Phát hiện xác nô lệ và chủ nhân thời La Mã còn nguyên vẹn

Chủ Nhật, 22/11/2020, 14:42
Hài cốt được bảo quản gần như trọn vẹn của hai người đàn ông đã được phát hiện sau nỗ lực khai quật "phi thường" ở thành phố La Mã cổ đại Pompeii của Italia, The Guardian ngày 22/11 đưa tin. 

Các quan chức công viên khảo cổ Pompeii tại Italia cho biết, thi thể của hai người đàn ông, gồm một người giàu có và nô lệ của ông ta, được cho là đã chết khi chạy trốn khỏi vụ phun trào thảm khốc của núi lửa Vesuvius vào năm 79 sau Công nguyên.

Hai thi thể được tìm thấy tại hành lang của một tòa biệt thự, trong một cuộc khai quật diễn ra ở ngoại ô thành phố Pompeii. 

Hài cốt của hai người đàn ông được phát hiện tại một căn biệt thự ở ngoại ô thành phố cổ Pompeii. Ảnh: TG

Massimo Osanna, giám đốc công viên khảo cổ Pompeii cho biết, phát hiện này "thực sự đặc biệt", trong khi Bộ trưởng Văn hóa Italia Dario Franceschini khẳng định việc khai quật càng nhấn mạnh tầm quan trọng của khu vực Pompeii trong học tập và nghiên cứu.

Hai người đàn ông, được phát hiện trong tư thế nằm gần nhau, được cho là đã trốn thoát khỏi giai đoạn đầu của vụ phun trào, khi thành phố bị bao phủ bởi tro núi lửa và đá bọt. Nhưng nhiều khả năng hai người này thiệt mạng bởi một vụ nổ.

Các chuyên gia cho biết, người đàn ông trẻ hơn, có lẽ trong độ tuổi từ 18 đến 25, có một số đốt sống bị nén, khiến họ tin rằng anh ta là một người lao động chân tay hoặc nô lệ. 

Người đàn ông lớn tuổi hơn, khoảng từ 30 đến 40 tuổi, có cấu trúc xương chắc khỏe hơn, đặc biệt là xung quanh vùng ngực và mặc áo dài, chứng minh đây là người chủ.

Đây là khám phá mới nhất trong một loạt các khám phá hấp dẫn mà các cuộc khai quật tại Pompeii đã thu được trong những năm gần đây.

Tàn tích thành phố Pompeii của La Mã cổ đại được phát hiện vào thế kỷ 16, với cuộc khai quật đầu tiên bắt đầu vào năm 1748. Ước tính hơn 1.500 trong số 2.000 nạn nhân thiệt mạng trong vụ núi lửa phun trào tại đây đã được tìm thấy qua nhiều thế kỷ.

An Nhiên
.
.
.