Để luôn xứng đáng với màu áo Bác chọn

Thứ Hai, 12/03/2018, 12:29
Quán triệt và thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy, qua các thời kỳ, lực lượng CSGT đã không ngừng phấn đấu, rèn luyện và trưởng thành, luôn xứng đáng là lực lượng nòng cốt trên mặt trận bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

Trong công cuộc đổi mới, với điều kiện cơ sở hạ tầng giao thông còn nhiều yếu kém, bất cập; phương tiện giao thông vận tải có bước phát triển đột phá về số lượng, chủng loại; tốc độ đô thị hóa nhanh; tạo ra những phức tạp mới về TTATGT. 

Lực lượng CSGT đã thực hiện tốt nhiệm vụ nắm chắc tình hình TTATGT, tham mưu cho Bộ Công an, lãnh đạo Công an các cấp phối hợp với các đơn vị có liên quan trong và ngoài ngành nghiên cứu xây dựng, báo cáo với Đảng, Quốc hội, Chính phủ, cấp ủy, chính quyền các cấp ban hành và triển khai hàng trăm văn bản quy phạm pháp luật, tạo hành lang pháp lý đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ bảo đảm TTATGT trong từng giai đoạn phát triển của đất nước như: Nghị định 36/CP, 39/CP, 40/CP của Chính phủ, đặc biệt là Luật Giao thông đường bộ, Luật Giao thông đường thủy nội địa, Luật Đường sắt, Chỉ thị 22-CT/TW của Ban Bí thư, Nghị quyết 14 của Quốc hội khoá XI; Nghị quyết số 13/CP, 32/CP, 78/CP… của Chính phủ, mà trọng tâm về các biện pháp kiềm chế sự gia tăng, tiến tới giảm dần TNGT và ùn tắc giao thông. 

Lực lượng CSGT vừa thực hiện tốt chức năng tham mưu, đồng thời là lực lượng nòng cốt triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp, đã góp phần quan trọng đạt được các mục tiêu mà Nghị quyết của Chính phủ đã đề ra là kiềm chế và giảm tai nạn, ùn tắc giao thông trên phạm vi cả nước, ngăn chặn được tệ đua xe trái phép, ý thức chấp hành pháp luật về TTATGT được nâng lên rõ rệt.

Các cán bộ chiến sĩ CSGT dẫn đoàn lãnh đạo cao cấp nước ngoài đến thăm Việt Nam.

Chỉ tính riêng trong 5 năm (2013 - 2017), Đảng ủy, lãnh đạo Cục CSGT đã tham mưu với Đảng uỷ Công an Trung ương và lãnh đạo Bộ Công an triển khai quán triệt và tổ chức thực hiện kịp thời, nghiêm túc, có hiệu quả Chỉ thị số 18-CT/TW ngày 4-9-2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm TTATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông". 

Kịp thời tham mưu cho Đảng ủy Công an Trung ương, Chính phủ, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia ban hành 2 Nghị quyết, 6 Chỉ thị và nhiều kế hoạch, công điện chỉ đạo quyết liệt công tác bảo đảm TTATGT trong toàn quốc. 

Trong đó, công tác tuyên truyền, vận động quần chúng chấp hành pháp luật về TTATGT được đẩy mạnh, góp phần nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật về TTATGT trong các tầng lớp nhân dân, đồng thời tuyên truyền về các hoạt động của CSGT, đặc biệt là phong trào thi đua học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy CAND, thông tin,  thông báo việc làm và gương người tốt, việc làm tốt, giúp nhân dân biết, hiểu rõ hơn về công việc, từ đó ủng hộ lực lượng CSGT hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. 

Coi trọng công tác cải cách thủ tục hành chính, nghiên cứu khoa học, đã tập trung lãnh đạo rà soát, sửa đổi hoặc xây dựng mới các văn bản qui phạm pháp luật; tham gia góp ý kiến sửa đổi Luật Giao thông đường thủy nội địa, Luật Đường sắt; đề xuất nghiên cứu, sửa đổi Luật Giao thông đường bộ (thay thế Luật Giao thông đường bộ năm 2008) trong thời gian tới; xây dựng và phối hợp xây dựng 28 Nghị định, 235 Thông tư, Thông tư liên tịch liên quan đến công tác bảo đảm TTATGT. 

Tăng cường lãnh đạo việc ứng dụng công nghệ thông tin, khoa học kỹ thuật vào các hoạt động nghiệp vụ của lực lượng CSGT như: xây dựng chương trình phần mềm trong công tác đăng ký, quản lý phương tiện giao thông, đăng ký xe qua mạng đến tận nhà cho chủ sở hữu, trang bị phương tiện kỹ thuật, cơ sở vật chất theo hướng hiện đại, phù hợp với điều kiện công tác, chiến đấu, tổ chức đặt hòm thư góp ý... đã được các cấp, các ngành và nhân dân đồng tình, ủng hộ.

