Bảo vệ bình yên cuộc sống vùng đất Phú Yên

Thứ Tư, 09/12/2020, 09:09
Nằm giữa đèo Cù Mông và đèo Cả trên huyết mạch giao thông đường bộ và đường sắt xuyên Việt, Phú Yên là địa bàn ven biển khu Nam Trung bộ nhưng cũng có núi rừng tiếp nối với Tây Nguyên trên hai tuyến quốc lộ 25 và 29.

Bên cạnh đó, Phú Yên còn có cảng Vũng Rô cùng với sân bay Tuy Hòa là hai đầu mối giao thông đường biển và hàng không. Những năm gần đây, diện mạo kinh tế xã hội Phú Yên đối mới và phát triển, tốc độ đô thị hóa tăng nhanh, thêm nhiều dự án đầu tư hiệu quả, an sinh xã hội được chú trọng nâng cao… Góp phần vào sự đổi mới, phát triển đó là những nỗ lực tích cực của lực lượng Công an Phú Yên. Công an Phú Yên vinh dự được Bộ Công an tặng Cờ thi đua xuất sắc năm 2020.

Cán bộ, chiến sĩ Công an Phú Yên giúp dân khắc phục hậu quả sau bão lũ.

Đại tá Trần Trọng Hiền – Phó Giám đốc Công an tỉnh Phú Yên chia sẻ, mặc dù đối mặt với nhiều khó khăn thử thách, nhưng với tinh thần đoàn kết, vượt khó, trong năm 2020, Công an các cấp ở Phú Yên thường xuyên tham mưu cho các cấp ủy, chính quyền địa phương tiếp tục củng cố, xây dựng vững chắc phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, đồng thời nhân rộng những điển hình, mô hình ANTT hoạt động hiệu quả, kịp thời tham mưu giải quyết ổn định những vụ việc phức tạp về ANTT không để xảy ra “điểm nóng”, tụ tập đông người gây rối trật tự… 

Đặc biệt, lực lượng Công an luôn bám sát địa bàn cơ sở, chủ  động đấu tranh ngăn chặn hiệu quả các âm mưu, hoạt động chống phá của những đối tượng phản động, bảo vệ an toàn tuyệt đối đại hội đảng các cấp và các sự kiện chính trị, văn hóa – xã hội; triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nghiệp vụ khác trong các hoạt động điều tra trinh sát, truy xét, kiềm chế và giảm thiểu tội phạm xâm phạm trật tự xã hội, điều tra làm rõ nhiều vụ án liên quan tội phạm công nghệ cao, kinh tế, tham nhũng, ma túy….

Không phải chỉ đấu tranh, lật tẩy chân tướng hai đối tượng hoạt động chống phá và đã khởi tố, bắt tạm giam Pham Hổ (SN 1949,trú ở khu phố 4, phường Hòa Vinh, thị xã Đông Hòa) về tội “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” và Trần Thị Tuyết Diệu (SN 1988) trú ở thôn Xuân Thạnh 1, xã Hòa Tân Tây, huyện Tây Hòa về tội “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam”, chiến công nổi bật của Công an Phú Yên trong năm 2020 là còn điều tra làm rõ hành vi phạm tội của 14 cán bộ và 1 người dân trongvụ án “Cố ý làm lộ bí mật nhà nước”, “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn “Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi” tại một kỳ thi tuyển công chức.

Trong đấu tranh phòng chống tội phạm TTXH, thành tích đáng ghi nhận là đã kiềm chế, giảm thiểu 9,2% số vụ phạm pháp hình sự so với năm trước, điều tra làm rõ 340 vụ (83,5%), trong đó án rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng đạt 97,9%. Nhiều vụ “án mờ” đã được “truy nóng”, khám phá nhanh gọn khiến cho người dân cảm phục. Trong số này có vụ cháu Đỗ Thị Kim Hân (SN 2007, trú ở xã An Ninh Đông, huyện Tuy An) mất tích sau khi đi chơi với bạn bè ngày 17-6, người thân nhận được cuộc gọi kêu cứu lúc nửa đêm rồi mất liên lạc. 

