Anh hùng Trương Hữu Quốc: Cống hiến vì sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc

Thứ Hai, 26/12/2011, 16:13
Thiếu tướng Trương Hữu Quốc sinh ra và lớn lên trong hoàn cảnh đất nước chiến tranh, trên mảnh đất Quảng Trị - một trong những chiến trường ác liệt nhất của những năm kháng chiến chống Mỹ của dân tộc ta. Phát huy truyền thống cách mạng của gia đình, đồng chí đã tích cực tham gia kháng chiến.

Năm 15 tuổi, đồng chí cùng gia đình đã nuôi giấu cán bộ cách mạng trong nhà và tham gia làm nhiệm vụ liên lạc. Năm 20 tuổi, đồng chí bị địch bắt giam vào nhà tù Quảng Trị, Mặc dù bị tra tấn dã man nhưng đồng chí vẫn nêu cao tinh thần cách mạng, kiên quyết không khai báo với địch.

Trở về từ  nhà lao Mỹ - Ngụy, đồng chí tham gia đã xây dựng cơ sở nắm tình hình địch, tham gia phá nhiều ấp chiến lược của địch, diệt ác ôn để giải quyết vùng nông thôn, đồng bằng huyện Hải Lăng. Chỉ trong 2 năm (1965 - 1967), đồng chí đã xây dựng được nhiều  cơ sở bí mật, thu được nhiều thông tin để bảo vệ cơ sở lực lượng ta và phục vụ lực lượng quân sự tỉnh đánh địch. Ngoài ra, đồng chí còn trực tiếp tham gia cùng lực lượng quân sự đánh đồn Tân Lệ, tiêu diệt 113 tên địch, bắt sống 4 tên; tham gia và mũi tiến công vào căn cứ La Vang và thị xã Quảng Trị giành thắng lợi và giải phóng nhà lao Quảng Trị, đưa 260 cán bộ, bộ đội ta bị giao cầm ra vùng giải phóng an toàn.

Lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát chúc mừng Anh hùng Trương Hữu Quốc.

Tháng 7/1967, đồng chí được điều động về ban An ninh thị xã Quảng Trị, đồng chí Trương Hữu Quốc đã xây dựng được chi bộ tại thị xã, đã tổ chức quần chúng trong thị xã phối hợp với các địa phương khác biểu tình chống Mỹ - Ngụy. Đồng chí đã cùng với Ban An ninh thị xã Quảng Trị hoạt động có hiệu quả, diệt nhiều ác ôn, đánh vào các cứ điểm trong thị xã và đã phục vụ cho chiến dịch mùa xuân 1972, 1975 giải phóng đất nước. 

Điển hình là tháng 6/1971, đồng chí đã trực tiếp chỉ huy tổ cán bộ đánh vào Trụ sở ngụy quyền xã Hải Lệ, diệt gọn bộ máy ngụy quyền, trong đó có tên xã trưởng; Tổ chức phục kích và trực tiếp bắn chết tên Nguyễn Quỵ, tình báo nghĩa quân quận Mai Linh - kẻ có nhiều nợ máu với nhân dân...Đồng chí cũng tham gia chỉ huy, chỉ đạo các đơn vị tổ chức nhiều trận đánh, diệt ác ôn, phục vụ yêu cầu vũ trang, chính trị tại đơn vị và địa bàn thị xã Quảng Trị...

Đặc biệt trong quá trình hoạt động, đồng chí Trương Hữu Quốc luôn gương mẫu, bám sát dân, vận động nhân dân tham gia cách mạng, được đồng đội và nhân dân tin tưởng, yêu mến. Đồng chí là tấm gương đã dũng cảm bám trụ địa bàn chiến trường khốc liệt, chiến đấu kiên cường.

Hòa bình lập lại, đồng chí Trương Hữu Quốc đã trải qua nhiều vị trí công tác trong lực lượng công an, từ năm 1996 đến khi nghỉ hưu, đồng chí đảm nhiệm cương vị Phó Tổng cục trưởng, Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát. Ở cương vị nào, đồng chí cũng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Với những thành tích xuất sắc đó, Thiếu tướng Trương Hữu Quốc đã được Đảng, Nhà nước ghi nhận, tặng thưởng nhiều Huân, huy chương cao quý. Đặc biệt ngày 17/10/2011, đồng chí Trương Hữu Quốc đã được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu anh hùng LLVT nhân dân

Thủy - Hòa
.
.