Những cuốn sách mang tầm tư duy lớn

Thứ Sáu, 18/08/2017, 16:10
Ba cuốn sách đã tập hợp chọn lọc từ số lượng lớn các công trình nghiên cứu khoa học, các bài phát biểu và ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bộ trưởng Tô Lâm trong nhiều năm, vì thế có hàm lượng chất xám cao, có giá trị chỉ đạo thực tiễn, nhất là trên lĩnh vực ANTT, bảo đảm cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân.

Trong năm 2017, Nhà xuất bản CAND đã xuất bản 2 cuốn sách quý của đồng chí Thượng tướng, GS,TS Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an. Đó là cuốn sách “Quần chúng nhân dân - nhân tố quyết định thắng lợi cuộc đấu tranh bảo vệ an ninh, trật tự” ra đời nhân kỷ niệm 50 năm Ngày truyền thống lực lượng Xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, Bộ Công an (16-6-1967 – 16-6-2017); và cuốn sách thứ hai xuất bản trước đó một tháng là “Tư tưởng Hồ Chí Minh về vai trò của nhân dân trong sự nghiệp bảo vệ an ninh, trật tự”.

Nhiều bạn đọc còn được biết trước đó, vào tháng 8-2016, tác giả GS,TS. Tô Lâm cũng cho ra mắt cuốn sách “Tư tưởng Hồ Chí Minh về cán bộ và công tác cán bộ Công an nhân dân” do Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia thực hiện.

Như vậy 3 cuốn sách dày dặn được xuất bản liên tục trong thời gian 2 năm do hai nhà xuất bản có uy tín, thuộc tốp đầu của làng xuất bản cả nước tổ chức thực hiện đã thể hiện sự đầu tư nghiên cứu nghiêm cẩn, tư duy sáng tạo, chiến lược của tác giả, được dư luận rất quan tâm.

Ba cuốn sách đã tập hợp chọn lọc từ số lượng lớn các công trình nghiên cứu khoa học, các bài phát biểu và ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bộ trưởng Tô Lâm trong nhiều năm, vì thế có hàm lượng chất xám cao, có giá trị chỉ đạo thực tiễn, nhất là trên lĩnh vực ANTT, bảo đảm cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân.

Về cuốn sách “Tư tưởng Hồ Chí Minh về cán bộ và công tác cán bộ Công an nhân dân” của Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia (2016), trong một lần nói chuyện với cán bộ, chiến sỹ CAND nhân dịp khai mạc triển lãm sách “Chủ tịch Hồ Chí Minh với CAND và QĐND” ngày 16-5-2017, GS,TS. Hoàng Chí Bảo đã khẳng định, đây là một cuốn sách rất có ý nghĩa đối với độc giả, đặc biệt là các bạn trẻ trong lực lượng CAND. Cuốn sách này cung cấp cho người đọc những  thông tin mới nhất và bám sát tư tưởng mới nhất của Đảng ta về vấn đề học tập và làm theo tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh. Đây có thể coi là cuốn “cẩm nang bỏ túi” cho người đọc.

Chúng tôi xin dành một chút để giới thiệu cơ bản nhất về hai cuốn của đồng chí Tô Lâm do Nhà xuất bản CAND xuất bản mà theo cảm nhận đó là điều cảm thấy tâm huyết nhất.

Cuốn sách thứ nhất mang tên: “Tư tưởng Hồ Chí Minh về vai trò của nhân dân trong sự nghiệp bảo vệ an ninh, trật tự” phát hành tháng 5-2017 và tiếp đó tháng 6-2017 phát hành cuốn  sách thứ hai “Quần chúng nhân dân - nhân tố quyết định thắng lợi cuộc đấu tranh bảo vệ an ninh, trật tự” (do NXB CAND phối hợp với Cục Xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ thực hiện). Có điều gì liên quan mật thiết trong hai tác phẩm này?

Theo cảm nhận của tôi, “Tư tưởng Hồ Chí Minh về vai trò của nhân dân trong sự nghiệp bảo vệ an ninh, trật tự” là tiền đề, là cơ sở cho cuốn sách thứ 2 “Quần chúng nhân dân - nhân tố quyết định thắng lợi cuộc đấu tranh bảo vệ an ninh, trật tự”.

Trong cuốn sách thứ nhất, Thượng tướng, GS,TS. Tô Lâm khẳng định một kết quả nghiên cứu hết sức mới mẻ, có giá trị lớn: “Nghiên cứu, tìm hiểu về cuộc đời, sự nghiệp, tư tưởng Hồ Chí Minh, chúng ta thấy tư tưởng của Người về vai trò của nhân dân trong sự nghiệp bảo vệ ANTT là kết tinh những giá trị nhân văn của dân tộc và thời đại. Đặc biệt là việc Chủ tịch Hồ Chí Minh đã kế thừa, vận dụng và phát triển sáng tạo tư tưởng trọng dân, khoan thư sức dân; tư tưởng về vai trò sáng tạo ra lịch sử của quần chúng nhân dân trong sự nghiệp bảo vệ ANTT có tính hệ thống, toàn diện, sâu sắc”.