Công an huyện Tuy An vào cuộc xác minh, ráo riết truy nóng hơn 24 giờ và đã xác định nghi can là Phạm Kim Phê (SN 2002) trú ở xã An Thạch, huyện Tuy An. Sau nhiều giờ đấu tranh khai thác, Phê khai nhận điều khiển xe máy chở về nhà trong đêm 17-6 nhưng không dừng xe khi đến nơi mà tăng tốc về hướng Nam trên tuyến giao thông liên xã ven biển huyện Tuy An rồi ngoặt vào con đường mòn đến rừng dương ởxã An Ninh Đông. Tại đó, Phê đã sát hại cháu Hân, vùi lấp thi thể dưới cát nhưng do đêm tối nên không nhớ rõ nơi gây án. Hàng chục cán bộ - chiến sĩ Công an và dân quân được huy động dò tìm trên diện rộng đến trưa 21-6 mới tìm thấy thi thể nạn nhân.

Gần đây nhất vào chiều tối 17-10, người thân phát hiện bà Trần Thị Thu Liễu (SN 1966, trú ở phường Hòa Hiệp Trung, huyện Đông Hòa) bị sát hại tại nhà riêng với 31 vết đâm trên thân thể. Sau hơn 3 giờ truy nóng, Phòng Cảnh sát hình sự Công an Phú Yên và Công an huyện Đông Hòa đã bắt giữ hung thủ Nguyễn Lâm (SN 2002, trú ở phường Hòa Hiệp Trung, thị xã Đông Hòa) là con trai út của nạn nhân cùng đồng phạm Đặng Phú Công (SN 2006, trú ở thôn Ngọc Phước, xã Bình Ngọc, TP Tuy Hòa). Lâm là đối tường từng bị đưa đi giáo dưỡng. Sau khi về nhà một thời gian, đối tượng này thuê nhà trọ ở phường Hòa Hiệp Bắc, thị xã Đông Hòa để lưu trú. Chỉ vì cần tiền tiêu xài, Lâm rủ Công về nhà sát hại mẹ ruột, cướp đoạt tài sản.…

Năm 2020, Công an tỉnh Phú Yên đã đấu tranh quyết liệt với tội phạm kinh tế, nổi bật nhất là đã điều tra làm rõ, khởi tố bị can Nguyễn Công, cựu Giám đốc Chi nhánh BIDV Phú Yên cùng 4 đồng phạm “Vi phạm quy định về cho vay của các tổ chức tín dụng”gây thất thoát tiền tỷ; xác lập chuyên án truy xét vụ phá rừng có tổ chức với quy mô lớn ở địa bàn giáp ranh hai huyện Tây Hòa và Sông Hinh, qua đó khởi tố bắt tạm giam Nguyễn Hoài Linh (SN 1979, trú ở xã Sơn Thành Đông, huyện Tây Hòa) cùng 6 đồng phạm đã huy động xe cơ giới, máy cưa mở dường đốn hạ 335 cây gỗ. 

Đặc biệt điều tra làm rõ vụ “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai”, Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” ở thị xã Đông Hòa và đã khởi tố 22 bị can đã và đang là cán bộ, công chức… Số vụ cháy và hậu quả thiệt hại đã được kiềm chế, giảm mạnh so với năm trước, tai nạn giao thông giảm thiểu cả ba tiêu chí về số vụ, số người chết và người bị thương; công tác xây dựng đảng, xây dựng lực lượng luôn được chú trọng thực hiện hiệu quả, kỷ luật kỷ cương siết chặt, 100% số xã trong tỉnh đã được bố trí công an chính quy bảo đảm ANTT từ cơ sở…

“Khó khăn, thử thách trên chặng đường phía trước còn nhiều, nhưng lực lượng Công an Phú Yên luôn bám sát và thực hiện nghiêm túc sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an và Tỉnh ủy, UBND tỉnh Phú Yên, tiếp tục triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, tạo thế chủ động để bảo đảm ổn định ANCT-TTATXH, góp phần tích cực đổi mới và phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương” – Đại tá Trần Trọng Hiền chia sẻ.

Hữu Toàn
.
.