Bảo đảm trật tự, ATGT trên các tuyến đường trọng điểm của Thủ đô

Thứ Hai, 18/02/2013, 07:05
Trong những ngày Tết, lực lượng CSGT Hà Nội đảm bảo quân số ứng trực theo quy định của Bộ Công an, thực hiện kế hoạch của Bộ trưởng Bộ Công an về tăng cường công tác tuần lưu, dẫn đoàn; huy động cán bộ, chiến sỹ tuần tra trên các tuyến đường phục vụ nhân dân; tập trung lực lượng đảm bảo TTATGT tại 6 bến xe trọng điểm ra vào thành phố, nâng cao hiệu quả tổ công tác liên ngành 141 gồm CSGT - Hình sự - Cơ động - Truy nã…

Năm nay nghỉ Tết kéo dài, nên sau 5 ngày Tết Nguyên đán tuy chưa phải là lúc người dân ngoại tỉnh quay lại Hà Nội học tập, làm việc, nhưng là thời gian người dân Thủ đô và du khách thập phương nườm nượp kéo đến để du xuân, tham gia các lễ hội. Từ lễ hội Gò Đống Đa, lễ hội chùa Hương, đến lễ hội đền Gióng, đền Hai Bà Trưng, lễ hội Cổ Loa… thu hút hàng nghìn lượt người tham gia.

Trong những ngày này, để đảm bảo cho nhân dân đi lại an toàn, thông suốt, lực lượng CSGT Công an TP Hà Nội đã tăng cường quân số, bám trụ trên những tuyến đường trọng điểm, thực hiện phân luồng giao thông, chống ùn tắc, không để xảy ra TNGT.

14h30' ngày 16/2 (tức mùng 7 Tết), chúng tôi có mặt tại tuyến đường Giải Phóng, lúc này mật độ xe cộ đã bắt đầu đông hơn do nhiều người dân đi lễ chùa Bái Đính và đặc biệt là tham gia phiên chợ Viềng diễn ra vào đêm mùng 7 Tết, cán bộ, chiến sỹ Đội CSGT số 14 làm việc trên tuyến đường này cũng bận rộn hơn.

Cảnh sát giao thông xử lý lái xe khách vi phạm trên đường Giải Phóng.

Đại úy Nguyễn Thái Thuyên -Tổ trưởng Tổ công tác Đội CSGT số 14 chốt trực tại tuyến đường Giải Phóng - bến xe phía Nam - Trương Định cho biết: "Tính đến ngày hôm nay, lượng xe lưu thông trên đường bình thường, chưa có đột biến lắm, khả năng đến chiều tối và sáng mồng 8 sẽ đông hơn bởi du khách sẽ đi chùa Hương, chợ Viềng". Đại úy Thuyên và các cán bộ của kíp trực cũng nhận xét, tình hình giao thông dịp Tết này ổn định hơn năm ngoái. "Năm ngoái đường xá đông đúc hơn, đặc biệt tập trung vào 2 ngày 27 và 28. Năm nay, người dân được nghỉ 9 ngày, nhiều người sau mùng 1 Tết mới về quê hoặc đi du lịch nên lượng người đổ về Hà Nội sau ngày mùng 3 Tết rải rác, không xảy ra tình trạng quá tải".

Lưu lượng phương tiện ít hơn, nhưng không lơ là công tác tuần tra kiểm soát lưu động (tuần lưu), cán bộ, chiến sỹ của Đội CSGT số 14 vẫn ứng trực đầy đủ, tham gia tuần lưu và cắm chốt để phân luồng giao thông và xử lý các vi phạm về TTATGT. Một số lỗi vi phạm chủ yếu đối với xe máy là đi sai làn đường, vượt đèn đỏ, không đội mũ bảo hiểm; đối với ôtô là mở cửa khi xe đang chạy, dừng, đỗ, đón trả khách sai quy định…

Một số lái xe khách đã vi phạm đang trong thời gian chờ xử lý vẫn tiếp tục đi khách. Điển hình như trường hợp của xe khách BKS 29LD-2124 do lái xe Phạm Văn Cường (30 tuổi), trú ở phường Nam Thành, TP Ninh Bình điều khiển đã phạm lỗi mở cửa lên xuống khi xe đang chạy. Chiều 16/2, mặc dù đường khá đông nhưng xe khách này vẫn chạy chậm, mở cửa hò hét bắt khách trên đường Giải Phóng. Khi kiểm tra mới biết, cũng trên tuyến đường Giải Phóng, xe khách này vừa bị Đội Tuần tra dẫn đoàn xử lý về hành vi không chấp hành chỉ dẫn vạch kẻ đường...

