Lực lượng đặc biệt của Cảnh sát hình sự Hải Phòng:

Bài 3: “Chặn đứng” các băng côn đồ đất Cảng

Thứ Sáu, 18/07/2014, 12:46
Hàng loạt đối tượng đang bị truy nã đặc biệt nguy hiểm về tội giết người, đe dọa giết người như Nguyễn Mạnh Tú, Tô Thắng Lợi… hay nhiều nhóm côn đồ đang có hành vi sử dụng súng, dao, mác, kiếm… thanh toán nhau, gây rối trật tự công cộng để khuếch trương thanh thế hoặc giải quyết mâu thuẫn đã bị lực lượng tuần tra vũ trang ban đêm của Phòng Cảnh sát hình sự (PC45) Công an Hải Phòng bắt giữ. Đây cũng là một trong những tổ công tác đặc biệt làm nên điều đặc biệt ở đất Cảng bởi chính các anh đã góp phần giữ bình yên cho vùng đất sôi động này.

Dấu ấn thắng lợi qua những đêm tuần tra

23h, khi thành phố đã dần chìm vào giấc ngủ - cũng là lúc các tổ công tác của Phòng PC45 Hải Phòng bắt đầu lên đường. Những chiếc xe máy Exciter xanh – trắng “đặc chủng” với áo giáp chống đạn in phản quang chữ CSHS đặc trưng, CBCS Phòng PC45 đang làm nên thương hiệu Công an đất Cảng bởi hiệu quả công tác các anh làm được trong suốt thời gian qua. Không giống như những đơn vị khác việc tuần tra chỉ giao cho các chiến sĩ trẻ, có sức khỏe, ở PC45 Hải Phòng, tất cả CBCS từ lãnh đạo đến cán bộ mới ra trường đều tham gia tuần tra. Trực tiếp các lãnh đạo Phòng làm tổ trưởng, cùng đi xe máy rong ruổi trên các tuyến đường tuần tra. Cung đường của các anh không cố định, cũng không theo quy luật cụ thể nào, có thể từ nội thành đi ra ngoại thành, có hôm ngược lại, cũng có lúc chỉ tập trung tại một khu vực cụ thể nào đó, lúc lại vây ráp một số điểm phức tạp… Khi phát hiện nghi vấn, lực lượng làm nhiệm vụ được trang bị đầy đủ công cụ, phương tiện mới tổ chức kiểm tra. Thậm chí, có những lúc, khi đã tuần tra xong một địa điểm, các anh lại quay lại, bởi lúc đó, các đối tượng côn đồ tưởng rằng đã thoát nhưng chúng không ngờ, chỉ ít phút sau lại bị sa lưới…

1h sáng, khu vực đường Lê Hồng Phong đến Đông Khê mờ ảo dưới ánh đèn. Đa số người dân đã đi ngủ nhưng vẫn còn đôi chỗ thanh niên quây nhau tụ tập. Đây là khu vực có nhiều chỗ tối, lại có quán nước nên các ổ nhóm tội phạm thường rất hay lui tới, thậm chí hẹn đánh nhau, giấu dao kiếm, hung khí. Chính vì vậy, theo đúng kế hoạch, 2 tổ công tác chặn 2 đầu, các tổ khác đồng loạt kiểm tra các quán phía trong. Phát hiện một nhóm 5-6 thanh niên ngồi trong quán nước chỗ rất tối, trong đó có 1 tên có vẻ thấp thỏm điều gì đó không yên. Phát hiện sự bất thường, Đại tá Nguyễn Đức Cường, Trưởng phòng  đã chỉ đạo anh em kiểm tra hành chính nhóm thanh niên trên. Không phát hiện thấy hung khí như những nhóm thanh niên khác nhưng Đại tá Cường vẫn lấn cấn nghi ngờ có điều gì đó khác thường trong nhóm thanh niên này. Anh trực tiếp kiểm tra và phát hiện trong số chúng có Tô Thắng Lợi (“Lợi Nam”) – là đối tượng bị truy nã về hành vi dùng súng gí vào người anh Lê Đình Dự ở quận Lê Chân, Hải Phòng đe dọa giết. Do thấy lực lượng CSHS đông, mặc dù vẫn xưng là “đại ca” có tiếng ở đất Cảng, Lợi cũng không dám chống cự, đành cho tay vào còng. Đồng bọn của Lợi thấy “đại ca” bị bắt cũng chả đứa nào dám ho he.

