Cục Cảnh sát PCCC và CNCH - đơn vị được đề nghị Chính phủ tặng Cờ thi đua xuất sắc:

Những người ngăn chặn “giặc lửa”

Thứ Hai, 15/12/2014, 14:31
Năm 2014, lực lượng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ đã triển khai đồng bộ các biện pháp công tác, nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước về PCCC; kiềm chế sự gia tăng về số vụ cháy và thiệt hại do cháy gây ra; bảo vệ tài sản của Nhà nước, tính mạng và tài sản của nhân dân.

Lực lượng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ toàn quốc đã duy trì nghiêm túc chế độ thường trực, ứng trực sẵn sàng chiến đấu 24/24h, với 100% quân số và phương tiện, đảm bảo công tác chữa cháy nhanh, hiệu quả. Các địa phương đã tổ chức 4.972 lượt tuyên truyền PCCC với hàng chục lượt người tham dự. Tiến hành kiểm tra, phúc tra 233.162 lượt cơ sở; lập 232.278 biên bản kiểm tra về PCCC; phát hiện 224.350 tồn tại, thiếu sót; xử phạt hàng nghìn trường hợp vi phạm hành chính trong lĩnh vực PCCC. Thực hiện 694 vụ cứu nạn, cứu hộ, trong đó có 397 vụ cứu nạn, cứu hộ trong đám cháy; 108 vụ cứu nạn, cứu hộ dưới nước; 42 vụ cứu hộ phương tiện giao thông; 7 vụ cứu nạn sụp đổ công trình; 10 vụ cứu nạn, cứu hộ hang hầm, giếng sâu; 40 vụ cứu nạn, cứu hộ trên cao. Tổ chức giải thoát an toàn cho hàng nghìn người, trực tiếp cứu 255 người, tìm được 160 xác nạn nhân bàn giao cho lực lượng chức năng xử lý, bảo vệ tài sản khỏi nguy cơ cháy trị giá hàng nghìn tỷ đồng.

Các sự kiện chính trị trọng đại của đất nước, như: Hội nghị cấp cao lần thứ 2 Ủy hội sông Mê Kông quốc tế, Đại lễ Phật đản Liên hợp quốc, Festival Huế năm 2014, lễ kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ… cũng đã được lực lượng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ bảo vệ tuyệt đối an toàn, không để xảy ra cháy nổ. Trong công tác xây dựng phong trào toàn dân PCCC, lực lượng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đã xây dựng mới và củng cố 2.930/19.819 đội PCCC cơ sở và dân phòng; đã phát hiện và dập tắt kịp thời nhiều vụ cháy xảy ra, góp phần ngăn chặn nhiều vụ cháy lớn...

Lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH luyện tập phương án chữa cháy.

Trong công tác và chiến đấu của  lực lượng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình tiên tiến, dũng cảm chiến đấu với giặc lửa, quên mình bảo vệ tài sản, tính mạng cho nhân dân. Những hình ảnh cách đây ít lâu của những người lính Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ của TP Hà Nội chìm trong biển lửa, xả thân chữa cháy, bất chấp ngọn lửa bén lên người để khống chế, dập lửa trong vụ cháy cây xăng trên phố Trần Hưng Đạo đã khiến mọi người dân cả nước vô cùng xúc động và cảm phục trước sự dũng cảm hi sinh quên mình của các anh. Chính các anh đã giúp người dân thêm tin tưởng và yêu quý lực lượng Công an – những người đang gánh trọng trách lớn lao, bảo vệ an toàn và sự bình yên cho người dân, luôn in sâu vào tâm trí phương châm “vì dân phục vụ”.

Việt Hưng
.
.
.