Cảnh sát nơi đại ngàn kể chuyện lội rừng phá thảm án

Thứ Năm, 20/08/2015, 10:39
Địa hình rừng núi cheo leo, hiểm trở, vì thế khi xảy ra vụ án, nhất là trọng án, lực lượng Công an nơi vực thẳm núi cao phải vất vả, ngày đêm cơm đùm, gạo gói, lội suối, băng rừng, có khi đi hàng trăm cây số dưới trời nắng nóng như đổ lửa; hay hứng chịu những trận mưa rừng.

Các chuyên án điều tra, bắt giữ 3 hung thủ vụ án sát hại 5 người đi tìm trầm quê ở Quảng Bình; 6 hung thủ đánh đập, phá hoại tài sản của công dân; hay những đối tượng chuyên trộm cắp tài sản, gây hoang mang, lo lắng trong cộng đồng dân cư sinh sống ở các huyện miền núi Hướng Hóa, Đakrông, tỉnh Quảng Trị là những ví dụ điển hình.

Vụ án sát hại 5 người đi tìm trầm quê ở Quảng Bình, xảy ra ở một vùng rừng núi hiểm trở nằm giáp ranh giữa xã Hướng Lập (Hướng Hóa, Quảng Trị) và bản Tà Păng, huyện Sê Pôn, tỉnh Savẳnnakhẹt (Lào), cách đây đã hơn 2 năm.

Công an huyện miền núi Hướng Hóa họp đánh án.

Nhưng với Đại tá Lê Quang Công (Phó trưởng Phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an Quảng Trị, nay đã nghỉ hưu), bao ngày cùng với đồng đội vất vả leo núi, luồn rừng để điều tra, đánh án, vây bắt hung thủ, dường như mới vừa diễn ra. Ông kể, hôm đó sáng 25/3/2013, ông đang trực ở đơn vị thì nhận được thông tin từ Công an huyện Hướng Hóa báo đã xảy ra một vụ thảm án, hung thủ sát hại dã man 5 phu trầm quê ở Quảng Bình… Ngay sau khi báo cáo sự việc lên Giám đốc Công an tỉnh Quảng Trị, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH triệu tập cuộc họp khẩn cấp và ông đích thân cùng với đồng đội lên đường. Vượt gần 200 cây số từ Đông Hà lên đến khu vực các xã miền núi Hướng Việt, Hướng Lập, huyện Hướng Hóa, thì trời đã sập tối.

Đành phải nghỉ lại một đêm, rạng sáng hôm sau, ông tiếp tục cùng tổ công tác luồn sâu vào rừng núi, đến hiện trường vụ thảm án cách trung tâm xã Hướng Lập gần 1 ngày đi bộ. Sau khi đã khám nghiệm hiện trường, thu thập các dấu vết, họ quay trở ra thì gặp những cơn mưa rừng như trút nước. Anh em nắm chặt tay nhau, dò dẫm nhích từng bước một qua những con suối cuồn cuộn chảy xiết và không để hung thủ có cơ hội tẩu thoát, ông lập tức phân công các tổ trinh sát tiếp tục thực hiện phương án phong tỏa, theo dõi chặt chẽ mọi di biến động từ ngôi nhà của nghi can Hồ Văn Công, ở thôn Tà Rùng, xã Hướng Việt và khu vực xung quanh đó…

Hai hung thủ máu lạnh Hồ Văn Công và Hồ Văn Thành bị lực lượng đánh án Công an tỉnh Quảng Trị bắt giữ.

Đúng như dự đoán, lúc 14h25’ ngày 2/4/2013, Hồ Văn Công buộc phải rời khỏi hang núi Tà Rùng, xã Hướng Việt, vì đói khát. Đợi Hồ Văn Công rời khỏi miệng hang chừng 100m để nhận hàng tiếp tế từ người nhà, các trinh sát đã lập tức ập vào khống chế, bắt giữ. Lúc này, nhận được báo cáo, Đại tá Trần Đức Việt, Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Trị chỉ đạo lực lượng đánh án tiếp tục mật phục, chốt chặn các lối ra, vào hang núi Tà Rùng, với quyết tâm bắt bằng được hung thủ còn lại là Hồ Văn Thành, trú ở thôn Nguồn Rào, xã Hướng Sơn, huyện Hướng Hóa.

