Anh hùng Vũ Hùng Vương: Có bản lĩnh và trong sáng sẽ thành công

Thứ Hai, 27/12/2010, 11:29
Trong cuộc trò chuyện, Anh hùng LLVTND Vũ Hùng Vương nhắc nhiều về những mốc dấu trong quá trình học tập... “Mỗi lần nghe thấy từ D1 thân thương là mỗi lần trong chúng tôi - những cựu sinh viên D1 - lại trào dâng cảm xúc với những ký ức vẹn nguyên và từ đó luôn răn mình, sống và học tập, làm việc sao cho xứng đáng”.

Năm 1969, chàng trai trẻ Vũ Hùng Vương khi ấy vừa tròn 18 tuổi, chứa đầy ước mơ, hoài bão trong tim và nhiệt huyết cách mạng đã rời vùng đất Đông Hưng, Thái Bình lên Thủ đô Hà Nội tham dự khóa học D1 - "mẻ thép đầu tiên" của Đại học An ninh. Sáu năm học ấy, chàng sinh viên Vũ Hùng Vương cùng các bạn đã phải đối mặt với bao khó khăn, thiếu thốn. Đó là cảnh cả nhóm ăn cơm bằng thúng, uống nước bằng thùng, đêm nằm trên chiếu được trải trên nền gạch. Vừa học vừa phải sơ tán triền miên nên có lúc chùa chiền, miếu mạo là giảng đường; vỉa hè, miệng hố phòng không là nơi thảo luận về các kiến thức tiếp thu được…

Được tôi luyện cả bản lĩnh, trí tuệ, sức lực, lại trải qua bao thử thách, cam go, "mẻ thép đầu tiên" đã đạt chất lượng tốt. Cho đến nay, 2/3 các cựu sinh viên D1 trở thành cán bộ lãnh đạo, cán bộ chủ chốt, có những đồng chí giữ cương vị cao trong Đảng ủy Công an TW, lãnh đạo Bộ; Đảng ủy và lãnh đạo các Tổng cục, Vụ, Cục, trường, Học viện CAND… Không ngừng phấn đấu, nhiều người đã đạt danh hiệu Giáo sư, Tiến sỹ, Nhà giáo nhân dân, Nhà giáo ưu tú trong sự nghiệp nghiên cứu khoa học và đào tạo của ngành, nhiều người được phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND, có nhiều cống hiến, đóng góp trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc…

Trong cuộc trò chuyện, Anh hùng Vũ Hùng Vương nhắc nhiều về những mốc dấu trong quá trình học tập tại trường, đó là ngày tựu trường đúng vào ngày Bác Hồ kính yêu đi xa mãi mãi, ngày ra trường là ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng. Anh nói, mỗi lần nghe thấy từ D1 thân thương là mỗi lần trong chúng tôi - những cựu sinh viên D1 lại trào dâng cảm xúc với những ký ức vẹn nguyên và luôn nhủ thầm, sống và học tập, làm việc sao cho xứng đáng với lời dặn dò của Bác, ra trường phải là những chiến sỹ Công an "vừa hồng, vừa chuyên", phục vụ đắc lực cho sự nghiệp giữ gìn an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội của đất nước.

Anh hùng LLVTND Vũ Hùng Vương.

Anh hùng Vũ Hùng Vương nhớ lại, đó là thời điểm năm 1997, khi Bộ Công an thành lập Cục CSĐT tội phạm về ma túy (Cục C17 trước kia và là Cục C47 bây giờ), anh được giao nhiệm vụ Cục trưởng.

Khi tôi hỏi rằng, nghe phong thanh hồi đó anh được cấp trên nhắm tới cương vị một Cục trưởng khác, cớ sao anh lại về C47 nhận nhiệm vụ? Anh hùng Vũ Hùng Vương đã thẳng thắn trao đổi: "Quả thực cũng có chuyện đó và có vị lãnh đạo cấp trên đã gặp gỡ tôi, hỏi xem tôi có quyết định chuyển công tác không nhưng tôi đã từ chối. Tôi nghĩ, đó vừa là cơ duyên, vừa là trọng trách mới, lĩnh vực mới mà mỗi người lính khi bước vào ngành Công an đều xác định phải đi bất cứ nơi đâu, làm bất cứ việc gì mà Tổ quốc, ngành cần và giao phó". Và đó là một quyết định đúng. Qua 10 năm lãnh đạo, chỉ huy lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy toàn quốc, đấu tranh chống tội phạm ma túy, thực tiễn đã chứng minh điều đó. 

Không nói nhiều về mình nhưng qua bản báo cáo thành tích tôi có trong tay thì những chiến công của Anh hùng Vũ Hùng Vương cùng đồng đội thật đáng nể phục. Với quyết tâm đấu tranh với tội phạm, C47 đã tập trung đánh án, ổn định trật tự tại một số địa bàn trọng điểm nóng về ma túy như: Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên, Nghệ An, TP Hồ Chí Minh. Chưa đầy 1 năm sau khi lực lượng chuyên trách đấu tranh chống tội phạm ma túy ra đời, Cục C47 đã "châm ngòi nổ" cho những vụ án lớn đầu tiên với những chiến công vang dội.

