Những chiến công thầm lặng của Cục An ninh Tây Bắc

Thứ Hai, 04/01/2016, 08:32
Mùa xuân này, cán bộ, chiến sỹ Cục An ninh Tây Bắc có thêm niềm vui mới, đơn vị được Bộ Công an tặng “Cờ Thi đua xuất sắc” tại Hội nghị Công an toàn quốc lần thứ 71. Đây là năm thứ 9 liên tục đơn vị được nhận danh hiệu cao quý này.

Đại tá Nguyễn Tiến Phu, Phó Cục trưởng Cục An ninh Tây Bắc, Tổng cục An ninh đã phấn khởi bộc bạch với chúng tôi những chiến công thầm lặng của lực lượng An ninh vùng Tây Bắc. Anh cho biết, ngay sau khi Tổng cục triển khai công tác năm, anh đã vội trở về Yên Bái, đại bản doanh của Cục An ninh Tây Bắc để triển khai tại đơn vị nhiệm vụ của năm mới.

Ngay từ những ngày đầu của Tết Dương lịch, từ lãnh đạo đến cán bộ, chiến sỹ đã lại “khăn gói quả mướp” xuống địa bàn.  Bây giờ cũng là thời điểm Tết cổ truyền của đồng bào Mông, cán bộ chiến sỹ tăng cường xuống cơ sở vừa nắm tình hình, vừa đảm bảo cho đồng bào vui Xuân đón Tết trong bình yên về an ninh, trật tự. Năm mới, nhắc lại chuyện của năm cũ, lãnh đạo Cục An ninh Tây Bắc cho biết, để ổn định tình hình ở địa bàn, các anh đã phải cố gắng rất nhiều, cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị luôn bám bản, bám địa bàn, góp phần giữ bình yên vùng Tây Bắc. 

Những năm  vừa qua, Cục An ninh Tây Bắc đã chủ động nắm tình hình, đấu tranh với hoạt động tuyên truyền nhằm thành lập “Nhà nước Mông” trên địa bàn. Cục An ninh Tây Bắc đã phối hợp chặt chẽ với Công an các đơn vị, địa phương liên quan chủ động phát hiện, bóc gỡ, kiềm chế và vô hiệu hóa hoạt động của các đối tượng xấu. Bên cạnh đó, Cục An ninh Tây Bắc đã phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tại cơ sở.

Cán bộ, chiến sỹ Cục An ninh Tây Bắc thường xuyên xuống cơ sở, thăm hỏi, tặng quà, giúp đỡ nhân dân.

Để có một mùa xuân bình yên,  Đại tá Nguyễn Tiến Phu cho biết, ngay từ đầu năm 2015, Cục An ninh Tây Bắc đã lãnh đạo toàn diện các mặt công tác của đơn vị, phối hợp tốt với Công an các địa phương triển khai các biện pháp nghiệp vụ, làm tốt công tác nắm tình hình, tham mưu lãnh đạo Bộ, lãnh đạo Tổng cục An ninh chỉ đạo xử lý những vấn đề phức tạp liên quan, góp phần giữ vững ổn định an ninh, trật tự (ANTT), đắc lực phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế, văn hóa xã hội ở vùng chiến lược tỉnh Tây Bắc và phụ cận. 

Đảng ủy, lãnh đạo Cục An ninh Tây Bắc đã tổ chức phát động phong trào thi đua “Vì An ninh Tổ quốc” trong toàn đơn vị với những nội dung cụ thể, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của đơn vị. Phong trào thi đua được triển khai gắn với việc đảm bảo an ninh các địa bàn trọng điểm trong thời gian diễn ra các sự kiện chính trị, hoạt động đối ngoại quan trọng của Đảng, Nhà nước và các dịp lễ, Tết của đất nước, nhất là Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, Đại hội Đảng bộ Công an Trung ương lần thứ VI, nhiệm kỳ 2015-2020 và Kỷ niệm 10 năm Ngày thành lập Cục An ninh Tây Bắc (14-11-2005 – 14-11-2015).

Chiến sĩ An ninh 3 cùng với dân. Ảnh: Xuân Sang

Bên cạnh những nhiệm vụ trên, đơn vị đã tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương đầu tư xây dựng các công trình điện, đường, trường học, nhà văn hóa, tặng quà, khám chữa bệnh, hỗ trợ cây con giống cho đồng bào các địa bàn bị ảnh hưởng của tổ chức xấu. Những năm qua, đơn vị đã phối hợp các ngành liên quan vận động, tổ chức cưỡng chế, tháo dỡ nhà xây dựng trái phép, tuyên truyền không để các đối tượng gây chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, gây phức tạp tại các địa bàn. 

Kết quả, các lực lượng phát hiện đấu tranh, tấn công số đối tượng cầm đầu, cốt cán; vận động được hàng trăm người từ bỏ tổ chức xấu, về quê ổn định đời sống, sản xuất. Đồng thời, phối hợp với các Cục nghiệp vụ và Công an các địa phương quản lý, rà soát phát hiện nhiều điểm có dấu hiệu bất ổn về tranh chấp khiếu kiện, mâu thuẫn, di cư tự do... qua đó đã tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo giải quyết dứt điểm tình trạng nêu trên, giữ ổn định tình hình ngay tại cơ sở.

Những năm qua, Cục An ninh Tây Bắc đã tăng cường cơ sở xuống địa bàn, ba cùng với nhân dân, nắm chắc tình hình, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền giải quyết ổn định tình hình ANTT ngay từ cơ sở. Nhiều cán bộ, chiến sỹ đã không quản ngại khó khăn về thời tiết, về giao thông đi lại, bám bản, gần dân, giúp dân được dân tin, dân yêu, giúp đỡ lực lượng An ninh Tây bắc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. 

Các đơn vị trong Cục đều ký giao ước thi đua phù hợp với đặc thù công việc,  nâng cao vai trò tiền phong gương mẫu của cán bộ lãnh đạo, chỉ huy, có cách khích lệ cán bộ chiến sỹ, nhất là đội ngũ cán bộ trẻ phát huy tính năng động, sáng tạo và tinh thần xung kích trên mọi lĩnh vực công tác, tăng cường đoàn kết, chủ động khắc phục khó khăn, hăng hái thi đua lập thành tích xuất sắc, góp phần giữ vững ổn định an ninh, trật tự, phục vụ đắc lực sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số các tỉnh Tây Bắc và phụ cận.

Chiến sĩ An ninh giúp dân sản xuất. Ảnh: Thành Trung

Phong trào thi đua “Vì An ninh Tổ quốc” năm 2015 trong cán bộ chiến sỹ Cục An ninh Tây Bắc được thực hiện thường xuyên, liên tục, sâu rộng, triển khai thành 4 đợt thi đua lớn, với hình thức, nội dung đa dạng, lồng ghép với các phong trào, các cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy CAND”, “CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ”, “CAND chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ”, cũng như trong các Chương trình, Kế hoạch công tác định kỳ của các đơn vị. 

Kết thúc mỗi đợt thi đua đều tổ chức sơ kết đánh giá kết quả đạt được, khen thưởng, rút kinh nghiệm để tiếp tục phát động, tổ chức các đợt thi đua tiếp theo đạt hiệu quả, thu hút, động viên, khích lệ cán bộ, chiến sỹ hăng hái thi đua, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Với những thành tích đã đạt được, trong năm 2015, Cục An ninh Tây Bắc đã được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng nhất, đơn vị được Bộ Công an tặng Cờ Thi đua xuất sắc.

Hiếu Quỳnh
.
.