Ấm lòng người dân vùng lũ lụt Quảng Bình

Chủ Nhật, 27/10/2013, 12:37
Không quản ngại hiểm nguy đến tính mạng, vượt lũ dữ để di dời dân, cứu người bị nạn; rồi khi lũ cạn, các anh lại về cơ sở giúp nhân dân dựng lại nhà, làm vệ sinh môi trường ổn định cuộc sống... Những nghĩa cử cao đẹp đó càng làm sáng ngời thêm hình ảnh của người chiến sỹ CAND “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”...

Chúng tôi có mặt tại huyện Tuyên Hóa vào đêm 16/10, nước trên sông Gianh đã ở trên mức báo động 3, lũ từ thượng nguồn đổ về cùng với mưa to gây ngập lụt nhiều nơi. Có 8 xã trong số 20 xã trên địa bàn huyện đều đã bị nước lũ cô lập hoàn toàn; các xã như Thạch Hóa, Văn Hóa, Phong Hóa… ngập trên 1,5m, hàng ngàn nhà dân đều đã bị nước lũ nhấn chìm, nhiều người dân vẫn còn mắc kẹt và nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng nếu nước lũ tiếp tục dâng lên.

Công an huyện Tuyên Hóa di dời dân ra khỏi vùng ngập lũ đến nơi an toàn.

Trước tình hình thời tiết còn diễn biến phức tạp, Công an huyện Tuyên Hóa đã kịp thời tổ chức công tác cứu hộ, cứu nạn, di dời dân đến nơi an toàn. Khoảng 16h, đang làm nhiệm vụ ứng cứu dân tại xã Đức Hóa thì nhận được tin báo của người dân có một cháu bé khoảng 6 tuổi, trên đường đi từ huyện Minh Hóa về bị mắc lũ tại QL12A và đang đau ruột thừa; tổ công tác do Trung úy Cao Thanh Hiếu (Đội CSGT Công an huyện Tuyên Hóa) phụ trách đã nhanh chóng tiếp cận.

“Lúc này trời mưa to, nước lũ đã chia cắt nhiều điểm trên tuyến QL12A nên nếu di chuyển bằng phương tiện ca nô thì mất nhiều thời gian, còn phương tiện ôtô thì nhiều điểm trên tuyến QL12A này đã bị nước lũ chia cắt không thể đi lại được, chỉ còn cách vượt bộ. Lúc đó cứ nghĩ làm sao mà phải đưa cháu bé đi cấp cứu cho kịp thời chứ không nghĩ sẽ sợ dòng nước lũ đang vây quanh. Vượt hơn 2km qua nhiều điểm bị ngập, nước chảy xiết chúng tôi cũng đã kịp đưa bé gái này đến điểm có xe ôtô đợi sẵn để chuyển bé đi bệnh viện cấp cứu kịp thời”, Trung úy Hiếu kể lại sự việc.

Còn tại những điểm trên truyến QL12A, QL9A do nước lũ chia cắt, ngập sâu trên 1m và chảy xiết gây ách tắc giao thông, người dân không thể đi lại được, nhiều người dân nôn nóng tìm cách vượt lũ để về nhà hết sức nguy hiểm. Để đảm bảo an toàn, lực lượng CSGT và Công an xã đã lập các chốt để nhắc nhở, ngăn phương tiện và người dân qua lại, đồng thời cấp phát lương khô, nước suối để cứu đói cho người dân chờ đợi tại đây. Nhiều tổ cứu hộ cứu nạn khác cũng đã được bố trí, mỗi tổ, mỗi địa bàn ứng trực tại các xã nằm ven tuyến sông Gianh và do 1 đồng chí chỉ huy Công an huyện trực tiếp phụ trách, cùng với phương tiện ca nô và huy động thuyền của người dân địa phương để sẵn sàng khi có yêu cầu là giúp dân.

Đại tá Phạm Xuân Hồng, Trưởng Công an huyện Tuyên Hóa nhớ lại: “Cũng trong đêm 16/10, trong lúc mưa to nước lớn, chúng tôi nhận được tin báo có chị Lê Thị Hương, ở xã Văn Hóa trở dạ, chuẩn bị sinh con đầu lòng, nhà thì bị ngập lụt sâu, ở bên kia sông Gianh không thể đưa đi cơ sở y tế để sinh được. Không quản ngại khó khăn gian khổ, tổ công tác do Thiếu tá Võ Thanh Bình, Trưởng đồn Công an Tiến Hóa cùng với 2 đồng chí khẩn trương điều khiển phương tiện ca nô vượt dòng nước lũ băng qua sông Gianh và kịp thời đưa chị Hương đi Bệnh viện Đa khoa Bắc Quảng Bình. Điều rất may mắn, đây là ca sinh khó nhưng do được đưa đi bệnh viện kịp thời nên sau 1,5 tiếng đồng hồ, chị Hương đã được mẹ tròn con vuông...

Trần Tuấn
.
.