Báo CAND Điện tử: “Tạo bản sắc riêng không chỉ là tin hot”

Thứ Sáu, 23/11/2012, 08:25
Ngày 23/11/2004, lần đầu tiên Báo CAND Điện tử ra mắt độc giả tại địa chỉ www.cand.com.vn. Tại thời điểm lúc bấy giờ đây là một quyết định thể hiện cái nhìn chiến lược và bám sát với những thay đổi trong cuộc sống của tập thể lãnh đạo Báo CAND. Bước đi này đã tạo tiền đề quan trọng để những ấn phẩm trong hệ thống của Báo CAND không chỉ đến với tất cả các bạn đọc từ khắp mọi miền và các giai tầng xã hội trong cả nước mà còn góp phần cung cấp thông tin cho các độc giả trên toàn thế giới.

Đây là một xu hướng tất yếu trong thời đại toàn cầu hoá và Internet trở thành phương tiện truyền tải thông tin cơ bản của xã hội.

Sau 8 năm hình thành và phát triển, Báo CAND Điện tử đã tạo dựng và gìn giữ được một bản sắc riêng biệt trong thế giới báo mạng ngày càng nhiều về số lượng và khó đánh giá về chất lượng.

Một trong những đặc điểm nổi bật tạo nên sự khác biệt của tờ CAND Điện tử so với các tờ báo điện tử khác là Công an nhân dân không đặt mục đích kinh doanh lên hàng đầu. Tôn chỉ làm việc và tinh thần xây dựng nội dung tờ báo gắn chặt với giá trị chung của hệ thống Báo CAND. Đó là “nhân văn, tin cậy, kịp thời”. Đội ngũ làm Báo CAND nói chung và Báo CAND Điện tử nói riêng luôn tâm huyết rằng điều quan trọng nhất là phục vụ độc giả một cách văn hoá, trí tuệ. Mỗi bài viết phải khơi gợi được những tình cảm tốt đẹp trong lòng mỗi con người và hướng họ tới những giá trị chân, thiện, mỹ trong cuộc sống.

Giao lưu trực tuyến với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thiện Nhân ngày 19/11/2007.

Chính vì vậy Báo CAND Điện tử đã tạo được một lượng độc giả trung thành trong nước và trên toàn thế giới. Trong một xã hội thông tin đến từ rất nhiều nguồn và nhiều cách thông tin khác nhau thì Báo CAND Điện tử luôn được coi là một nguồn tin chất lượng và có độ tin cậy cao. Tờ báo đã bao quát được các mặt của cuộc sống, từ “đặc sản” của hệ thống báo công an nhân dân là tình hình tội phạm, các vấn đề nóng bỏng cho đến việc đi sâu vào các vấn đề kinh tế, văn hoá, xã hội. Tại mỗi mảng các bài viết đều thể hiện được quan điểm riêng, có lý, có tình và bám sát với nhịp sống của xã hội.

Nhờ việc phát huy những thế mạnh trên tờ Báo CAND Điện tử không chỉ thực hiện tốt công việc chuyên môn mà còn góp phần quan trọng vào việc đấu tranh chính trị. Thông qua báo các độc giả trong và ngoài nước đã hiểu hơn về các đối tượng phản động và các chiêu bài hạ thấp uy tín của lãnh đạo Đảng và nhà nước. Các loạt bài viết công tâm, khách quan về Lê Công Định, Lê Thị Công Nhân, Cù Huy Hà Vũ… đã cho thấy một bộ mặt giả tạo và động cơ trục lợi của những kẻ luôn vỗ ngực tự phong cho mình những lý tưởng cao đẹp mà sau đó thực chất chỉ là việc giành quyền lực. Đây cũng là một trong những điểm mạnh của Báo CAND Điện tử nói riêng và hệ thống Báo CAND nói chung đã được dư luận ủng hộ mạnh mẽ.

Giao lưu trực tuyến với Tiến sĩ Nguyễn Thế Kỷ, Phó trưởng ban Tuyên giáo TW và Trung tướng, Nhà văn Hữu Ước, TBT Báo Công an nhân dân ngày 16/6/2011.

Sau 8 năm phát triển, dưới sự lãnh đạo của Đảng uỷ, Ban biên tập Báo CAND, đội ngũ cán bộ Báo CAND Điện tử cũng không ngừng tìm tòi hướng đi và hoàn thiện nghiệp vụ nhằm bám sát cuộc sống và nâng cao chất lượng thông tin.

