Ba giờ với tổ 141 của Công an Hà Nội

Thứ Hai, 09/01/2012, 08:37
141 – cái tên đang “hot” không chỉ trên các phương tiện thông tin đại chúng mà còn là đề tài được không ít các nam nữ thanh niên đem ra “chém gió phần phật” trong mỗi lần “tụ”. Sau 3 giờ đồng hành 5 tổ công tác từ Y1 – Y5, phóng viên Báo CAND đã “mục sở thị” những pha rượt đuổi tội phạm trên đường phố của các chiến sỹ Cảnh sát, những khuôn mặt tái mét của kẻ phạm pháp bị Công an “tóm gáy”…

Mang “đồ nóng” để … phòng thân

Bỗng dưng xuất hiện với quân số đông, mật độ dày đặc với đủ thành phần gồm CSHS, CSCĐ, CSGT… đủ thấy sự tinh nhuệ của các tổ công tác 141. 141 là tên gọi bắt đầu bằng Kế hoạch 141 của Công an TP Hà Nội về thành lập những tổ công tác đặc biệt trực thuộc chỉ đạo của Ban giám đốc để ngăn chặn, đấu tranh phòng chống tội phạm ở Thủ đô.

Bám theo 141 ở những ngã tư, nơi các anh bỗng bất thần xuất hiện, chúng tôi càng thấy rõ tính chất nóng bỏng trong công tác đấu tranh, phòng ngừa tội phạm cũng như hiệu quả của cách làm này.

13h30 ngày 6/1, tại ngã tư Lê Văn Lương – Hoàng Đạo Thúy (quận Thanh Xuân), cái lạnh cắt da cắt thịt dường như không ngăn nổi không khí làm việc sục sôi của các cán bộ, chiến sĩ Tổ công tác Y4/141 do Trung tá Vũ Văn Ngoại – Đội phó Đội CSGT số 4 làm Tổ trưởng. Hàng chục trường hợp điều khiển phương tiện giao thông vi phạm với các lỗi: chở quá số người quy định, không đội mũ bảo hiểm, lấn làn đường… nhanh chóng bị tổ công tác chặn, xử lý.

14h35, trong dòng phương tiện mỗi lúc một đông đổ từ hướng đường Lê Văn Lương về Thái Hà, bỗng xuất hiện một chiếc ôtô mang BKS 20A- 001.66 len lỏi có nhiều biểu hiện nghi vấn. Với linh tính nghề nghiệp, các chiến sĩ đang làm nhiệm vụ tại nơi đây nhanh chóng xuống đường, ra tín hiệu yêu cầu lái xe táp vào lề đường.

Không ngoài nhận định, khi tiến hành kiểm tra hành chính, tổ công tác phát hiện bên trong chiếc xe ôtô này rất nhiều “đồ nóng” gồm: 9 viên đạn; một bình xịt hơi cay và một con dao nhọn. Qua khai thác nóng tại chỗ, tên tuổi 2 thanh niên đi trên xe nhanh chóng được xác định là Nguyễn Mạnh Hùng, 36 tuổi ở Trung Hòa – Nhân Chính, quận Thanh Xuân và Vũ Tiến Thành, 30 tuổi, ở phường Trung Thành, TP Thái Nguyên.

Các đối tượng khai nhận, số đạn để trên xe có xuất xứ trong một lần đi câu cá nhặt được, còn bình xịt hơi cay là của một người bạn tặng cho Thành đem đi phòng thân (!?). Ngay sau đó, 2 đối tượng cùng chiếc xe và số “đồ nóng” bất minh trên nhanh chóng được đưa về trụ sở Phòng CSĐT tội phạm về TTXH để điều tra làm rõ.

Tại điểm thứ hai – góc ngã tư Lê Văn Lương – Hoàng Đạo Thúy (phía đi ra đường Láng), Tổ công tác Y1/141 do Trung tá Nguyễn Đức Chung – Đội phó Đội CSGT số 1 làm Tổ trưởng cũng đang khẩn trương làm việc. Trung tá Chung cho biết, chưa đầy 2 giờ đồng hồ, tổ công tác đã phát hiện, lập biên bản hơn 20 chiếc xe máy vi phạm trật tự an toàn giao thông, cá biệt có một trường hợp lái xe taxi vừa đánh xe đi chở khách vừa tàng trữ… thanh dao dài nửa mét. Khi được hỏi “mang dao đi làm gì?”, lái xe cho biết, “để phòng thân”. Lái xe này ngay sau đó đã được tổ công tác áp tải về Phòng CSĐT tội phạm về TTXH để điều tra mở rộng.

