Bảo đảm tốt an ninh trật tự tại các khu công nghiệp

Thứ Hai, 21/04/2014, 10:10
Thành lập năm 2002, Đồn Công an Khu công nghiệp (KCN) Biên Hòa, TP. Biên Hòa, Đồng Nai có nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) tại 4 KCN: Biên Hòa 1, Biên Hòa 2, Loteco và Amata, với diện tích gần 1.300 hécta, thu hút gần 500 công ty có vốn đầu tư trong và ngoài nước. Thời gian qua, Đồn Công an KCN Biên Hòa đã làm tốt công tác giữ gìn ANTT địa bàn các KCN, tạo môi trường ổn định cho các nhà đầu tư, công nhân lao động yên tâm kinh doanh, sản xuất.

Công an KCN Biên Hòa đã lập kế hoạch phối hợp giữa các bên, gồm: Công an, Ban quản lý các KCN: Biên Hòa 1, Biên Hòa 2, Loteco, Amata và lãnh đạo công ty đóng chân tại các KCN này. Thông qua các cuộc giao ban hằng tháng, Công an KCN Biên Hòa thông báo đến ban giám đốc, bảo vệ và công nhân làm việc tại các công ty về tình hình ANTT trên địa bàn, đồng thời nêu ra những phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm, nhất là tội phạm trộm cắp, cướp giật tài sản… để họ phòng tránh. Các cuộc giao ban được thực hiện định kỳ hàng tháng và được tổ chức luân phiên tại 4 KCN mà đồn quản lý.

Đồn Công an KCN đã cùng các Đội nghiệp vụ Công an TP Biên Hòa và các địa phương vùng giáp ranh KCN thường xuyên phối hợp tuần tra, qua đó hạn chế được các vụ việc gây mất ANTT. Từ năm 2012 đến nay, Công an KCN Biên Hòa phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ điều tra làm rõ 71 vụ phạm pháp hình sự, kinh tế, ma túy; bắt 149 đối tượng; thu hồi trả lại tài sản cho các công ty, doanh nghiệp, người bị hại trên 1,5 tỷ đồng; xử phạt vi phạm hành chính 250 vụ với 478 đối tượng vi phạm chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự, nộp Kho bạc Nhà nước hơn 478 triệu đồng.

Tuần tra đảm bảo ANTT trên địa bàn.

Công tác vận động lực lượng bảo vệ ở các KCN và công nhân tham gia tích cực truy bắt và tố giác tội phạm cũng được chú ý. Qua đó, đã phát huy được hiệu quả tích cực, giúp cơ quan chức năng truy bắt được nhiều đối tượng phạm tội. Một trong những vấn đề đáng lưu tâm hiện nay là tình trạng nhân viên, bảo vệ của các công ty phối hợp với các đối tượng bên ngoài trộm tài sản công ty. Vì vậy, để chủ động đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ gìn ANTT, đảm bảo phát triển kinh tế ở các KCN, Trung tá Boon cho biết, điều quan trọng nhất là các doanh nghiệp cần kiện toàn đội ngũ bảo vệ, xây dựng nội quy, quy chế ra - vào công ty, quy trình xuất nhập hàng hóa và tăng cường vai trò tự quản, tổ chức duy trì tuần tra kiểm soát bảo vệ công ty, đồng thời chú trọng công tác tuyên truyền để công nhân lao động nâng cao ý thức cảnh giác trong việc bảo vệ tài sản. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cần tăng cường phối hợp hoạt động với các phường, xã lân cận đẩy mạnh các biện pháp để phòng ngừa, phát hiện tội phạm.

Hiện có 70 công ty bảo vệ chuyên nghiệp đang hợp đồng bảo vệ cho gần 500 doanh nghiệp trong các KCN ở Biên Hòa, khiến Đồn Công an KCN Biên Hòa gặp không ít khó khăn trong việc giám sát hoạt động của những công ty bảo vệ. Đồn Công an KCN Biên Hòa đã thường xuyên gặp gỡ trao đổi và phối hợp cùng lực lượng bảo vệ này, cũng như các địa phương giáp ranh KCN kịp thời xử lý các cuộc đình, lãn công và các vụ việc phạm pháp, góp phần bảo đảm ANTT trong 4 KCN.

Một trong những thành tích nổi bật của Công an KCN Biên Hòa là việc nắm bắt thông tin kịp thời để ngăn chặn tình trạng đình công và xác định được “ngòi nổ” đôi khi là một số đối tượng quá khích, qua đó đã kịp thời vận động, đề xuất doanh nghiệp khắc phục có hiệu quả một số thiếu sót không đáng có đối với người lao động

Mai Phương
.
.