Tuyên truyền điển hình tiên tiến trên báo chí CAND:

Phải đổi mới về qui mô, tính chất, mức độ và giá trị nhân văn

Thứ Tư, 14/05/2014, 15:08
Ngày 14/5, tại Hà Nội, Tổng cục XDLL, Bộ Công an đã tổ chức hội nghị đánh giá công tác tuyên truyền điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt (NTVT) trên báo chí CAND, nhằm bàn biện pháp đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả tuyên truyền về gương NTVT, xây dựng hình tượng người chiến sĩ CAND.

Đến dự, có Trung tướng Trần Bá Thiều, Tổng Cục trưởng Tổng cục XDLL, Bộ Công an; Trung tướng Nguyễn Hữu Ước, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục XDLL, Tổng biên tập Truyền hình CAND; Trung tướng Lê Văn Đệ, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục XDLL; đại diện các cơ quan báo chí trong lực lượng CAND.

Theo đánh giá của Tổng cục XDLL, việc tuyên tuyền về điển hình tiên tiến, gương NTVT trên báo chí CAND đã được quan tâm với việc tổ chức nhiều chuyên mục, chuyên trang và số lượng bài viết, đồng thời, đấu tranh với những hiện tượng tiêu cực, sách nhiễu, gây phiền hà cho nhân dân: Báo CAND duy trì chuyên mục “Công an trong lòng dân”, Truyền hình CAND có các chuyên mục “Trang vàng truyền thống”; “Hành trình phá án”, “Hình tượng người chiến sĩ Công an”…

Trung tướng Trần Bá Thiều, Tổng Cục trưởng Tổng cục XDLL, phát biểu chỉ đạo.

Cục Công tác chính trị đã tham mưu để Bộ Công an ký nghị quyết liên tịch với Báo Nhân dân, TTXVN để tuyên truyền; cùng với Báo CAND phối hợp với Bộ VHTT&DL, Hội nghệ sĩ Sân khấu chuẩn bị tổ chức Liên hoan sân khấu về hình tượng người chiến sỹ CAND lần thứ 3/2015…

Thời gian tới, các cơ quan báo chí trong CAND sẽ tiếp tục phát huy vai trò tiên phong trong đấu tranh vạch trần âm mưu của các thế lực thù địch; động viên quần chúng nhân dân tích cực tham gia phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm. Tuyên truyền để nhân dân hiểu và chia sẻ, cảm thông với những khó khăn, gian khổ, hy sinh của CBCS Công an trên mặt trận đảm bảo ANTT. Nghiên cứu, cải tiến cách thức thông tin, tuyên truyền điển hình tiên tiến, gương NTVT trong đấu tranh phòng, chống tội phạm; đổi mới, nâng cao chất lượng thông tin, tuyên truyền đảm bảo tính tư tưởng, tính chân thật, tính nhân văn... Cần có sự phối hợp, hỗ trợ của các cơ quan thông tin, báo chí, tuyên truyền ngoài lực lượng CAND.

Trung tướng Nguyễn Hữu Ước, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục XDLL, Tổng biên tập Truyền hình CAND phát biểu tại hội nghị.

Trung tướng Nguyễn Hữu Ước cho rằng, thời gian qua, tuyên truyền về hình tượng người chiến sĩ CAND trong lĩnh vực văn học nghệ thuật khá tốt, nhưng trong lĩnh vực báo chí, việc tuyên truyền gương điển hình còn manh mún do công tác chỉ đạo không kịp thời; khi có sự kiện, các báo không đồng thời tuyên truyền; tuyên truyền không thành vệt. Khi có sự việc gây dư luận xấu được báo chí phản ánh, báo chí CAND còn đứng ngoài và chưa tổ chức cho lãnh đạo các đơn vị có sự việc đó trả lời báo chí.

Đại tá, TS. Phạm Văn Miên, TBT Báo CAND, phát biểu tại hội nghị.

Đại tá, TS. Phạm Văn Miên, TBT Báo CAND nêu ý kiến: Bên cạnh những kết quả đã có, việc tuyên truyền về gương điển hình trong lực lượng Công an còn chưa chủ động, chưa xứng tầm, do viết về gương điển hình không dễ; có nhân vật được khen thưởng lại không có chi tiết để viết; viết theo báo cáo thành tích nên sơ lược, khô cứng; trình độ phóng viên chưa đáp ứng; thông tin của đơn vị chức năng về các điển hình còn chậm, nên mất tính thời sự. Vì thế, đề nghị lãnh đạo Tổng cục chỉ đạo Công an các địa phương phải lên tiếng trước các vụ việc gây dư luận không tốt, được báo chí phản ánh; cần thay đổi cơ chế thông tin để nhiều báo cùng tuyên truyền. Trước những sự kiện, những tấm gương tốt, đề nghị có sự chỉ đạo sớm để tuyên truyền đồng bộ.

Đại diện Báo Công an TP. Hồ Chí Minh, An ninh Thủ đô và một số báo của Công an các địa phương cũng nêu quan điểm: Báo chí CAND cần bám sát sự thật khách quan sẽ làm lay động lòng người. Việc khen thưởng còn nặng về chuyên môn, lại qua quá nhiều tầng xét duyệt, nên chưa động viên kịp thời. Vì thế, tuyên truyền về gương NTVT cần có sức lan tỏa, được hệ thống báo chí CAND cùng lên tiếng. Đề nghị Bộ Công an cho thành lập mạng xã hội để truyền tải thông điệp nhanh.

Phát biểu tại hội nghị, Trung tướng Trần Bá Thiều nhấn mạnh: Báo chí CAND cần  đánh giá nghiêm túc những gì đã làm được và chưa làm được, để tìm nguyên nhân. Hiện, tin bài về gương NTVT còn ít, lại thiếu sự rung cảm, nên chưa khắc họa được rõ nét về hình tượng người chiến sĩ Công an. Vì thế, tới đây, công tác tuyên truyền điển hình tiên tiến trong lực lượng Công an phải thực sự đổi mới về qui mô, tính chất, mức độ, đặc biệt là giá trị nhân văn và tính giáo dục phải sâu sắc, cũng như phải đổi mới cách thể hiện cho hấp dẫn. Báo chí CAND phải nói được những khó khăn, vất vả, hy sinh của lực lượng Công an trong sự nghiệp bảo vệ TTATXH, bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân, bằng cách thể hiện hấp dẫn, để có những tác phẩm chất lượng, được công chúng đón nhận. Từ đó, người dân sẽ hiểu, tin yêu, chia sẻ và giúp đỡ Công an

Thanh Hằng
.
.