Đội CSGT số 10 thường xuyên có mặt trên tuyến quốc lộ 21b đảm bảo tránh ùn tắc trên tuyến đường vào chùa Hương.

Ra khỏi nội thành đông đúc, 17h25', chúng tôi tiếp tục hành trình men theo QL1A, qua huyện Thường Tín, đến khu vực ngã ba Bình Đà - QL21 - tuyến đường đi chùa Hương. Trung tá Phạm Quang Minh, Đội phó Đội CSGT số 10, Tổ trưởng Tổ TTKS đang làm nhiệm vụ trên tuyến đường QL21 cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, ở đây tình hình các phương tiện lưu thông vẫn tốt.

Từ kế hoạch phân luồng giao thông của Phòng CSGT, Đội CSGT số 10 cũng đã có kế hoạch cắm chốt và phân làn cụ thể hướng đi vào chùa Hương, xe to đi hướng Ứng Hòa, xe nhỏ dưới 9 chỗ đi hướng Tế Tiêu và ngã tư Bến Yến, giờ cao điểm chỉ được phép đi một chiều ra. Ngoài ra các điểm đen về TNGT, đơn cử như điểm đen ở Km 11 + 960 ở thị trấn Kim Bài, Đội đã phối hợp với Công an huyện Thanh Oai tăng cường tuần tra, xử lý. Đồng thời phối hợp với lực lượng giao thông vận tải bổ sung vạch liền, gờ giảm tốc để góp phần kiềm chế TNGT.

Một trong những lý do khiến tuyến đường này năm nay vắng vẻ hơn thường lệ, là bởi người dân có nhiều lối dẫn đến chùa Hương, có thể là lối Dốc Bồ - Đồng Văn, lối Bình Đà - Thường Tín, lối Ba La - Bông Đỏ hay lối QL6 - đường Hồ Chí Minh, nên mật độ giao thông cũng giãn ra, không bị quá tải.

Tại nút giao thông này, chúng tôi đã gặp Trưởng phòng CSGT, Đại tá Đào Vịnh Thắng cho biết: "Tính đến ngày hôm nay, giao thông trên địa bàn Thủ đô được đảm bảo thông suốt, an toàn. Chúng tôi đã chủ động ứng phó, điều hành giao thông trên các tuyến chính ra vào thành phố như QL1A, 1B, QL5, QL6, QL21, QL32, đại lộ Thăng Long, tuyến Thăng Long - Nội Bài. Nhờ đó mà giao thông được duy trì ổn định, không có ùn tắc hay xảy ra TNGT".

Bên cạnh đó, lực lượng CSGT Hà Nội còn đảm bảo quân số ứng trực theo quy định của Bộ Công an, thực hiện kế hoạch của Bộ trưởng Bộ Công an về tăng cường công tác tuần lưu, dẫn đoàn; huy động cán bộ, chiến sỹ tuần tra trên các tuyến đường phục vụ nhân dân; tập trung lực lượng đảm bảo TTATGT tại 6 bến xe trọng điểm ra vào thành phố, nâng cao hiệu quả tổ công tác liên ngành 141 gồm CSGT - Hình sự - Cơ động - Truy nã…

Trên tuyến QL5, ghi nhận của chúng tôi là lưu lượng xe qua địa bàn mật độ khá dày. Lực lượng CSGT vẫn ứng trực thường xuyên và đảm bảo duy trì tốt công tác phân luồng, hướng dẫn giao thông. "Chúng tôi tăng cường quân số cho các chốt trọng điểm như dốc Thanh Trì, ngã tư Trâu Quỳ, tuyến đường đi đến thành Cổ Loa, từ cầu Chương Dương qua cầu Đuống, phân luồng giao thông một cách linh hoạt, nhiều nút giao thông lúc lưu lượng đông có thể không theo đèn tín hiệu giao thông mà dưới sự chỉ huy, hướng dẫn của CSGT, nhờ đó sự ùn ứ được giải quyết nhanh, người dân đi lại dễ dàng"-  Trung tá Trần Anh Dũng, Đội phó Đội CSGT số 5 cho biết.

Theo thống kê của Phòng CSGT Công an TP Hà Nội, đến 14h ngày 17/2, lực lượng CSGT toàn TP đã xử lý 2.048 trường hợp vi phạm TTATGT, tập trung vào các lỗi đi sai phần đường (79 trường hợp), đặc biệt trong những ngày Tết lại tái phạm lỗi không đội mũ bảo hiểm (739 trường hợp)…

Anh Hiếu - Quỳnh Vinh
.
.