“Sau nhiều giờ đồng hồ căng mắt quan sát vẫn không phát hiện đối tượng rời khỏi hang, anh em ai nấy đều nóng ruột. Tuy nhiên, mọi người vẫn kiên trì mật phục, đề phòng đối tượng manh động sử dụng vũ khí chống trả…” - Đại tá Công bồi hồi kể: “Đến 17h20’ cùng ngày, đồng chí Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Trị tiếp tục chỉ đạo lực lượng trinh sát bao vây hang núi Tà Rùng, phối hợp với lực lượng Biên phòng tung chó nghiệp vụ vào hang. Quả nhiên, tên Thành từ trong hang nói vọng ra: “Xin các chú cho cháu ra đầu hàng”. Tuy nhiên, các trinh sát không hề chủ quan, đợi cho hắn vừa ra khỏi một hốc đá trong hang, đã nhanh chóng ập tới khống chế, bắt giữ đối tượng”.

Bắt giữ được 2 tên tội phạm nguy hiểm Công và Thành, nhưng việc đánh án vẫn chưa thể kết thúc được, do đồng phạm của chúng là Hồ Văn Nguyên, trú bản Tà Păng, huyện Sê Pôn, tỉnh Savẳnnakhẹt (Lào) vẫn lẩn trốn đâu đó trong rừng sâu. Vũ khí và hung khí gây án, như súng AK, dao bản vuông do chúng vứt lại vẫn chưa tìm thấy được… “Thế là ngày hôm sau anh em lại lên đường, vất vả lội suối, luồn rừng. Mãi hơn một ngày đêm nỗ lực tìm kiếm, mới tìm thấy, thu giữ các hung khí gây án nói trên. Còn tên Nguyên sau đó bị các lực lượng chức năng Lào bắt giữ”, Đại tá Công trầm ngâm nhớ lại.

Đến huyện vùng cao Hướng Hóa, chúng tôi còn được nghe nhân dân ngợi khen cán bộ, chiến sỹ Công an huyện Hướng Hóa.

Đầu tháng 8/2014, nhóm 6 đối tượng, gồm: Hồ Văn Đá, Hồ Văn Dâm, Hồ Văn Ngưm, Hồ Văn Đeo, Hồ Văn Viêng, Hồ Văn Sinh (cùng trú huyện Hướng Hóa), sau khi đã ăn nhậu, rủ nhau lẻn vào lán trại của công nhân trồng cao su của Công ty TNHH Sơn Thành tại thôn Của, xã Hướng Lộc, Hướng Hóa, để trộm cắp chó, gà về ăn nhậu tiếp. Tuy nhiên, nhóm trộm đã bị các công nhân ở đây phát hiện, hô hoán nên bỏ chạy. Nhưng sau đó, bọn chúng đã tổ chức quay trở lại đập phá tài sản của họ. Các đối tượng này đã rất manh động và liều lĩnh cướp đi 2 xe máy, sau đó đốt cháy một xe khác và vứt xuống suối…

“Bà con gọi điện một lúc thì ông Trưởng Công an huyện với quãng đường dài hơn 40 cây số từ đồn Công an đã tới có mặt ở thôn Của. Ông chỉ đạo mấy chú Công an cấp dưới phải nhanh chóng đưa những người bị đánh đi cấp cứu. Sau đó, ông chỉ đạo ráo riết lắm, ông nói với cấp dưới phải bằng mọi cách điều tra xác minh, truy bắt nhanh những đối tượng gây án. Đêm hôm đó, ông thức trắng với dân bản, thăm hỏi và động viên bà con yên tâm. Bà con rất cảm phục, đã tình nguyện cùng ông và các chú Công an lội suối, băng rừng để truy bắt bọn xấu”, ông Hồ Văn Tơi, một người dân ở bản Của xúc động nhớ lại chuyện ông cùng những người dân địa phương tham gia hỗ trợ lực lượng Công an huyện truy bắt tội phạm. Chỉ chưa đầy 20 giờ sau đó, các trinh sát Công an huyện Hướng Hóa đã bắt gọn được nhóm 6 đối tượng gây án...

Việc Trưởng Công an huyện Hướng Hóa, Đại tá Phan Thanh Quảng trực tiếp tham gia đánh án với anh em đơn vị, từ lâu đã trở nên rất quen thuộc với người dân trên địa bàn. Mới đây, chiều 30/7, chúng tôi ghé lại phòng làm việc của ông, xin thông tin về những vụ án do đơn vị của ông phá được, ông vẫn đang cùng với cấp dưới bàn bạc kỹ càng phương thức đánh án; xác minh, truy bắt bằng được đối tượng vừa trộm cắp tài sản của người dân. Ông tâm sự: “Dù còn nhiều khó khăn, do điều kiện khách quan về địa hình rừng núi hiểm trở, không ít người dân ở đây nhận thức về pháp luật còn hạn chế, các cán bộ, chiến sĩ của đơn vị luôn nỗ lực để hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao”…

Phan Thanh Bình
.
.