Một trong những hướng đi nổi bật của Báo CAND Điện tử trong thời gian qua là tăng cường sự gắn bó với độc giả bằng việc đáp ứng một cách tốt nhất những như cầu từ thực tế cuộc sống. Hướng đi này thể hiện khá rõ trong các cuộc giao lưu trực tuyến đề cập tới những đề tài sát với quyền lợi của đông đảo nhân dân như quản lý trật tự xã hội, quản lý an toàn giao thông, Nghị định 71…

Trong những cuộc giao lưu này ưu điểm nổi bật của Báo CAND Điện tử là đã đưa ra nhìn trực diện và sâu sắc làm nổi bật bản chất của các vấn đề xã hội. Nhiều câu hỏi, nhiều chi tiết đã được đưa ra một cách thẳng thắn tạo được sự đồng thuận giữa nhân dân và các cơ quan nhà nước.

Độc giả vẫn còn ấn tượng với cuộc giao lưu với Trung tướng Phan Văn Vĩnh, Anh hùng Lực lượng VTND, Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm. Khi đó việc Dương Chí Dũng trốn thoát vẫn là một điều đáng tiếc gây nhiều câu hỏi trong nhân dân. Trung tướng Phan Văn Vĩnh đã khẳng khái khẳng định lực lượng Công an đã làm triệt để vụ việc này và không có “vùng tối” cho bất kỳ loại tội phạm nào ẩn núp. Trong bối cảnh đó câu trả lời đã tạo nên một niềm tin và đồng thời thể hiện rõ bản lĩnh của người chiến sĩ CAND trước những tình huông nghiệp vụ nhạy cảm.

Giao lưu trực tuyến với Trung tướng Phan Văn Vĩnh, Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm và Thiếu tướng Đồng Đại Lộc, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát Quản lý hành chính về TTATXH ngày 27/7/2012.

Vừa qua trước “sức nóng” của dư luận về nghị định 71/2012/NĐ-CP tập trung vào việc sang tên đổi chủ các loại phương tiện giao thông, cuộc giao lưu trực tuyến của Báo CAND Điện tử với thiếu tướng Thiếu tướng Nguyễn Văn Tuyên, Cục trưởng Cục CSGT Đường bộ-đường sắt và Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng phòng CSGT Đường bộ-đường sắt - CATP Hà Nội đã giải quyết khá triệt để bản chất của vấn đề. Sau rất nhiều bài báo viết về nghị định này thì buổi giao lưu đã cung cấp cái nhìn toàn diện cho người dân về việc thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình trước pháp luật. Những thông tin đó đã góp phần giải toả các bức xúc, cho thấy những lợi ích và chỉ ra cách làm cho từng trường hợp. Thành công của buổi giao lưu ở chỗ, nó đã thực sự trở thành cầu nối giữa cơ quan chính quyền và người dân để tạo nên một sự đồng thuận trong việc thực thi những chính sách của chính phủ.

Giao lưu trực tuyến với Thiếu tướng Nguyễn Văn Tuyên, Cục trưởng Cục CSGT Đường bộ-đường sắt và Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng phòng CSGT Đường bộ-đường sắt - CATP Hà Nội ngày 22/11/2012.

Như vậy, có thể thấy sau 8 năm hình thành và đi những bước đầu tiên, Báo CAND Điện tử đã tạo cho mình một vị thế riêng biệt trong những tờ báo điện tử. Tám năm không hẳn là một quãng thời gian dài và một tờ báo điện tử luôn luôn phải thay đổi để thích nghi và phát triển. Lãnh đạo Báo CAND nói chung cũng như toàn thể những người làm Báo CAND Điện tử luôn trăn trở để tiếp tục hoàn thiện nhằm đáp ứng các yêu cầu mới. Trước sự thay đổi không ngừng của xã hội và nhu cầu thông tin, Báo CAND Điện tử vẫn luôn tìm kiếm, phân tích, tổng hợp để đưa ra một con đường phát triển thích hợp nhất.

Cán bộ, chiến sĩ Ban CAND Điện tử tháng 11/2012.

Trong bối cảnh suy thoái kinh tế và áp lực cạnh tranh không ngừng gia tăng như hiện nay thì việc phát triển luôn luôn là thách thức nhưng cũng luôn luôn là cơ hội. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất của tờ báo như tập thể cán bộ, phóng viên Báo CAND Điện tử xác định đó chính là tiêu chí “Nhân văn, tin cậy, kịp thời” mà Đảng uỷ và lãnh đạo Báo CAND đã khởi xướng và biến thành một triết lý đi liền với hệ thống Báo CAND. Đó chính là tinh thần quan trọng để Báo CAND Điện tử tiếp tục phát triển vững chắc và ngày một khẳng định vị thế của mình trong lòng độc giả trong và ngoài nước

Thanh Tùng
.
.