Gặp đúng khắc tinh

15h30, đang trò chuyện cùng Đại úy Nguyễn Văn Thành, Đội 5 – Phòng CSĐT tội phạm về TTXH thuộc Tổ công tác Y5/14, chúng tôi bỗng giật mình, khi Đại úy Thành cùng anh em trong tổ công tác lao vội ra đường Hoàng Đạo Thúy để chặn chiếc xe Nouvo trên xe chở 3 thanh niên không đội mũ bảo hiểm. Khi thấy Cảnh sát, các đối tượng định quay đầu xe bỏ chạy nhưng không kịp.

Các chiến sỹ CSHS khai thác nóng tại chỗ thì được biết, chiếc xe trên có xuất xứ tại một hiệu cầm đồ ở thị xã Phúc Yên (Vĩnh Phúc). Trong khi đó, các chiến sỹ CSGT tra ngay số máy, số khung, kiểm tra màu sắc chiếc xe… và phát hiện, trong xe có biển số giả, màu xe đã bị thay đổi. Trước những bất minh trong lời khai, tổ công tác đã tiến hành di lý số thanh niên này cùng chiếc xe nghi vấn về trụ sở Công an để tiếp tục điều tra làm rõ.

Tổ công tác Y lập biên bản xử lý các trường hợp vi phạm.

Trung tá Hà Văn Tuân, Đội phó Đội Tuần tra dẫn đoàn, Tổ trưởng Tổ công tác Y5 cho biết, đối với các đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự, tổ công tác sẽ làm các thủ tục đưa về trụ sở Công an phường sở tại hoặc Phòng CSĐT tội phạm về TTXH để mở rộng điều tra, còn những trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ thì lực lượng CSGT sẽ lập biên bản xử lý vi phạm theo thẩm quyền.

16h15 tại chốt trực trên đường Hoàng Minh Giám – Trần Duy Hưng, chúng tôi gặp Trung tá Phạm Quang Minh – Đội phó Đội CSGT số 3, Tổ trưởng Tổ công tác Y3/141 đang tất bật chỉ đạo các thành viên trong tổ làm nhiệm vụ tại nơi đây. Trên vỉa hè, hàng chục chiếc xe môtô vi phạm TTATGT bị lập biên bản tạm giữ. Các chiến sĩ CSGT thao tác nhanh nhẹn lập biên bản xử lý ngay tại chỗ đối với các trường hợp có đầy đủ giấy tờ xe, bằng lái xe… điều khiển phương tiện không đội mũ bảo hiểm.

Trung tá Minh vừa dõi theo dòng phương tiện đang lưu thông trên đường Trần Duy Hưng vừa cho biết, tổ vừa hoàn tất thủ tục di lý đối tượng Đào Văn Tiệp, 23 tuổi, nhà ở huyện Mỹ Đức, Hà Nội cùng chiếc xe tang vật mang BKS 30M2-869x mà Tiệp mới trộm được về trụ sở Phòng CSĐT tội phạm về TTXH. Trước đó, khoảng 13h45, khi đang làm nhiệm vụ tại ngã tư Hoàng Minh Giám – Trần Duy Hưng (quận Cầu Giấy), tổ công tác phát hiện Tiệp không đội mũ bảo hiểm điều khiển xe máy có nhiều biển hiện nghi vấn. Thấy lực lượng của tổ công tác lại gần, Tiệp liền vứt xe bỏ chạy. Tuy nhiên, do bị tổ công tác khép chặt, Tiệp nhanh chóng bị chặn giữ.

Tiến hành kiểm tra hành chính chiếc xe trên, tổ công tác phát hiện trong cốp chiếc xe này có một giấy đăng ký xe mang tên Mai Thị Lan Hương ở phố Kim Mã, quận Ba Đình (Hà Nội). Đáng chú ý, cũng trong cốp xe, tổ công tác còn thu giữ một chiếc vam phá khóa. Tiệp khai nhận, chiếc xe trên là do Tiệp dùng vam phá khóa lấy trộm trên đường Nguyễn Chí Thanh cách thời điểm bị bắt giữ khoảng 20 phút.

Với hơn 3 giờ đồng hồ theo chân các “Tổ công tác Y” chứng kiến hàng chục trường hợp vi phạm TTATGT, nhiều vụ việc có dấu hiệu phạm pháp hình sự bị phát hiện, chúng tôi mới thấy được hiệu quả của các tổ công tác này là thế nào…

Kết quả xử lý từ 13h30 - 17h ngày 6/1 của các tổ công tác 141:

- Thu hồi vũ khí, vật liệu nổ: 1 dao, 2 đao, 7 viên đạn K59, 1 viên đạn súng thể thao.

- Phương tiện phạm tội: 1 vam phá khóa hình chữ T.

- Xử lý, thu giữ các phương tiện giao thông: 84 trường hợp, tạm giữ 51 xe máy, tạm giữ 10 bộ giấy tờ xe, phạt tại chỗ 23 triệu đồng.

Trần Huy – Cao Hồng
.
.