Biểu dương mô hình tổ công tác đặc biệt của CA Nghệ An

Thứ Tư, 07/12/2011, 16:47
Trong đợt kiểm tra công tác Công an và làm việc với Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An vừa qua, Trung tướng Phạm Quý Ngọ - Ủy viên TW Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đã đánh giá cao hiệu quả nhiều nội dung công tác của Công an Nghệ An, trong đó có mô hình tổ công tác đặc biệt trong phòng chống tội phạm.

Để kịp thời ngăn chặn đối tượng gây án lợi dụng phương tiện giao thông thực hiện hành vi phạm tội, từ tháng 10/2011, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An đã quyết định thành lập 3 tổ công tác đặc biệt và phân công 2 đồng chí Phó Giám đốc trực tiếp chỉ đạo tập trung kiểm tra, xử lý các đối tượng điều khiển phương tiện vi phạm pháp luật về ATGT, mang theo vũ khí, công cụ hỗ trợ trái phép. Các tổ công tác đặc biệt được phép hóa trang để kiểm tra, tạm giữ các đối tượng vi phạm trên các tuyến đường, nhất là ở TP Vinh.

Qua những ngày đầu ra quân có hiệu quả, lãnh đạo Công an tỉnh đã tổ chức họp rút kinh nghiệm và đồng ý cho phép duy trì 5 tổ kiểm tra đặc biệt. Kết quả gần 1 tháng ra quân trên địa bàn TP Vinh đã phát hiện lập biên bản 4.743 trường hợp; ra quyết định xử phạt gần 1,2 tỉ đồng; phát hiện bắt giữ 37 vụ, 55 đối tượng, thu 1 ôtô, 8 môtô, 2 hộp xịt hơi cay, 1 khẩu súng thể thao, 10 viên đạn, 8 dao mác, 108 quả pháo Trung Quốc, 2 gói ma túy đá, 8,87g heroin...

Qua kiểm tra và xử lý cho thấy tội phạm hoạt động hiện hành giảm hẳn, hầu như không có vụ gây mất trật tự, cướp, cướp giật nào xảy ra. Một số tụ điểm phức tạp trước đây như vũ trường, khách sạn không còn có hiện tượng sử dụng trái phép chất ma tuý. Các trường hợp điều khiển xe không đội mũ bảo hiểm, lạng lách đánh võng trên đường đã giảm nhiều. Toàn tỉnh không xảy ra TNGT rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng. Từ hiệu quả đó, Công an một số huyện cũng đã thành lập tổ công tác đặc biệt trên địa bàn của mình và tinh thần tích cực, nhiệt tình của cán bộ, chiến sỹ các tổ công tác đặc biệt được nhân dân đánh giá cao.

Cũng vào quý 4/2011, do tính phức tạp của vấn đề ô nhiễm môi trường bởi sự buông lỏng quản lý nhà nước ở một số địa phương, Công an Nghệ An đã tham mưu cho UBND tỉnh thành lập 2 tổ công tác đặc biệt (nòng cốt là Công an) kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm mà lâu nay không giải quyết được. Các tổ công tác đặc biệt đã tham mưu cho UBND tỉnh tịch thu và xử phạt 8 tàu khai thác vàng sa khoáng trái phép 560 triệu đồng, đấu giá những chiếc tàu này thu trên 3 tỉ đồng sung công quỹ Nhà nước và xử lý các vi phạm trên lĩnh vực này. Hiệu quả hoạt động của 2 tổ công tác này được sự đồng tình ủng hộ của các ngành, các địa phương, nhất là nhân dân 2 bên bờ sông Lam và sông Hiếu.

Việc thành lập các tổ công tác đặc biệt đã thể hiện sự kiên quyết của lực lượng Công an Nghệ An, làm cho hiệu lực quản lý nhà nước trên các lĩnh vực này được tôn trọng và đảm bảo, làm tăng thêm niềm tin của nhân dân và góp phần to lớn trong phòng ngừa, ngăn chặn có hiệu quả các loại tội phạm

Hữu Huỳnh
.
.