Những nữ trinh sát trên mặt trận phòng, chống tội phạm

Bài cuối: Đánh án bằng cả niềm say mê, nhiệt huyết

Thứ Hai, 20/10/2014, 09:36
Luôn khiến người đối diện khi tiếp xúc cảm thấy năng lượng của chị thật tràn đầy; niềm say mê, tận tụy với công việc không bao giờ vơi bớt mà ngày càng được nhân lên gấp bội sau những chuyên án - đó là Đại úy Vũ Thị Hoàng Yến, Phó Đội trưởng Đội Phòng chống tội phạm về môi trường trong lĩnh vực xuất nhập khẩu và thương mại (Đội 4), Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường, Công an TP Hà Nội.
>> Bài 1: Nữ Thiếu tá ham học và những chuyên án có yếu tố nước ngoài

Chị là 1 trong 10 gương mặt trẻ Công an Thủ đô xuất sắc, tiêu biểu năm 2013; 1 trong 60 cán bộ Công an Hà Nội được Chủ tịch UBND TP Hà Nội công nhận là “Người tốt việc tốt Thủ đô” năm 2014 nhưng phần thưởng lớn hơn cả dành cho Đại úy Vũ Thị Hoàng Yến có lẽ là sự tin tưởng, yêu quý của đồng đội mỗi khi nhắc đến chị.

Từng là trinh sát của Đội Điều tra hình sự, tội phạm về ma túy của Công an quận Hoàng Mai, rồi chuyển sang trinh sát môi trường thuộc Đội 6, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường và bây giờ là Phó Đội trưởng Đội 4, những phẩm chất của một nữ trinh sát nhanh nhẹn, quả cảm, mưu trí dường như hội tụ hết trong chị. Chị kể: Gia đình mình không ai theo ngành Công an. Thế nhưng, ngay từ lúc nhỏ, hình ảnh của những nữ Cảnh sát khu vực được dân tin yêu tại tổ dân phố nơi chị sinh sống đã hun đúc ước mơ trở thành nữ chiến sỹ Công an của chị. Lớn lên, chị thi đỗ Trung cấp Cảnh sát nhân dân, rồi tốt nghiệp Học viện Cảnh sát nhân dân năm 2003. Được học và làm công việc đúng với mơ ước nên chị dồn hết tâm huyết của mình cho các chuyên án. Chị tâm niệm, khi đã xác minh nguồn tin nào thì phải xác minh đến tận cùng, phá án phải bằng tất cả sức lực và trí tuệ của mình. Chị nhớ lại, năm 2006, khi đang mang bầu con gái được khoảng 2-3 tháng, chị vẫn giấu đơn vị mặc áo giáp cùng đồng đội tham gia khám xét nhà đối tượng buôn bán ma túy tại huyện Lóng Luông, Sơn La. Chỉ có lòng say mê công việc mới đủ sức khiến đôi bàn chân, khối óc của chị không ngừng nghỉ ở bất kỳ thời điểm nào.

Đại úy Vũ Thị Hoàng Yến.

Cũng chính lòng say mê ấy đã giúp Đại úy Vũ Thị Hoàng Yến vượt qua rất nhiều khó khăn, thử thách trong công việc. Trút bỏ bộ quân phục, ăn bụi nằm bờ để phá án đối với chị là những hành động rất đỗi bình thường. Nói về chuyên án phát hiện đối tượng Hoàng Nghĩa Dũng, SN 1985, trú tại Nghệ An “chế” thực phẩm chức năng giả năm 2013, chị bảo thời điểm này, chị phải “sắm” nhiều vai diễn khác nhau để tiếp cận, điều tra. Nhằm gây khó khăn cho cơ quan chức năng, sau nhiều lần thay đổi địa điểm, đối tượng Dũng đã tìm đến khu vực bãi rác Thành Công, Hà Nội để tập kết hàng hóa. Hơn ai hết, Đại úy Yến hiểu rõ, bãi rác Thành Công là một điểm “nóng” liên quan đến an ninh trật tự của thành phố. Tìm hiểu, nắm kỹ địa bàn, đến từng bờ tường, bụi cây để xác minh tận cùng vụ việc nên chỉ ít lâu sau đối tượng Hoàng Nghĩa Dũng, trú tại Nam Đàn, Nghệ An đã bị chị Yến và đồng đội làm rõ hành vi sản xuất thực phẩm chức năng giả. 

