Công an tỉnh Thanh Hóa: Thành công từ giữ vững thế trận lòng dân

Chủ Nhật, 28/12/2014, 10:26
An ninh được giữ vững, trật tự xã hội ổn định, không xảy ra đột xuất bất ngờ; hoạt động của các loại tội phạm được kiềm chế, phạm pháp hình sự giảm 5,3%; tỷ lệ điều tra khám phá trọng án đạt hơn 98%; tai nạn giao thông giảm 6,6% số vụ, không để xảy ra các vụ tai nạn giao thông, cháy nổ đặc biệt nghiêm trọng; có nhiều sáng tạo, đột phá trong tổ chức phong trào thi đua, xây dựng lực lượng. Đó là những thành tích mà Công an Thanh Hóa đạt được trong năm 2014.

Thành công đó bắt nguồn từ chỗ cán bộ, chiến sĩ (CBCS) nơi đây đã giữ vững được thế trận lòng dân như ý kiến của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang căn dặn trong dịp về thăm Thanh Hóa.

Nhớ lại đầu năm 2014, Công an Thanh Hóa vinh dự được Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đến thăm và nói chuyện; biểu dương những thành tích nổi bật, chỉ rõ những khó khăn, thách thức của lực lượng Công an nhân dân trong tình hình mới đồng thời đặt ra một số nhiệm vụ quan trọng cho Công an Thanh Hóa. Chủ tịch nước căn dặn tập trung nhất là phải “Giữ vững thế trận lòng dân”.

Cán bộ Công an Thanh Hóa tuyên truyền, vận động bà con chấp hành nghiêm pháp luật.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch nước, Công an Thanh Hóa đã tổ chức lễ phát động thi đua triển khai kế hoạch hành động trong toàn lực lượng với 3 nội dung, đó là “Lắng nghe dân nói - nói để dân hiểu - làm cho dân tin”. Công an Thanh Hóa thấy rõ rằng, không đơn thuần chỉ là phát động thi đua mà giữ vững thế trận lòng dân phải là những việc làm cụ thể của từng CBCS Công an để phục vụ nhân dân. Mỗi đơn vị, mỗi cán bộ phải căn cứ nhiệm vụ công tác của mình để lựa chọn mô hình thực hiện. Như ở Công an TP Thanh Hóa, giữ vững thế trận lòng dân đó là giữ yên địa bàn, đảm bảo trật tự giao thông, trật tự công cộng, góp phần xây dựng đô thị văn minh, công dân thân thiện. Còn ở Công an huyện Thọ Xuân, thì một trong những kết quả nổi bật nhất để giữ vững thế trận lòng dân đó là sáng kiến xây dựng mô hình tổ “3 trên 1” về quản lí, giáo dục người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư với kết quả đã cảm hóa, giáo dục 196 người, trong đó 119 người đã tiến bộ, 102 người có công ăn việc làm…

Ở Phòng Hậu cần Kỹ thuật – một đơn vị ít tiếp xúc với nhân dân nhưng các anh đều xác định được rằng, phục vụ tốt CBCS của mình cũng là phục vụ tốt nhân dân; bởi CBCS có ăn no, mặc ấm, trang thiết bị làm việc phù hợp, đầy đủ mới có điều kiện để công tác tốt hơn.

Với hơn 60 phương án, kế hoạch nghiệp vụ về công tác an ninh, Công an Thanh Hóa đã chủ động nắm chắc tình hình, không để xảy ra đột xuất, bất ngờ, năm 2014 cũng là năm dấu ấn trong phong trào thi đua Vì ANTQ của Công an Thanh Hóa, đó là thực hiện 3 nhiệm vụ trọng tâm, 11 nhiệm vụ giải pháp cụ thể, lấy chủ đề hành động “Đoàn kết, kỷ cương, năng động, hiệu quả” và chọn khâu đột phá “Trách nhiệm cao, nghiệp vụ sâu, điều hành giỏi” trong lãnh đạo chỉ huy.

Đại tá Đào Đức Minh, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết, sở dĩ Thanh Hóa chọn lãnh đạo, chỉ huy làm khâu đột phá bởi lãnh đạo, chỉ huy tốt thì cấp dưới mới nể phục, học tập theo, từ đó công tác chuyên môn và các công tác khác sẽ tốt hơn. Bên cạnh đó, Thủ trưởng các đơn vị căn cứ  nhiệm vụ xây dựng kế hoạch tập huấn, bồi dưỡng lí luận, nghiệp vụ cho CBCS theo phương châm thiếu thứ gì bổ sung thứ đó, mục tiêu đến năm 2015, không còn cán bộ làm việc cầm chừng, chưa thông nghiệp vụ.

