“3 trong 1” sang tên, đổi chủ xe máy cho người dân

Thứ Sáu, 24/05/2013, 13:01
Sáng 23/5, Công an huyện Đông Anh, Hà Nội đã tổ chức sang tên, đổi chủ xe máy cho người dân ở xã Vân Hà tại Ủy ban nhân dân (UBND) xã. Điểm mới trong công tác này mà Công an huyện Đông Anh bắt đầu thực hiện là mô hình “3 trong 1”- tập hợp chung một địa điểm để tiết kiệm tối đa thời gian đi lại cho người dân.

Đó là sự phối hợp nhịp nhàng, chặt chẽ giữa 3 đơn vị liên ngành gồm Công an huyện, Chi cục Thuế Đông Anh, Kho bạc nhà nước Đông Anh, thống nhất thành lập tổ công tác xuống từng xã hướng dẫn tiếp nhận hồ sơ đăng ký sang tên, di chuyển xe phục vụ nhân dân.

Có mặt tại đây, dù trời nắng nóng chúng tôi cảm nhận được không khí háo hức, tất bật của người dân đến khai đăng ký sang tên, di chuyển xe, định giá xe máy... Theo lịch hẹn, buổi sáng từ 8h đến 11h nhưng từ 7h30 đã có hơn 100 xe máy được người dân đưa đến xếp thành nhiều hàng trước sân của UBND xã. 

Chị Đỗ Thị Hảo (32 tuổi), ở thôn Thiết Úng (Vân Hà) tâm sự: Nhận được tờ khai đăng kí do Công an viên đến tận nhà phát và hướng dẫn nên ngay từ sáng sớm chị mang xe máy Spacy mua lại của người quen đến UBND xã Vân Hà làm thủ tục sang tên đổi chủ. Được các anh Công an hướng dẫn rất tận tình, chị nhận thấy các thủ tục của việc sang tên đổi chủ khá đơn giản, không hề phức tạp như chị lo lắng.

Được sự hướng dẫn của các cơ quan chức năng, chị Hảo có thể tự định giá chiếc xe của mình để nộp thuế trước bạ. Chị Hảo ước tính cái xe của mình trị giá 40 triệu đồng nên mức trước bạ là 800 nghìn đồng.

Thông tư 12/2013 do Bộ Công an ban hành ngày 1/3/2013 ra đời nhằm sửa đổi và bổ sung khoản 3 điều 20 tại Thông tư 36/2010 - BCA về quy định đăng kí xe, tháo gỡ những vướng mắc hiện nay của chủ phương tiện là các xe đã quá cũ, không thể tìm thấy chủ sở hữu đứng tên trên giấy đăng ký.

Thông tư này có hiệu lực từ ngày 15/4/2013, phát huy tác dụng tích cực ngay từ những ngày đầu tiên triển khai thực hiện. Với việc giảm lệ phí trước bạ xuống 2% đối với ôtô, xe máy đăng ký lần thứ hai trở đi, hàng triệu người ngày ngày đang sử dụng những chiếc xe không mang tên mình sẽ được sở hữu xe chính chủ với chi phí rẻ nhất và thủ tục nhanh nhất…

Theo quy định, giá trị khấu hao của xe để tính phí chung cho cả ôtô và xe máy theo 4 mức: xe đã qua sử dụng trong 1 năm, giá trị của xe còn 85%; sử dụng từ 1 đến 3 năm, giá trị xe còn 70%; từ 3 đến 6 năm, giá trị xe còn 50%; từ 6 đến 10 năm, giá trị xe còn 30% và hơn 10 năm, giá trị còn 20%, lệ phí trước bạ xe máy đăng ký lần thứ 2 trở đi chỉ còn có 2%.

Thượng tá Nguyễn Văn Khanh, Phó Trưởng Công an huyện Đông Anh trực tiếp hướng dẫn cho người dân.