Lực lượng CSHS Công an TP Hải Phòng chuẩn bị lên đường tuần tra đêm.

Đối tượng Nguyễn Mạnh Tú, tức Tú “dậu”, SN 1988, trú ở Đồng Bún, Lê Chân, Hải Phòng, cũng bị bắt trong một đêm cùng đồng bọn tụ tập trên đường Thiên Lôi. Vì tranh nhau múa lân “xin” tiền trong đêm Trung thu 2010 với nhóm đối tượng do Lưu Quang Chính cầm đầu, Tú đã dùng súng “hoa cải” nã vào nhóm của Chính làm 5 đối tượng bị thương. Gây án xong, Tú bỏ trốn. Hơn 3 năm qua, Tú rất ít khi xuất hiện ở Hải Phòng, họa hoằn lắm gã mới về vào ban đêm cùng “anh em” đi uống nước. Tú không ngờ, dù “đi đêm”, lực lượng đông và có cả vũ khí “nóng” như vậy, gã cũng không thoát khỏi gọng kìm tuần tra của lực lượng CSHS Công an Hải Phòng. Theo lời khai của Tú thì gã quá bất ngờ khi bị bắt, bởi hắn cũng biết CSHS đi tuần nhiều vào ban đêm nhưng không nghĩ là đi vào những con đường nhỏ và “quần đi, quần lại” như vậy.

Mô hình hay, hiệu quả tốt

Được biết, mô hình tổ tuần tra đặc biệt của CSHS Hải Phòng bắt nguồn từ những phức tạp về ANTT, nhất là năm 2012, đầu 2013, Hải Phòng rộ lên tình trạng các ổ nhóm côn đồ sử dụng hung khí, thậm chí cả vũ khí “nóng” thanh toán nhau, tranh giành địa bàn làm ăn. Để tạo thanh thế, mỗi khi ra đường, các đối tượng thường đi trên 5-7 xe máy, đem theo dao, kiếm khiến người dân lo ngại. Công an Hải Phòng đã tổ chức nhiều lực lượng tuần tra vũ trang, chặn chốt các điểm phức tạp nhưng chưa giải quyết triệt để được tình hình bởi lực lượng chốt chặn còn mỏng, chỉ dùng biện pháp hành chính đơn thuần chưa đủ răn đe tội phạm hình sự. Chính vì vậy,  tháng 3/2013, thực hiện đề án kiện toàn, củng cố lực lượng CSHS của Giám đốc Công an thành phố, đơn vị đã đoàn kết, xây dựng lực lượng với quyết tâm phải giải quyết ngay các điểm nóng trên địa bàn thành phố. Theo đó, đơn vị xác lập các chuyên án lớn để đấu tranh, triệt phá các đường dây, ổ nhóm tội phạm, rà soát lại các đối tượng côn đồ cộm cán có bệnh án tâm thần để có biện pháp ngăn chặn các đối tượng có “bằng điên” trốn tránh xử lí của pháp luật; tập trung truy xét các vụ án xảy ra, nhất là các vụ án chưa rõ thủ phạm do các ổ nhóm tội phạm thực hiện; đấu tranh mạnh với tội phạm cướp, cướp giật, trộm cắp, cờ bạc… Đặc biệt, đơn vị tổ chức tuần tra vũ trang đêm gồm 4-5 tổ công tác, cao điểm lên tới 80-100 CBCS tuần tra ở các tuyến, đia bàn trọng điểm, phức tạp về ANTT nhằm phát hiện, bắt giữ, ngăn chặn các nhóm đối tượng côn đồ, hung hãn, lưu manh chuyên nghiệp thường xuyên tụ tập sử dụng hung khí giết người, cố ý gây thương tích, gây rối trật tự công cộng…

