Bắc Ninh: Triệt phá nhiều băng nhóm sử dụng hung khí gây án

Thứ Sáu, 06/12/2013, 13:49
Sử dụng vũ khí nóng, hung khí nguy hiểm gây ra các vụ giết người, cố ý gây thương tích, cưỡng đoạt tài sản, hủy hoại tài sản, nhiều ổ nhóm tội phạm trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh hoạt động đã gây ảnh hưởng đến ANTT, hoang mang trong dư luận. Qua công tác nắm bắt địa bàn, hiện Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về TTXH Công an tỉnh Bắc Ninh đã phát hiện 6 ổ nhóm với 46 đối tượng để đấu tranh, đem lại bình yên cho nhân dân khi Tết Nguyên đán Giáp Ngọ đang đến gần.

Giải quyết mâu thuẫn bằng súng, dao, kiếm

Hoạt động liều lĩnh, manh động của không ít băng nhóm tội phạm gần đây ở Bắc Ninh khiến dư luận tỉnh này bức xúc. Gần đây nhất, giữa tháng 11/2013, Công an tỉnh Bắc Ninh đã ra quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Công Tiến, 28 tuổi, ở Phong Khê, TP Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh về tội danh giết người. Điều đáng nói ở đây, nguyên nhân dẫn đến việc Tiến cùng đồng bọn phạm tội giết người chỉ vì câu nói có ý "xúc phạm" của anh Nghiêm Quang Tuấn, 31 tuổi, chủ quán điện thoại Tuấn Lan tại Long Châu, huyện Yên Phong với chị Dương Thị Hà Nhi, 19 tuổi, công nhân Công ty Sam Sung tại Bắc Ninh, bạn của Tiến. Trước đó, Nhi ra cửa hàng điện thoại Tuấn Lan nhờ chuyển đổi sim điện thoại sang sim sinh viên. Tuy nhiên, anh Tuấn và Nhi đã xảy ra cãi vã. Uất ức, Nhi đã kể chuyện cho Nguyễn Công Tiến nghe.

Tối 30/8, sau khi gặp anh Tuấn tại quán chân gà nướng tại xã Đông Yên, huyện Đông Phong, Nguyễn Công Tiến cùng đồng bọn là Nguyễn Đức Huy, Nguyễn Văn Cường và Nguyễn Đình Quyết cùng trú tại Bắc Ninh mang theo dao, phớ, tuýp sắt đến gây sự, đánh nhau  và chém vào đầu anh Tuấn gây hậu quả nghiêm trọng. Những người có mặt tại đó đều hoảng sợ tháo chạy thoát thân.

Trước đó không lâu, tháng 4/2013, tại trước cửa siêu thị Từ Sơn, thị xã Từ Sơn, người dân hoảng loạn khi chứng kiến một nhóm đối tượng đi ôtô Lexus BKS 99A-020.07 nổ súng vào nhóm thanh niên đang ngồi ở quán uống nước. Hậu quả, nhóm thanh niên kia có 5 người trúng đạn. Ngay sau khi vụ việc xảy ra, Công an tỉnh Bắc Ninh cùng các đơn vị nghiệp vụ đã xác định chủ mưu nhóm đối tượng sử dụng súng gây án là Chu Văn Tiến, 33 tuổi và Vũ Văn Duy, 25 tuổi, đều ở Nội Trì, Tân Hồng (thị xã Từ Sơn).

Xác định đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, đối tượng gây án rất liều lĩnh, coi thường pháp luật, lãnh đạo Công an tỉnh quyết định xác lập chuyên án để tập trung lực lượng điều tra truy xét.

Sau một thời gian triển khai đã xác định Nguyễn Văn Phong, 30 tuổi, trú tại huyện Đông Anh (Hà Nội), là người mâu thuẫn trực tiếp với Tiến dẫn đến vụ án xảy ra. Theo kết luận điều tra thì nguyên nhân là do một người bạn kể có nợ Tiến tiền. Sau đó, Phong gọi điện cho Tiến nói chuyện việc bạn mình nợ tiền. Trong khi nói chuyện Tiến và Phong xảy ra mâu thuẫn và hẹn đánh nhau ở trước cửa siêu thị Từ Sơn. Phong đã gọi điện cho một số thanh niên đến siêu thị giải quyết mâu thuẫn với Tiến và sự việc xảy ra. 

