Bắt đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm

Thứ Tư, 11/09/2013, 11:11
Ngày 10/9, Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (PC52) Công an TP Cần thơ đã bắt được Nguyễn Thị Huệ Trâm (32 tuổi, ngụ 177/7 KV Yên Hòa, phường Lê Bình, quận Cái Răng, TP Cần Thơ), đối tượng bị truy nã đặc biệt nguy hiểm, khi thị vừa về thăm nhà.

Trước đó, ngày 1/8/2011, TAND TP Cần Thơ đã đưa ra xét xử sơ thẩm vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng thủ đoạn lừa người dân ký chuyển nhượng giấy tờ đất hoặc ký bảo lãnh rồi mang thế chấp vay tiền ở các ngân hàng để trục lợi do vợ chồng Nguyễn Thị Huệ Trâm và Huỳnh Thanh Bình (30 tuổi) thực hiện với tổng số tiền lừa đảo chiếm đoạt trên 2,5 tỷ đồng. HĐXX tuyên phạt Nguyễn Thị Huệ Trâm 17 năm tù và Huỳnh Thanh Bình mức án 16 năm tù, cùng về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Đồng thời, buộc vợ chồng Trâm-Bình trả cho các bị hại và các ngân hàng số tiền trên 2,5 tỷ đồng đã chiếm đoạt.

Mặc dù không am hiểu về kinh doanh nhưng từ năm 2006 đến 2010, vợ chồng Bình đã đứng ra thành lập 3 DNTN là Huỳnh Phát, Bình Phát và Kim Ngân có trụ sở đặt tại quận Cái Răng. Danh nghĩa là doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu nhưng trên thực tế, vợ chồng Bình dùng pháp nhân của 3 DN này để lừa đảo. Bằng thủ đoạn trên, vợ chồng Trâm, Bình dùng “mác” giám đốc DN, có công ty, có cây xăng rồi tìm đến những người dân có đất đang có nhu cầu vay vốn ngân hàng ở các quận, huyện như Cái Răng, Ninh Kiều, Ô Môn, Thới Lai và Phong Điền để dụ dỗ họ ký chuyển nhượng giấy tờ đất, hoặc ký bảo lãnh để chúng vay hộ tiền ở các ngân hàng.

Để tạo lòng tin, vợ chồng Trâm, Bình dùng lời ngon ngọt, nói với người dân là hợp đồng chuyển nhượng chỉ là cái cớ để vay vốn, còn người dân vẫn được sở hữu đất canh tác. Khi nào người dân trả xong nợ ngân hàng thì vợ chồng Trâm, Bình sẽ ký chuyển nhượng quyền sử dụng đất lại cho chủ sở hữu. Vì thiếu hiểu biết, nhiều hộ dân đã đồng ý ký chuyển nhượng giấy tờ đất hoặc ký bảo lãnh để vợ chồng Bình vay hộ tiền ngân hàng. Sau khi lừa hàng loạt người dân ký chuyển nhượng giấy tờ đất hoặc ký bảo lãnh, vợ chồng Trâm, Bình đã làm thủ tục thế chấp vay tiền rồi chiếm đoạt, tiêu xài cá nhân. Không chỉ chiếm đoạt tiền của người dân, vợ chồng Trâm, Bình còn chiếm đoạt luôn giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của người dân, rồi giả mạo chữ ký của họ để chuyển quyền sử dụng đất cho vợ chồng Bình đứng tên.

Sau đó, vợ chồng Bình mang toàn bộ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất này mang đến 5 ngân hàng trên địa bàn Cần Thơ để thế chấp vay tiền, trục lợi. Trong thời gian từ năm 2006 đến 2010, Nguyễn Thị Huệ Trâm cùng chồng là Huỳnh Thanh Bình đã chiếm đoạt 9 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và lừa đảo vay của tất cả 4 ngân hàng với tổng số tiền trên 2,5 tỷ đồng.

Sau khi bản án có hiệu lực, Trâm (lúc đó đang được tại ngoại do nuôi con dưới 36 tháng tuổi) đã bỏ trốn khỏi địa phương và bị cơ quan CSĐT Công an TP Cần Thơ ra quyết định truy nã.

Qua xác minh, các trinh sát nắm được Trâm bỏ trốn đến nhiều tỉnh, thành khác nhau, như: Đồng Tháp, Bình Dương, Đồng Nai, TP Hồ Chí Minh… và sống chung với người đàn ông khác. Đặc biệt, Trâm còn có dấu hiệu cấu kết với một số đối tượng ngoài địa phương để lừa đảo. Ngày 10/9, khi Trâm vừa mò về thăm nhà thì bị các trinh sát Phòng PC52 bắt tại trận

Văn Đức
.
.