Bản lĩnh của những cán bộ ở tuyến đầu chống dịch

Thứ Hai, 17/08/2020, 17:31
Những ngày này, khi đi qua các chốt kiểm soát dịch trên địa bàn tỉnh Hải Dương, nếu người dân phải đỗ lại, ngồi trên phương tiện chờ đợi khoảng 5-10’ để đến lượt mình được kiểm tra, khai báo y tế đã thấy căng thẳng, mệt mỏi thì mới phần nào hiểu được sự gian nan, vất vả của 637 cán bộ thuộc các lực lượng Công an, Y tế, Quân đội, thanh niên tình nguyện tham gia thực hiện nhiệm vụ tại các chốt hàng ngày phải đứng, đi lại làm việc liên tục từ 8-9 tiếng một ca.


Tính đến ngày 16/8, tại các địa bàn TP Hải Dương, Tứ Kỳ, Gia Lộc, Nam Sách, Thanh Hà, Cẩm Giàng, Bình Giang (tỉnh Hải Dương), lực lượng chức năng đã triển khai 62 chốt kiểm soát dịch, trong đó có 30 chốt cấp huyện và 32 chốt cấp xã.

Ghi nhận của phóng viên tại chốt kiểm soát dịch COVID số 2 trên đường Ngô Quyền, TP Hải Dương vào chiều ngày 17/8, lượng người qua lại chốt khá lớn. Từng hàng dài ô tô, xe máy phải xếp hàng để chờ được khai báo y tế.

Toàn cảnh chốt kiểm soát dịch COVID-19 số 2 đường Ngô Quyền, TP Hải Dương

Thiếu úy Nguyễn Khánh Linh, cán bộ Đội Cảnh sát giao thông trật tự, Công an TP Hải Dương, trực tiếp tham gia thực hiện nhiệm vụ tại chốt cho biết: “Trung bình 1 ngày, chốt chúng tôi kiểm soát khoảng 3150 lượt người; 1975 lượt phương tiện qua lại”. Như vậy có thể thấy, tuy đã thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng dịch nhưng do tiếp xúc trực tiếp với lượng người qua lại lớn như vậy, cán bộ thực hiện nhiệm vụ tại các chốt vẫn không tránh khỏi nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh cho bản thân và gia đình.

Liên tiếp một tuần trở lại đây, thời tiết Hải Dương mưa nhiều. Làm việc 24/24h tại các chốt, những cơn mưa rào dồn dập ập đến bất kể ngày hay đêm nhưng cán bộ chiến sỹ vẫn đội mưa, bám chốt. Lều bạt tại các chốt võng nước mưa, một số lều nước mưa ngập cả vào bên trong. Sinh hoạt thường ngày của cán bộ bị xáo trộn. Cơ sở vật chất tại các chốt còn thiếu thốn. 

Thiếu úy Nguyễn Khánh Linh thực hiện nhiệm vụ tại chốt

Khó khăn chồng chất là vậy nhưng khi thấy chúng tôi, lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt vẫn tập trung vào công việc của mình, người đo thân nhiệt, người tiếp nhận lịch trình tiếp xúc, khai báo y tế, người hướng dẫn, điều tiết giao thông… 

Không nghe thấy lời phàn nàn nào về những vất vả mà họ đã và đang trải qua. “Chúng em chỉ cố gắng sao để hoàn thành tốt nhiệm vụ mà lãnh đạo cấp trên giao” – anh Lê Ngọc An, điều dưỡng của Trung tâm Y tế TP Hải Dương làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát dịch COVID số 2 trên đường Ngô Quyền cho hay.

“Chúng tôi đã nghe tin 1 nữ cán bộ Công an TP Đà Nẵng tham gia trực chốt tại cổng bệnh viện dã chiến Tiên Sơn dương tính với SAR-CoV-2. Nhưng không vì thế mà chúng tôi dao động, bởi hơn ai hết chúng tôi đều nhận thức rất rõ trách nhiệm của mình với nhân dân. Phía bên trong kia, người dân toàn thành phố đang tin cậy và trông chờ vào chúng tôi”. 

Thiếu úy Nguyễn Khánh Linh, cán bộ Đội Cảnh sát giao thông trật tự, Công an TP Hải Dương chia sẻ và tiếp tục công việc của mình. Nhìn nét mặt trẻ măng và dáng người thư sinh, nhỏ nhắn của đồng chí lẫn vào dòng người, dòng xe, tôi nhận ra bản lĩnh và ý chí của một người cán bộ ở tuyến đầu chống dịch có thể vững vàng đến mức nào. Và tôi tin đó là bản lĩnh chung của tất cả các lực lượng tuyến đầu chống dịch. Bản lĩnh ấy là điểm tựa tinh thần vững chãi cho nhân dân trong thời điểm sức mạnh tinh thần là hết sức cần thiết như hiện nay.

Bữa cơm vội vã của cán bộ làm nhiệm vụ tại các chốt

Thành phố Hải Dương đang thực hiện giãn cách xã hội, cách ly y tế ở mức độ cao hơn. Người dân được yêu cầu ở tại nhà, chỉ ra khỏi nhà trong trường hợp thực sự cần thiết. Phần đông nhân dân vẫn có những bữa cơm tối quây quần cùng gia đình. Nhưng ngoài các chốt kiểm soát dịch kia, bữa tối của cán bộ thực hiện nhiệm vụ là suất cơm hộp được ăn vội vã để kịp thay ca làm nhiệm vụ. 

Họ đều là những con người bình thường bằng da bằng thịt, biết mệt mỏi, căng thẳng như bất cứ ai. Nhưng vào thời điểm “chống dịch như chống giặc” hiện nay, khi Tổ quốc cần, họ sẵn sàng căng mình nỗ lực hơn 100% sức lực vốn có để hoàn thành nhiệm vụ.

Phương Thùy
.
.