“Ba cùng” với dân để đẩy mạnh phong trào quần chúng

Thứ Hai, 28/03/2016, 08:17
Từ thị trấn Trới, huyện Hoành Bồ, tỉnh Quảng Ninh để lên được xã Kỳ Thượng phải mất vài giờ đi bộ, để đảm bảo an ninh trật tự ở các xã miền núi, Công an huyện Hoành Bồ đã tăng cường cán bộ xuống cơ sở “ba cùng” với dân, làm tốt công tác vận động quần chúng bảo vệ An ninh Tổ quốc (BVANTQ).

Đến Hoành Bồ lần này, chúng tôi ngỡ ngàng bởi sự thay da đổi thịt nhanh chóng của một huyện miền núi mà trước đây đời sống của người dân còn nhiều khó khăn. Hoành Bồ cũng là nơi có phong trào quần chúng BVANTQ phát triển sâu rộng trong đời sống nhân dân, đặc biệt là các xã vùng cao như Kỳ Thượng, Quảng La, Dân Chủ…

Kỳ Thượng nằm trên đỉnh núi, quanh năm mây mù bao phủ, là xã vùng sâu và xa nhất của huyện Hoành Bồ. Để lên được Kỳ Thượng, người dân phải cuốc bộ qua nhiều đèo dốc cheo leo. Gần 100% dân số ở đây là bà con dân tộc ít người, cuộc sống còn vô vàn khó khăn. Những chiến sĩ Công an tăng cường cắm bản ở Kỳ Thượng đều mang trọng trách đảm bảo ANTT, phát triển phong trào quần chúng BVANTQ và giúp người dân từng bước đẩy lùi cái đói, cái nghèo.

Công an huyện Hoành Bồ thường xuyên tuyên truyền, vận động quần chúng tham gia phong trào BVANTQ.

Chia sẻ với chúng tôi, Thiếu tá Phạm Xuân Thủy, Đội trưởng Đội An ninh, Công an huyện Hoành Bồ cho biết: “Cán bộ Công an phụ trách xã các xã như Kỳ Thượng đều “ba cùng” với bà con, mỗi tháng cắm bản nửa tháng mới về nhà. Dù vất vả, xa xôi nhưng ai cũng hết lòng tận tụy với công việc. Nhiều cán bộ trẻ tăng cường lên xã vùng cao đều làm rất tốt nhiệm vụ”. 

Được biết, trong những năm qua, nhờ sự vận động của những chiến sĩ Công an huyện Hoành Bồ, nhiều hủ tục lạc hậu ở Kỳ Thượng đã được xóa bỏ. Những người có uy tín trong đồng bào đã vào cuộc tích cực với lực lượng Công an trong việc giữ gìn ANTT. Tệ nạn xã hội và tội phạm hình sự ở Kỳ Thượng rất ít xảy ra.

Vài năm trước, mâu thuẫn, tranh chấp trong nhân dân dẫn tới khiếu kiện ở Hoành Bồ chưa được giải quyết dứt điểm. Người dân tự ý lấn chiếm, chặt phá rừng tái diễn phức tạp. Trong vùng dân tộc, tình trạng người dân xuất cảnh bất hợp pháp sang Trung Quốc tìm việc vẫn còn xảy ra… 

Trước những phức tạp về an ninh trật tự, Công an huyện Hoành Bồ đã tăng cường cán bộ xuống cơ sở phối hợp với chính quyền các xã tổ chức tuyên truyền, phát động quần chúng tham gia phong trào BVANTQ. Già làng, trưởng bản sau khi được vận động đã tích cực hưởng ứng tham gia. Những người có uy tín trong đồng bào dân tộc trực tiếp đến từng gia đình vận động bà con. 

Chia sẻ với chúng tôi về kết quả vận động, Đại tá Nguyễn Đức Quý, Trưởng Công an huyện Hoành Bồ cho biết: “Nhờ sự giúp đỡ của quần chúng nhân dân, trong năm 2015, tình hình tội phạm ở huyện Hoành Bồ cơ bản được kiềm chế, giảm cả số vụ và số đối tượng, đặc biệt trọng án giảm 85%. Hoành Bồ không có băng nhóm tội phạm hoạt động theo kiểu xã hội đen, không có các tụ điểm phức tạp về hình sự, ma túy. Những tháng đầu năm 2016, tình hình ANTT ở Hoành Bồ tương đối ổn định”. 

Theo tìm hiểu của chúng tôi, để có được kết quả trên, Công an huyện Hoành Bồ đã xây dựng được phong trào toàn dân BVANTQ với các mô hình phong trào phát huy đặc biệt có hiệu quả. Điển hình nhất là mô hình “ba giữ” giữa các cụm dân cư trong khu chung cư Nhà máy Nhiệt điện Hà Khánh hay 11 mô hình trên địa bàn và các hội đồng tự quản, cụm công cộng quản về ANTT. 

Ông Trần Đình Giang, Bí thư Đảng ủy xã Thống Nhất cho biết: “Già làng, trưởng bản, người có uy tín ở Thống Nhất luôn gương mẫu đi đầu trong mọi phong trào của địa phương. Đây là đội ngũ phát huy hiệu quả nhất khi vận động quần chúng tham gia tố giác tội phạm. Vì thế mà Thống Nhất là xã có phong trào quần chúng mạnh, nhờ đó mà nạn trộm cắp, cướp tài sản đã giảm rất nhiều”.

Trần Hằng
.
.