Thượng tá Nguyễn Văn Khanh, Phó Trưởng Công an huyện Đông Anh cho biết, nét mới và có tính đột phá trong thực hiện thông tư này là việc in hàng triệu bản khai đăng ký sang tên di chuyển xe và hướng dẫn đăng ký xe để giao cho lực lượng Cảnh sát khu vực, Công an xã đến từng hộ gia đình phát, hướng dẫn người dân kê khai.

Không những vậy, lực lượng Cảnh sát khu vực, Công an xã còn giúp người dân mang giấy khai đăng ký đến Công an xã, Công an thị trấn thuộc huyện Đông Anh và các huyện giáp ranh để xin xác nhận giấy và trả cho từng người dân.

Bác Nguyễn Văn Điển (60 tuổi), địa chỉ ở thôn Vân Điềm (Vân Hà) phấn khởi cho biết, chiếc xe máy của tôi mua lại hơn 5 năm nay. Do sức khỏe yếu nếu phải đi xa lên tận huyện để làm thủ tục thì tôi bỏ xe luôn. May có các chú Công an, thuế, kho bạc cũng làm một địa điểm tại xã tôi thấy thuận lợi hơn nhiều nên mang xe đến đây.

“Vác” bụng bầu 8 tháng đi làm thủ tục, Lê Thị Tuyền (28 tuổi) thẳng thắn: Tôi rất ngại lên huyện làm thủ tục sang tên đổi chủ xe của mình. Nghe đài truyền thanh nói hôm nay xã Vân Hà tổ chức sang tên, di chuyển xe máy nên tôi đi ngay trước khi nghỉ đẻ.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Đình Chiến, Chủ tịch UBND xã Vân Hà khẳng định, Thông tư 12 đã góp phần đem lại hiệu quả thiết thực cho người dân. Sau khi nhận được kế hoạch của Công an huyện, UBND xã đã giao nhiệm vụ cho từng bộ phận, hàng ngày tuyên truyền, hướng dẫn về nội dung thông qua hệ thống phát thanh của xã. Qua tuyên truyền, giúp người dân hiểu được việc không sang tên đổi chủ là cần thiết, giúp bảo vệ được tài sản của mình, yên tâm khi sử dụng phương tiện chính chủ và nâng cao tinh thần cảnh giác khi mua bán xe.

Ngay từ ngày 15/4, mỗi ngày có hàng trăm người dân đến Công an huyện làm thủ tục sang tên, chuyển chủ xe. Tính đến nay sau hơn 1 tháng triển khai thực hiện Thông tư 12 của Bộ Công an, Công an huyện Đông Anh đã tiếp nhận được trên 1 ngàn trường hợp nộp hồ sơ xin đăng ký sang tên, di chuyển xe.

Qua điều tra sơ bộ, dự kiến huyện Đông Anh có khoảng gần  20.000 trường hợp phương tiện xe máy, môtô thuộc diện đăng ký sang tên, di chuyển xe. Đặc biệt, qua rà soát, tra cứu lực lượng chức năng đã phát hiện 4 xe máy của người dân đang đi là xe máy tang vật vụ án - Thượng tá Nguyễn Văn Khanh, Phó Trưởng Công an huyện Đông Anh cho biết thêm.

Trong quá trình triển khai Thông tư 12 cũng phát sinh một số vướng mắc như việc xác nhận địa chỉ thường trú trong tờ khai đăng ký chưa thống nhất, nơi ghi xác nhận cụ thể, nơi chỉ ký tên, đóng dấu làm nhiều người phải làm lại hồ sơ.

Nhiều trường hợp giải quyết liên quan đến chủ sở hữu cũ trên dưới 10 năm rất nhiều. Có người không ghi địa chỉ cụ thể hoặc có ghi thì đã chuyển nhà đến nơi ở khác, dẫn đến việc không có hồi âm nên nhiều khi khó xác định được nguồn gốc xe máy...

Hiện Công an huyện Đông Anh đang tổng hợp, báo cáo cấp trên để có hướng dẫn, tháo gỡ kịp thời cho người dân

T. Bình - Lâm Anh
.
.