Có thể kể ra các vụ án điển hình mà anh đã trực tiếp chỉ đạo phục hồi điều tra và phá Chuyên án 396F do Nguyễn Đức Lượng ở Diễn Phú, Diễn Châu, Nghệ An cầm đầu. Trên cơ sở tiếp nhận trao đổi thông tin của Cục CSĐT, nay là Văn phòng Điều tra Bộ Công an và Công an TP Hồ Chí Minh, Anh hùng Vũ Hùng Vương đã chỉ đạo trinh sát Phòng 2 - Cục C47 đi sâu xác minh làm rõ một nhóm đối tượng ở Nghệ An câu kết với một số đối tượng ở TP Hồ Chí Minh hình thành một đường dây mua bán, vận chuyển ma túy với thủ đoạn tinh vi.

Qua một thời gian kiên trì tập trung các biện pháp nghiệp vụ đã xác định được Nguyễn Đức Lượng là đối tượng cầm đầu đặc biệt nguy hiểm. Y đã tạo vỏ bọc như: cải tạo đất xây dựng một trang trại theo mô hình VAC, một nông dân làm kinh tế giỏi; tích cực làm từ thiện rồi sử dụng trang trại này để chôn giấu heroin, chưng cất thuốc phiện. Đặc biệt khi biết sẽ bị bại lộ, y đã tạo điều kiện cho vợ chồng tên Diện là tay chân đắc lực trong vận chuyển ma túy từ Nghệ An vào TP Hồ Chí Minh trốn.

Với sự chỉ đạo quyết liệt và sự nỗ lực của Công an các địa phương, kết quả, sau gần một tháng đã bắt được vợ chồng Diện tại huyện Phú Lương, Thái Nguyên. Kết quả qua một năm điều tra đã bắt, truy tố 22 đối tượng; Tòa án đã xử phạt tử hình 6 đối tượng, chung thân 10 đối tượng, tù có thời hạn 6 đối tượng. Qua quá trình đấu tranh, các đối tượng đã khai nhận buôn bán, vận chuyển 112 bánh heroin, 254,4kg thuốc phiện; thu 284.000 USD;  hơn 1,3 tỷ đồng; hơn 200 cây vàng và nhiều tài sản trị giá hàng tỷ đồng...

Khái quát về cuộc chiến chống ma túy, Anh hùng Vũ Hùng Vương cho rằng: Nhìn chung các chuyên án, vụ án do C47 điều tra khám phá là những vụ đặc biệt lớn, gặp nhiều khó khăn gian khổ, luôn bị mua chuộc, hối lộ hoặc bị đe dọa khủng bố vợ con, gia đình… Anh đã cùng lãnh đạo Cục chỉ đạo chặt chẽ, đi sâu, đi sát địa bàn để có quyết sách kịp thời nên đã vượt qua mọi thử thách, phá án thành công, đặc biệt không để oan sai hoặc lọt tội phạm.

Đề cập tới mặt trái của cuộc chiến chống ma túy, Anh hùng Vũ Hùng Vương đã có những lúc giằng xé trong tâm tưởng. Với những người lính đấu tranh trên mặt trận ma túy, không chỉ có những trận chiến sinh tử, mà đối với những viên đạn bọc đường cũng là một trận chiến, đòi hỏi vượt qua cám dỗ, sa ngã trong giây lát. Thiếu tướng Vũ Hùng Vương kể, một chiều đi làm về, anh thấy một cụ già dắt một em nhỏ thập thò ở cửa nhà mình.

Khi được anh mời vào nhà, cụ già rưng rưng nước mắt nói rằng: Tôi là đảng viên lâu năm, trung thành với Chính phủ, có thằng cháu bị tử hình nên nhục lắm, bác Vương thương lấy thân già, không thì tôi chết luôn. Cụ xin cho cháu xuống án chung thân, bên trong túi có quả dưa, nhưng lại có cả túi vàng… Anh Vương thấy rất xót xa. Anh đã chia sẻ với cụ già nhưng giải thích rõ việc giảm án là do cơ quan pháp luật, không thể can thiệp được. Anh đã thẳng thắn trả lại túi quà, chỉ xin nhận quả dưa để cụ đỡ tủi.

Được đề bạt, giữ cương vị Phó Tổng cục trưởng, ở vị trí công tác mới có nhiều công việc hơn, Anh hùng Vũ Hùng Vương vẫn chú trọng kiểm tra đôn đốc, chỉ đạo trực tiếp đối với phòng ngừa đấu tranh ma túy. Và chúng tôi vẫn gặp Thiếu tướng Vũ Hùng Vương trong các chuyến công tác tại các tỉnh miền núi Tây Bắc, vùng sâu, vùng xa. Dấu chân anh in khắp trên các nẻo đường, dường như với anh, chuyện ngồi bàn giấy thật khó khăn. Máu trinh sát xuống cơ sở thực tế nắm tình hình, để có chỉ đạo đúng vẫn đang chảy trong huyết mạch của người con quê lúa Thái Bình.

Hơn 10 năm qua, Thiếu tướng Vũ Hùng Vương đã được các cấp khen thưởng Huân chương Chiến công hạng nhất và 7 huy chương các loại. Anh cùng tập thể lãnh đạo Cục đoàn kết, thống nhất, đưa Cục C47 đạt danh hiệu 5 năm được Chính phủ tặng cờ thi đua dẫn đầu trong phong trào vì An ninh Tổ quốc; 2 năm được Bộ Công an tặng cờ "Thi đua xuất sắc" toàn ngành Công an; 37 lượt tập thể và cá nhân của Cục được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen; trên 300 lượt tập thể và cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị được các cấp trao tặng Bằng khen; Đảng bộ Cục luôn đạt danh hiệu "Đảng bộ trong sạch, vững mạnh"…

A.Hiếu
.
.