Bài cuối: Chủ động phòng ngừa, vụ việc ANTT giải quyết ngay tại cơ sở

Chủ Nhật, 04/11/2018, 08:16
Kể từ thời điểm một số xã ngoại thành Hà Nội được tăng cường Công an chính quy về làm Trưởng Công an xã, tình hình ANTT trên địa bàn đã có những chuyển biến đáng kể. 

Chính quyền địa phương, người dân sở tại bày tỏ quan điểm đồng tình với chủ trương chính quy hóa lực lượng Công an xã. PV Báo CAND đã ghi nhận ý kiến từ những người trong cuộc.

Tháng 9-2016, xuất phát từ nhu cầu thực tiễn, Công an thành phố Hà Nội bắt đầu thí điểm Đề án bố trí Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã ở một số xã trọng điểm phức tạp về ANTT trên địa bàn. 

Dự kiến đến năm 2020, Công an TP Hà Nội sẽ hoàn tất đề án này tại hơn 300 xã trên địa bàn. Hoàng Long (huyện Phú Xuyên), Duyên Thái (huyện Thường Tín), Đồng Tâm (huyện Mỹ Đức)… là những xã được chọn làm thí điểm triển khai theo đề án này. 

Ông Trần Văn Ngàn.

Đến Hoàng Long, Duyên Thái cùng một số xã ở huyện ngoại thành TP Hà Nội đã được bố trí Công an chính quy đảm nhiệm chức danh Trưởng Công an xã trong những ngày này, chúng tôi ghi nhận sự chuyển biến tích cực trong công tác đảm bảo ANTT, giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Đời sống kinh tế - văn hóa – xã hội ổn định và phát triển.

Ông Trần Văn Ngàn, 61 tuổi, ở xóm 12, thôn Kim Long Thượng (xã Hoàng Long – huyện Phú Xuyên): Cán bộ Công an chính quy về xã làm việc, thủ tục được giải quyết nhanh hơn, tội phạm bị đẩy lùi.

Gia đình tôi thuần nông. Diện tích ruộng có hơn 6 sào. Vợ chồng tôi ở với con trai. Cuối năm 2016, tôi và bà con trong xóm thấy xã được tăng cường đồng chí Thụ (Thượng úy Lại Văn Thụ) từ Công an huyện Phú Xuyên về làm Trưởng Công an xã, gia đình tôi rất ủng hộ. 

Cán bộ Công an chính quy về xã công tác rất tốt. Công việc liên quan đến ANTT được giải quyết nhanh hơn, khoa học hơn, tội phạm sợ hơn. Hy vọng thời gian tới, xã sẽ có thêm nhiều Công an chính quy về.

Ông Đào Tiến Hạ.

Ông Đào Tiến Hạ - Trưởng thôn Kim Long Thượng (xã Hoàng Long): Các anh về đây truy quét mạnh người nghiện ma túy đã không phát sinh nữa.

Với 630 hộ, 2.470 nhân khẩu, Kim Long Thượng là thôn có diện tích và số dân đông nhất của xã. Chủ trương đưa Công an chính quy về là đúng, bà con trong thôn rất ủng hộ. Ngày trước, tệ nạn xã hội luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp xảy ra trên địa bàn, trong đó có tình trạng sử dụng ma túy trái phép. 

Từ ngày Công an chính quy về xã, đời sống của bà con trong xã nói chung và thôn nói riêng có nhiều điều kiện thuận lợi phát triển, vì phạm pháp hình sự, người nghiện ma túy không còn phát sinh, nạn trộm cắp tài sản thì giảm đi rõ rệt. 

Trong thời gian qua, đồng chí Thụ - Trưởng Công an xã Hoàng Long rất có năng lực, nhiệt huyết đã cùng Công an viên làm tốt công tác chuyên môn. Tình hình ANTT ở thôn được đảm bảo. Bà con trong thôn rất ủng hộ.

Ông Lê Văn Hùng.

Ông Lê Văn Hùng – Chủ tịch UBND xã Duyên Thái (huyện Thường Tín): Cần tạo điều kiện về cơ sở vật chất, điều kiện làm việc cho cán bộ Công an chính quy về xã công tác.

Thay mặt chính quyền địa phương, tôi hoàn toàn ủng hộ chủ trương đưa Công an chính quy về xã. Công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn được thuận lợi hơn khi cán bộ Công an chính quy về xã, vì các anh đều được đào tạo chuyên môn một cách bài bản, có tinh thần, nhiệt huyết trong công tác. 

Để anh em – cán bộ Công an chính quy về xã công tác đạt được hiệu quả cao hơn nữa trong quá trình thực thi nhiệm vụ, cơ sở vật chất, nơi làm việc của anh em cần được các cấp, các ngành đầu tư nâng cấp, xây dựng hơn nữa. 

Bởi dù địa phương rất ủng hộ chủ trương trên, song do kinh phí đầu tư hạn hẹp không thể tiến hành xây dựng thêm mới phòng làm việc cho các cán bộ Công an chính quy về xã được.

Ông Vũ Tuấn Anh.

Ông Vũ Tuấn Anh – Phó Chủ tịch UBND xã Hoàng Long (huyện Phú Xuyên): Đưa Công an chính quy về xã, sẽ tránh được tình trạng giải quyết vụ việc về ANTT theo kiểu… nể nang.

Với việc cấp trên đưa Công an chính quy về xã, trong đó có Hoàng Long là rất đúng, rất phù hợp với yêu cầu thực tiễn đặt ra. Trước đây, Trưởng Công an xã là người địa phương, trong quá trình giải quyết các vụ việc về ANTT liên quan đến người quen, người có quan hệ họ hàng trong xã gặp nhiều khó khăn, còn xuất hiện tình trạng xử lý các vụ việc theo kiểu… nể nang, tính răn đe pháp lý chưa cao. 

Công an chính quy được đào tạo bài bản, không là người địa phương, do vậy trong quá trình làm nhiệm vụ, khi phát hiện vi phạm sẽ tiến hành xử lý dễ hơn, đúng với quy định của pháp luật. 

Trong các kỳ tiếp xúc với bà con trên địa bàn, bà con đều đánh giá tốt về chủ trương đưa Công an chính quy về xã. Tình hình ANTT thời gian qua được giữ vững ổn định. 

Đáng chú ý, từ năm 2016 – kể từ thời điểm Công an thành phố đưa Công an chính quy về đảm nhiệm chức danh Trưởng Công an xã, trên địa bàn không xảy ra vụ trọng án nào, các vụ việc gây rối trật tự công cộng, đánh nhau có tính chất nghiêm trọng đã không xảy ra.

T.Huy - N.Hương
.
.