Tôi thiết nghĩ, Bộ trưởng dành nhiều tâm sức cho cuốn sách chuyên khảo gồm 4 chương này. Có thể nói đây là cuốn sách nghiên cứu toàn diện, phong phú tư tưởng Hồ Chí Minh về vai trò của nhân dân trong sự nghiệp bảo vệ ANTT thời gian gần đây.

Cuốn sách thứ 2 có độ dày 471 trang với nhiều nội dung phong phú bao gồm 47 bài viết, bài phát biểu của Bộ trưởng được tuyển chọn kỹ từ hàng trăm bài viết, bài nói, ý kiến chỉ đạo trong những năm gần đây. Dung lượng của cuốn sách trải dài ở nhiều thời gian khác nhau, ở các địa bàn từ đồng bằng đến miền núi, biên giới, vùng chiến lược với không gian địa lý khác nhau, lĩnh vực đề cập và đối tượng hướng tới khác nhau. Đọc cuốn sách, bạn đọc có thể biết được đồng chí Bộ trưởng đã trực tiếp về cơ sở tiếp xúc với người dân; gặp gỡ già làng, trưởng bản, bà con giáo dân, chỉ đạo trực tiếp lực lượng Công an từ Bộ đến địa phương, phối hợp công tác với các cơ quan, bộ, ban, ngành để đẩy mạnh phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc…

Về tôn giáo, một vấn đề mà nhiều người cho là rất nhạy cảm, nhưng sẽ là rất thú vị khi người đọc được nghe chính tác giả khẳng định trong cuốn sách: “Việt Nam không có xung đột tôn giáo, không có tôn giáo này xâm phạm đến lợi ích của tôn giáo kia. Mặc dù các xung đột tôn giáo trên thế giới hiện nay đang phát triển trở thành xu hướng, ở Mỹ, Pháp, Anh đều có tình trạng đó”. Cũng trong cuốn sách này, tác giả trích dẫn lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Người Công giáo tốt phải là người công dân tốt; kính Chúa,  yêu nước là nhiệm vụ không thể tách rời, có hết lòng phụng sự Tổ quốc mới làm sáng danh Chúa”. Tác giả cũng dẫn lời Huấn từ và Sứ điệp của Giáo hoàng Francis gửi Giáo hội Thiên Chúa Việt Nam: “Người giáo dân tốt phải là công dân tốt”, “Người Công giáo Việt Nam phải là người yêu nước. Người Công giáo Việt Nam phải đồng hành cùng dân tộc xây dựng đất nước ấm no, hạnh phúc”.

Cả hai cuốn sách bổ sung cho nhau tạo nên một hệ thống tư duy thống nhất từ tư duy khoa học đến giá trị áp dụng thực tiễn. Ví như ở cuốn sách thứ nhất, tác giả ghi lại lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại buổi lễ tốt nghiệp khóa V, Trường cán bộ huấn luyện Việt Nam (11-1945), rằng: “Phải làm sao cho dân yêu mến. Phải nhớ rằng dân là chủ. Dân như nước, mình như cá. Lực lượng bao nhiêu là nhờ dân hết”, thì ở cuốn sách thứ hai, ngay ở lời giới thiệu, tác giả đã dẫn lại lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với Công an: “Công an có bao nhiêu người? Dù có vài ba ngàn hay năm bảy vạn đi nữa thì lực lượng ấy vẫn còn ít lắm bên cạnh lực lượng nhân dân. Năm vạn người thì chỉ có năm vạn cặp mắt, 5 vạn đôi bàn tay. Phải làm sao có hàng chục triệu đôi bàn tay, hàng chục triệu cặp mắt và đôi tai mới được. Muốn như vậy, phải dựa vào dân, không được xa rời dân. Nếu không thế thì sẽ thất bại. Khi nhân dân giúp đỡ ta nhiều thì thành công nhiều, giúp đỡ ta ít thì thành công ít, giúp đỡ ta hoàn toàn thì thắng lợi hoàn toàn”.

Đây là hai cuốn sách hàm chứa những vấn đề lý luận mang tính chất nghiên cứu nhưng giàu tính thực tiễn. Sách của GS,TS. Tô Lâm không chỉ dành cho cán bộ, chiến sỹ trong toàn lực lượng CAND, mà còn hướng tới đông đảo quần chúng nhân dân nên tác giả đã có chủ đích dùng ngôn từ gần gũi, dễ hiểu với lối văn mạch lạc, logic, đi thẳng vào vấn đề, đưa ra cách giải quyết cụ thể. Vì thế, ai đọc cũng có thể hiểu và nắm bắt được thông điệp của tác giả, từ đó dễ dàng vận dụng và hướng dẫn trong thực tế. Điều đó cũng là minh chứng cụ thể đây là những cuốn sách thể hiện tầm tư duy lớn.

Nhà văn Nguyễn Hồng Thái
.
.