Công tác trong lực lượng Công an, bên cạnh những “yếu thế” so với đấng mày râu thì những nữ chiến sỹ Cảnh sát như Đại úy Vũ Thị Hoàng Yến lại có những lợi thế nhất định. Chị Yến kể: “Đừng tưởng cứ nghĩ đến đấu tranh, truy bắt tội phạm là chỉ sử dụng cơ bắp, vũ lực. Lợi thế của người phụ nữ chính là sự mềm dẻo, dễ dàng tiếp cận cũng như nắm bắt được tâm lý của người khác”. Chính yếu tố này đã dẫn đến thành công cho chị trong không ít chuyên án, trong đó có chuyên án bắt giữ ông trùm buôn hổ Nguyễn Đức Hòa, một đối tượng chuyên thực hiện các vụ buôn bán hổ xuyên quốc gia từ Lào về Việt Nam sau đó chuyển đi các tỉnh. Để phá án, chị đã phải cùng đồng đội tại Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường thường xuyên di chuyển đến địa bàn các tỉnh để nắm bắt di biến động của đối tượng trong nhiều tháng trời. Thời cơ đến là lúc hắn đang vận chuyển hổ qua địa bàn huyện Ngọc Lặc, Thanh Hóa. Khi bị bắt quả tang, hắn đã “bỏ của” chạy lấy người, ẩn nấp tại một cánh đồng mía rộng bạt ngàn hòng thoát thân. Làm sao để truy bắt được hắn? Câu hỏi đặt ra trong đầu Đại úy Yến. Một ý tưởng nhanh chóng lóe lên trong đầu chị. Bằng sự mềm dẻo, nhẹ nhàng, chị đã vận động bà con nhân dân tại khu vực này cùng tham gia truy bắt đối tượng. Nhìn hình ảnh của một nữ Cảnh sát không quản vất vả, mồ hôi, công sức truy đuổi đối tượng, bà con ai cũng cảm thấy khâm phục nên không không ai bảo ai, tất cả cùng sắn tay áo, kết hợp với lực lượng Công an. Cuối cùng, đối tượng đã bị nhân dân bắt giữ và giao nộp cho Công an.

Tốt nghiệp Học viện Cảnh sát nhân dân năm 2003, đến nay, đã hơn 10 năm trong nghề, bên cạnh công việc, tài sản lớn nhất của chị chính là cô con gái bé nhỏ đáng yêu và một người chồng luôn hiểu, cảm thông cho nỗi vất vả của nghề trinh sát. Là người phụ nữ, lại công tác trong lực lượng Công an, chắc chắn phải chịu những thiệt thòi và hy sinh nhất định. Đúng vậy! Nhiều hôm gia đình đang quây quần chuẩn bị ăn cơm tối thì nhận được điện thoại. Nghe xong, chị đứng dậy, thay quần áo, chỉ kịp dặn chồng cho con ăn và hướng dẫn con học bài rồi lên đường. Những hôm gia đình có việc cũng vậy, chị cùng mọi người hì hục cỗ bàn, khi anh em tề tựu đông đủ, chị lại có việc đột xuất, phải nói khéo để mọi người thông cảm. Do công việc bận rộn, thời gian ở bên chồng, con không nhiều nên chị tranh thủ những lúc rảnh rỗi để quan tâm đến gia đình, dạy dỗ con cái. Bởi chị tâm niệm, muốn hoàn thành tốt việc xã hội thì trước hết, người phụ nữ phải xây dựng được tổ ấm của mình. Chẳng thế mà, khi rời cơ quan, trút bỏ bộ quân phục cũng là lúc Đại úy Vũ Thị Hoàng Yến trở về với đúng nghĩa của bà nội trợ trong gia đình. Là phụ nữ ai cũng mong muốn được làm đẹp, được đi siêu thị, mua sắm… nhưng với chị, việc nhà, việc cơ quan đã chiếm gần hết thời gian.

Nhân ngày 20/10, chúng tôi chúc Đại úy Vũ Thị Hoàng Yến nói riêng, các nữ chiến sỹ lực lượng Công an nói chung luôn mạnh khỏe, hạnh phúc trong gia đình, vững vàng trên mặt trận đấu tranh với các loại tội phạm. Các chị thực sự là những bông hoa đẹp, vẫn ngày ngày lặng lẽ tỏa ngát hương thơm, bảo vệ sự bình yên của cuộc sống

Nguyễn Hương - Trần Hằng
.
.