Thời gian đầu, công tác tuần tra vũ trang của lực lượng CSHS đất Cảng gặp không ít khó khăn, thậm chí gặp phải phản ứng của một số người là chủ các nhà hàng, quán ăn đêm, bởi khi thấy lực lượng CSHS kiểm tra, nhiều khách hàng “ngại”, không muốn lưu lại quán lâu. Biết được điều đó, để tạo điều kiện cho nhân dân làm ăn, buôn bán, trước khi kiểm tra, lãnh đạo đơn vị bao giờ cũng làm công tác tư tưởng, tuyên truyền để mọi người hiểu, đồng thời chỉ thực hiện kiểm tra người, phương tiện, đồ vật… nghi giấu hung khí, ma túy… Vì thế, chỉ một thời gian ngắn, đa số nhân dân hiểu ra, đồng tình, ủng hộ. Có những nơi, khi thấy tổ công tác đến, chủ quán nhanh nhảu đề nghị khách ra mở cốp xe để lực lượng chức năng kiểm tra, đồng thời tạo mọi điều kiện để các tổ công  tác làm việc.

Đại tá Nguyễn Đức Cường, Trưởng phòng PC45 Công an TP Hải Phòng cho biết: “Chúng tôi có những biện pháp nắm tình hình tại các điểm tụ tập, các điểm nghi vấn để có kế hoạch trước. Sau đó, tổ chức lực lượng kiểm tra các tụ điểm thanh niên tụ tập, kiểm tra đối tượng đã có tiền án tiền sự, nhằm phát hiện các hoạt động chuẩn bị phạm tội. Sau khoảng 1 năm thực hiện, đã bắt được 5 đối tượng truy nã nguy hiểm, đặc biệt nguy hiểm; thu giữ hàng trăm loại vũ khí, công cụ hỗ trợ, bắt giữ hàng chục đối tượng có hành vi dùng hung khí đánh nhau, gây rối, cướp giật. Hiệu quả nhất của mô hình này là công tác tuyên truyền, phòng ngừa, bước đầu đã ngăn chặn được tình trạng các băng, ổ nhóm tội phạm, các đối tượng hình sự tụ tập, sử dụng hung khí đánh nhau, gây rối, giải quyết mâu thuẫn. Tình hình ANTT về ban đêm trên các tuyến phố, các điểm vui chơi giải trí, quán bán hàng đêm… cơ bản ổn định, xây dựng vững chắc niềm tin của nhân đối với lực lượng Công an”.

Sau mỗi chuyến tuần tra đêm, CBCS PC45 Hải Phòng lại cùng nhau về trụ sở đơn vị. Ở đó – ngôi nhà thứ 2 với tất cả sự yêu thương. Ở đó, lãnh đạo cũng như người lính, sẵn sàng cùng nhau chia ngọt sẻ bùi. Đại tá Nguyễn Đức Cường cho biết, hơn 1 năm nay, anh rất hiếm khi ngủ ở nhà bởi sau khi đi tuần, đã 2-3h sáng, anh không muốn làm mất giấc ngủ của người thân. Đối với CBCS, ngoài những lúc làm việc, đơn vị luôn tạo mọi điều kiện để thu xếp việc gia đình. Nhờ đó, ai cũng thấy mình gắn bó hơn với cái “nghiệp” của mình. Cuộc sống còn gặp nhiều khó khăn, vất vả, công việc vẫn tiềm ẩn những hiểm nguy, nhưng những kết quả mà các tổ công tác đặc biệt của CSHS Hải Phòng đã đạt được là đem lại sự bình yên cho đất Cảng chính là món quà ý nghĩa nhất đối với các anh, để mỗi lúc gian lao, các anh lại tự động viên mình…

Thủy – Hòa
.
.