Thêm phát hiện mới về "tháp sọ người" tại Mexico

Thứ Bảy, 12/12/2020, 14:04
Các nhà khảo cổ học đã khai quật được những phần mới của tháp sọ người Aztec, có thể được tạo ra từ những năm 1400, vùi sâu dưới khu trung tâm của thủ đô Mexico City, Mexico.

Viện Nhân chủng học và Lịch sử Quốc gia Mexico ngày 12/12 cho biết, nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra mặt tiền và mặt phía đông của tháp sọ người này, cũng như 119 hộp sọ người gồm cả của đàn ông, phụ nữ và trẻ em. 

Trước đó, hàng trăm hộp sọ đã được tìm thấy tại công trình trên, vốn nằm trong khu khảo cổ Templo Mayor, Mexico City.

Theo The Guardian, tòa tháp có đường kính khoảng 5 mét được phát hiện lần đầu tiên vào năm 2017. Những khám phá mới nhất về tháp sọ người Aztec mới được phát hiện hồi tháng 3 vừa qua. 

Một phần của tháp sọ người Aztec tại khu khảo cổ Templo Mayor, Mexico City. Ảnh: INAH / Reuters

Người ta tin rằng, tháp sọ người là một phần của Huey Tzompantli - một "công trình" hộp sọ khổng lồ từng khiến các nhà chinh phạt đến từ Tây Ban Nha sợ hãi khi họ chiếm được thành phố dưới thời Hernán Cortés vào năm 1521.

Công trình kiến trúc hình trụ nằm gần Nhà thờ Metropolitan khổng lồ được xây dựng tại Templo Mayor, một trong những ngôi đền chính của thủ đô Tenochtitlan của Aztec, ngày nay là thủ đô Mexico City. 

“Templo Mayor tiếp tục làm chúng ta ngạc nhiên và Huey Tzompantli chắc chắn là một trong những phát hiện khảo cổ ấn tượng nhất trong những năm gần đây ở đất nước chúng tôi”, Bộ trưởng Văn hóa Mexico, Alejandra Frausto, cho biết trong một tuyên bố.

119 hộp sọ người mới được phát hiện gồm cả của đàn ông, phụ nữ và trẻ em. Ảnh: Reuters

Các nhà khảo cổ đã xác định được ba giai đoạn xây dựng của tháp, kéo dài từ năm 1486 đến năm 1502.

Khám phá ban đầu của tòa tháp đã khiến các nhà nhân loại học ngạc nhiên, bởi họ từng cho rằng các hộp sọ dùng để xây tháp là của các nam chiến binh trẻ tuổi, nhưng kết quả khai quật lại có cả phụ nữ và trẻ em, đặt ra câu hỏi về sự hy sinh của con người trong Đế chế Aztec.

Nhà khảo cổ học Raúl Barrera cho biết: "Mặc dù chúng tôi không thể nói có bao nhiêu người trong số những người này là chiến binh, nhưng có lẽ một số là những người bị bắt để làm lễ hiến tế".

Lam Ninh
.
.
.