Quyết liệt đấu tranh với loại tội phạm băng ổ nhóm

Trên đây là hai vụ việc điển hình do các băng ổ nhóm tại tỉnh Bắc Ninh gây ra. Trước tình trạng báo động về loại tội phạm băng ổ nhóm hoạt động đang nổi lên gây hoang mang dư luận, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45), Công an tỉnh Bắc Ninh đã tham mưu cho Ban Giám đốc xây dựng kế hoạch đấu tranh với loại tội phạm này. Cùng với việc đấu tranh trên địa bàn tỉnh, các cán bộ, chiến sỹ tập trung vào một số địa bàn "nóng" như thị xã Từ Sơn, TP Bắc Ninh, huyện Thuận Thành… Đây đều là những địa bàn nổi lên hoạt động tội phạm của các băng ổ nhóm, đe dọa an ninh trật tự. Các băng nhóm thường tụ tập gây án sử dụng nhiều vũ khí quân dụng, súng tự chế, vật liệu nổ, dao kiếm.

Theo Đại tá Nguyễn Văn Vinh, Trưởng phòng PC45, Công an tỉnh Bắc Ninh thì đối tượng cầm đầu các ổ nhóm tội phạm thường có tiền án, tiền sự, đối tượng lưu manh, chuyên nghiệp ít nhiều có am hiểu về pháp luật nên hoạt động của chúng ngày càng lưu manh, tinh vi và xảo quyệt, có nhiều thủ đoạn "lách luật" để đối phó với lực lượng Công an.

Chẳng hạn các ổ nhóm xiết nợ, đòi nợ thuê đều làm giấy ủy quyền của chủ nợ, quá trình đòi nợ chúng thường dùng hình thức đe dọa, "khủng bố" tinh thần là chính (kéo đồng bọn đến uy hiếp, ném chất bẩn, đặt vòng hoa…) hạn chế sử dụng vũ khí hoặc sử dụng vũ lực, hủy hoại tài sản nên chưa đến mức để truy cứu trách nhiệm hình sự. Trong thời điểm hiện nay, phương tiện giao thông và thông tin liên lạc phát triển nên hoạt động của các ổ nhóm lưu động cao gây khó khăn cho công tác điều tra.

Trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh hiện nay xuất hiện các đối tượng ở Hải Phòng, Quảng Ninh… đến hoạt động theo kiểu khi có việc thì đến, khi xong việc thì chúng đi, gây khó khăn cho công tác quản lý. Bên cạnh đó, nhiều bị hại không hợp tác với cơ quan chức năng do sợ bị đe dọa, "xử lý" cũng gây khó khăn cho công tác điều tra.

Thời gian qua, bằng công tác quản lý, giáo dục, răn đe, một số băng nhóm đã tự tan rã hoặc chỉ tụ tập ở mức độ bình thường như tụ tập chơi bời, hoặc có biểu hiện hoạt động trộm cắp tài sản không mang tính chuyên nghiệp… Hiện tại, toàn tỉnh Bắc Ninh có 6 ổ nhóm tội phạm hoạt động với hình thức băng nhóm tội phạm có tổ chức với 46 đối tượng. Các băng nhóm này đều đã được lập hồ sơ, phân công cụ thể lực lượng để phòng ngừa đấu tranh.

Để đấu tranh ngăn ngừa loại tội phạm hoạt động theo kiểu băng ổ nhóm này, Đại tá Nguyễn Văn Vinh cho biết, cùng với các biện pháp nghiệp vụ, cần luôn luôn theo dõi, nắm chắc hoạt động của chúng đồng thời tạo lòng tin trong nhân dân và phát động quần chúng tham gia phòng ngừa đấu tranh chống tội phạm

Nguyễn Hương - Trần Hằng
.
.