong 2 tháng đầu năm 2013 đã triệt phá 9 vụ phạm pháp hình sự, bắt giữ 12 đối tượng trộm, cướp, ma túy… Từ những thành tích xuất sắc ấy, các thành viên trong 2 CLB này đã được Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương khen thưởng đột xuất nhiều lần. Cuối năm 2013, thành viên CLB PCTP phường An Phú Ngô Thành Công đã được chọn đi báo cáo điển hình tại hội nghị phong trào quần chúng bảo vệ ANTQ toàn quốc.

Một trong những mô hình PCTP ra đời sớm ở Thuận An và hoạt động hiệu quả là CLB chủ nhà trọ. Đến nay, chỉ riêng trên địa bàn thị xã Thuận An đã có 47 CLB chủ nhà trọ với 5.320 thành viên. Đây là một lực lượng lớn đảm đương tốt công tác giữ gìn ANTT tại các khu nhà trọ công nhân, vốn là nơi bọn tội phạm thường ẩn náu để hoạt động gây án. Kết hợp với lực lượng Công an địa phương, các chủ nhà trọ ngoài việc quản lý người ở trọ còn thường xuyên tổ chức vận động người thuê phòng chấp hành pháp luật, giữ vệ sinh môi trường, khi phát hiện có kẻ bất minh phải kịp thời báo cho chủ nhà trọ để báo cho Công an địa phương theo dõi, xử lý. Đây là việc làm có tác dụng lớn đối với công tác chủ động, phát hiện kịp thời ngăn ngừa tấn công tội phạm.

Từ các mô hình phòng chống tội phạm, đầu năm 2013 đến nay, người dân ở thị xã Thuận An đã cung cấp cho Công an địa phương gần 1.300 nguồn tin tố giác tội phạm, giúp lực lượng công an triệt phá 352 vụ phạm pháp hình sự, bắt 825 đối tượng. Với thành tích trên, đã có 3 tập thể và 48 cá nhân được khen thưởng đột xuất, 5 cá nhân vinh dự được Bộ trưởng Bộ Công an tặng kỷ niệm chương vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân tham gia bảo vệ ANTQ, 36 tập thể và 89 cá nhân được Chủ tịch UBND thị xã Thuận An tặng giấy khen

Ngọc Ánh
.
.