Công tác đấu tranh phòng chống tội phạm cũng ghi được dấu ấn đậm nét, trong đó Công an tỉnh Thanh Hóa đã xây dựng, triển khai thực hiện có hiệu quả hơn 30 kế hoạch phòng chống tội phạm, mở nhiều đợt đấu tranh quyết liệt với các băng, nhóm tội phạm hình sự nguy hiểm, sử dụng vũ khí nóng, tổ chức đánh bạc, can dự vào các lĩnh vực kinh tế… đảm bảo tốt ANTT trên địa bàn. Điển hình nhất là triệt phá đường dây đánh bạc qua Internet do Dương Bá Liệu ở thị xã Sầm Sơn cầm đầu với tổng số tiền giao dịch lên tới hơn 5 nghìn tỷ đồng.

Thành công của chuyên án không chỉ là triệt phá được đường dây đánh bạc qua Internet lớn mà còn bắt giữ được nhiều đối tượng côn đồ cộm cán, “bóc” hàng loạt nhóm tội phạm phức tạp trên địa bàn. Niềm vui của lực lượng chức năng không chỉ là được lãnh đạo Bộ khen thưởng, tặng quà mà còn là những lá thư của nhân dân ở nhiều huyện, thị trong toàn tỉnh gửi về bày tỏ sự mến phục và cảm ơn lực lượng CAND góp phần quan trọng giữ vững ANTT, loại trừ nguy cơ con, cháu họ sa vào cạm bẫy.

Đặc biệt, trong năm 2014, tai nạn giao thông được kiềm chế giảm trên cả 3 tiêu chí; không để xảy ra tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng và đua xe trái phép; là địa phương dẫn đầu trong cả nước về xử lý xe quá tải trọng (xử phạt gần 20 tỷ đồng). Phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ được triển khai sâu rộng và có nhiều đổi mới...

Thượng tá Lê Minh Tứ, Trưởng phòng CSĐT tội phạm về ma túy cho biết: Trong 2 ngày liên tiếp (23 và 24/12), đơn vị anh đã triệt phá 2 đường dây ma túy, bắt quả tang 3 đối tượng đang vận chuyển 23 bánh heroin. Vượt gần 300km, đến gần 3h sáng 25/12, tổ công tác của Phòng mới về đến trụ sở an toàn. Dù đêm, rét buốt lại khá mệt sau công tác bảo vệ Giáng sinh nhưng Đại tá Nguyễn Văn Bính, Phó Giám đốc, Thủ trưởng cơ quan CSĐT vẫn cùng đồng đội đợi tổ công tác trở về. Một bó hoa nhỏ chúc mừng và những cái bắt tay rất chặt cũng đủ để cho những người đi xa thấy hân hoan về sự sẻ chia của tình đồng đội dành cho mình…

Thiếu tướng Trịnh Xuyên, Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, để đạt được thành tích trên, trước hết là sự đồng lòng, nhất trí của CBCS trong công tác cũng như sinh hoạt, bên cạnh đó, việc xiết chặt kỷ luật, gắn trách nhiệm tới từng CBCS, nêu cao sự gương mẫu của lãnh đạo, chỉ huy cũng đã tạo nên sức mạnh.

Năm 2015,  Công an tỉnh Thanh Hóa quyết tâm chỉ đạo xây dựng lực lượng trong sạch, vững mạnh, tổ chức thực hiện thắng lợi nhiệm vụ đảm bảo ANTT trong tình hình mới, với khẩu hiệu hành động “Đoàn kết, kỷ cương, năng động, phát triển” và khâu đột phá là “Trách nhiệm cao, nghiệp vụ sâu, điều hành giỏi” trong lãnh đạo, chỉ huy các cấp; đồng thời 3 nhiệm vụ trọng tâm là chủ động phòng ngừa giữ vững an ninh, bảo vệ tuyệt đối an toàn đại hội đảng các cấp và các sự kiện chính trị quan trọng diễn ra trong năm 2015; đấu tranh triệt xóa các băng, nhóm tội phạm hoạt động có tổ chức, sử dụng vũ khí, hung khí để gây án; không để hình thành các băng, nhóm tội phạm, đảm bảo bình yên cho nhân dân.

Phương Thủy
.
.
.