Cùng với đó, lực lượng CSGT đã tiếp nhận và triển khai thực hiện nhiệm vụ dẫn đoàn, bảo vệ bảo đảm tuyệt đối an toàn, giao thông thông suốt cho hàng ngàn chuyến công tác của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các đoàn khách quốc tế thăm, làm việc tại Việt Nam và nhiều sự kiện chính trị, lễ hội quan trọng của đất nước.

Cùng với việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ bảo đảm TTATGT -TTXH, công tác xây dựng lực lượng CSGT trong sạch, vững mạnh luôn được xác định là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, yếu tố quyết định để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị. 

Lực lượng CSGT đã tham mưu đề xuất và tổ chức thực hiện tốt các chủ trương, biện pháp của lãnh đạo Bộ Công an và lãnh đạo Công an các cấp về xây dựng lực lượng CSGT trong sạch, vững mạnh và từng bước hiện đại. Đã tham mưu cho Bộ Công an ban hành nhiều văn bản quy phạm pháp luật đảm bảo cho hoạt động của CSGT trong khuôn khổ của pháp luật, chịu sự giám sát của nhân dân và phòng ngừa sai phạm, tiêu cực. 

Triển khai quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm túc các Chỉ thị, Nghị quyết của Trung ương và Đảng uỷ cấp trên; phong trào thi đua Vì An ninh Tổ quốc; phong trào thi đua học tập và thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy CAND; phong trào “3 xây, 3 chống”; đặc biệt là cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ”, Cuộc vận động “Xây dựng phong cách người CAND bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”… đã góp phần nâng cao nhận thức, bản lĩnh chính trị, tinh thần trách nhiệm và ý thức phục vụ nhân dân trong cán bộ, chiến sĩ CSGT.

Cán bộ CSGT hướng dẫn, điều tiết phương tiện tham gia giao thông.

Do triển khai quán triệt và tổ chức thực hiện kịp thời, nghiêm túc Sáu điều Bác Hồ dạy nên trong nhiều năm qua đã tạo hiệu ứng tích cực, lan tỏa đến mỗi cán bộ đảng viên, chiến sỹ CSGT. Công tác bảo đảm TTATGT và đấu tranh trấn áp các loại tội phạm hoạt động trên các tuyến giao thông ngày càng đạt hiệu quả cao. 

Chỉ tính riêng trong 5 năm, từ khi thực hiện Chỉ thị số 18-CT/TW ngày 4-9-2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng đến hết năm 2017, các năm tai nạn giao thông đều giảm cả về số vụ và số người chết, đáp ứng được yêu cầu của Quốc hội và Chính phủ đề ra. So với 5 năm trước, giảm 21% số vụ, giảm 19,8% số người chết và giảm 25,9% số người bị thương. 

Lực lượng CSGT đã kiểm tra, xử lý 23.981.273 trường hợp vi phạm TTATGT, phạt 14.268 tỷ đồng (so với 5 năm trước tăng 5.492 tỷ, bằng 62,6%), tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 1.931.420 trường hợp, tạm giữ 3.208.039 phương tiện; lực lượng CSGT toàn quốc đã chủ trì xác lập, điều tra khám phá 53 chuyên án; chủ động và phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra, phát hiện 17.116 vụ phạm pháp hình sự, bắt giữ 11.113 đối tượng, thu giữ hàng trăm kg ma tuý, nhiều vũ khí “nóng”, hàng cấm, pháo nổ... 

Ghi nhận thành tích, chiến công qua 72 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành và 70 năm học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy, Cục CSGT đã được Chủ tịch nước tặng thưởng 8 Huân chương các loại. 

Toàn lực lượng có 15 tập thể, 11 cá nhân được phong tặng danh hiệu cao quý “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân”; hàng chục nghìn lượt tập thể, cá nhân được các cấp, các ngành khen thưởng. 

Trong những chiến công, thành tích đó, lực lượng CSGT đã đổ bao mồ hôi, xương máu để giữ bình yên cho nhân dân, là niềm vinh dự, tự hào, nguồn động viên, cổ vũ to lớn đối với các thế hệ cán bộ, chiến sĩ CSGT, đồng thời là minh chứng sinh động về kết quả to lớn của phong trào “CAND học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy”.

Để tiếp tục xứng đáng là lực lượng nòng cốt trên mặt trận bảo đảm TTATGT, thời gian tới, lực lượng CSGT phải tiếp tục học tập, thấm nhuần Sáu điều Bác Hồ dạy CAND, đặc biệt là phải giữ vững bản lĩnh chính trị, chống mọi biểu hiện tự diễn biến, tự chuyển hoá, suy thoái về tư tưởng đạo đức theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khoá XI và XII; nêu cao tinh thần yêu nước, trung thành với Tổ quốc và nhân dân, gương mẫu trong quá trình thực hiện, phải cụ thể hóa từng điều dạy của Bác trong mỗi lĩnh vực công tác và trong cuộc sống đời thường để thực hiện, xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng và nhân dân.

Thiếu tướng, TS. Trần Sơn Hà, Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông
.
.