"Áo giáp chở che" bình yên cửa ngõ phía Nam Thủ đô

Thứ Hai, 16/08/2010, 15:35
Đến Công an huyện Thường Tín trong những ngày này, mới thấy anh em Công an nơi đây đang tất bật với những nhiệm vụ bề bộn của một đơn vị cửa ngõ phía Nam Thủ đô khi cùng lực lượng Công an cả nước nói riêng và Công an Hà Nội nói chung triển khai thực hiện các kế hoạch bảo vệ ANTT phục vụ Đại lễ kỉ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội.

Công an huyện Thường Tín bàn kế hoạch phá án.

Có những vụ án đòi hỏi người điều tra viên phải hết sức tinh tường, nếu không tìm hiểu kỹ thì rất dễ chệch hướng điều tra - Thượng tá Nguyễn Văn Phường - Trưởng Công an huyện Thường Tín đã nói với chúng tôi như thế. Và vụ án xảy ra vào lúc rạng sáng  10/7/2010 là một ví dụ cụ thể.

Gần 1h sáng, tại khu vực Cầu Mòi, QL1A thuộc địa phận xã Thắng Lợi xảy ra vụ TNGT nghiêm trọng. Nhận tin báo vào giữa đêm khuya, Công an huyện Thường Tín đã xuống ngay hiện trường phối hợp với chính quyền địa phương điều tra xác minh, thu thập chứng cứ. Nếu chỉ căn cứ vào những dấu vết để lại, hẳn ai cũng cho rằng đó là một vụ TNGT do người điều khiển xe máy không làm chủ tốc độ. Nhưng với con mắt của những cán bộ điều tra lâu năm, các anh đã nhận định, có nhiều dấu hiệu cho thấy, trước đó hai nạn nhân đã bị đuổi đánh dẫn đến tai nạn.

Kết quả điều tra cho biết, hai nạn nhân Trương Đình Đức và Phạm Hồng Thái (cùng 22 tuổi, ở xã Đại Xuyên) đều không có mâu thuẫn gì với nhóm 4 thanh niên đã đuổi theo họ để đánh, mà hoàn toàn do nhầm lẫn.

Vụ việc bắt đầu từ mâu thuẫn của nhóm thanh niên xã Đại Xuyên gồm 10 đối tượng, trong đó có Trương Đình Đức và Phạm Hồng Thái với Đào Văn Thắng, ở xã Phúc Tiến. Đào Văn Thắng đã rủ bạn bè đi tìm nhóm thanh niên Đại Xuyên để "rửa hận" thì gặp 3 người là Hà Việt Hưng, Nguyễn Tuấn Đạt và Nguyễn Văn Định, ở thị trấn Phú Xuyên đang đứng chờ bạn. Cả hội xông vào tấn công vì nhầm đó là nhóm thanh niên Đại Xuyên.

Cay cú vì vô cớ bị đánh và còn bị đập phá xe máy, Hưng, Đạt và Định kể chuyện bị đánh cho Đào Văn Tuấn. Tuấn lại gọi tiếp cho bạn bè của mình rủ đi trả thù cho nhóm của Hưng. Nguyễn Đình Phương đã chở Nguyễn Văn Định, Giang đi xe máy lai Duy, Hưng đi xe máy lai Đạt, khi đến xã Minh Cường thì cả nhóm gặp tốp thanh niên Đại Xuyên.

Trương Đình Đức và Phạm Hồng Thái tăng ga bỏ chạy về hướng Hà Nội thì bị xe của Phương chở Định và xe của Giang chở Duy đuổi rát phía sau với tốc độ khoảng 90km/h. Khi xe chạy đến Cầu Mòi thì xe của Giang vượt lên ngang xe Đức. Duy đã dùng tuýp sắt giơ lên định đánh, Đức vội vàng tránh lạng về phía bên trái đường và đã đâm, va vào tấm tôn hộ lan chắn lề đường làm mất lái, xe đổ văng bên trái khiến Đức và Thái tử vong.

Chúng tôi còn nhớ, cách đây không lâu, một vụ án xảy ra trên địa bàn huyện gây bàng hoàng dư luận nhân dân khi thủ phạm là hai học sinh lớp 8. Chỉ vì ham mê điện tử, chúng đã gây ra vụ sát hại một em bé mới 5 tuổi với tính chất vô cùng dã man.

Vụ án ấy, Công an huyện Thường Tín làm sáng tỏ chỉ trong thời gian rất ngắn nhưng dư âm để lại thì vô cùng nặng nề. Hơn ai hết, các anh hiểu rằng, tội phạm đang có xu hướng trẻ hóa nhưng rất manh động, hầu hết đều bắt nguồn từ thói ham mê game trực tuyến. Bởi thế, việc phối hợp với nhà trường để tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho học sinh nơi đây được duy trì thường xuyên, nhằm giúp các em tránh xa tệ nạn xã hội và nâng cao nhận thức pháp luật.

Theo Thượng tá Nguyễn Văn Phường, với nhiệm vụ "áo giáp chở che" cho Thủ đô ở cửa ngõ phía Nam, những ngày cả nước hướng tới Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội này, Công an huyện đã chủ động tham mưu cho Ban giám đốc Công an TP Hà Nội, Thường trực Huyện ủy, UBND huyện về công tác đảm bảo an ninh chính trị và TTATXH, nắm chắc diễn biến tình hình hoạt động của các loại tội phạm hình sự, thường xuyên gọi hỏi, răn đe.

Trong 6 tháng đầu năm 2010, cả huyện xảy ra 31 vụ phạm pháp hình sự (giảm 14 vụ so với cùng kỳ năm 2009), điều tra làm rõ 100% các vụ trọng án. Cũng trong 6 tháng đầu năm 2010, Công an huyện có 7 lượt tập thể, 24 lượt cá nhân được các cấp tặng Bằng khen và giấy khen - đó là những động viên rất đáng khích lệ đối với cán bộ, chiến sĩ nơi đây khi đang cùng lực lượng Công an Thủ đô và Công an cả nước làm nhiệm vụ giữ gìn, bảo vệ ANTT giúp nhân dân đón chào Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội trong yên bình, hạnh phúc

PV
.
.