Phát hiện dấu tích cung điện nghìn năm tuổi của người Maya

Thứ Bảy, 28/12/2019, 19:24
The Guardian đưa tin, các nhà khảo cổ học ngày 27-12 đã phát hiện những dấu tích cung điện của người Maya có niên đại 1000 năm tại khu vực gần điểm du lịch Cancun của Mexico.

Một nhà khảo cổ học đang nghiên cứu các phần kiến trúc tại cung điện vừa tìm thấy. Ảnh: Reuters

Theo thông tin do Viện Nhân chủng học và Lịch sử quốc gia Mexico cho biết, cung điện này cao 6m, dài 55m và rộng 15m, được phát hiện ở phía Đông của khu khảo cổ Kuluba, một trong những di tích lịch sử quan trọng ở bang Yucatan.

Cung điện có cấu trúc gồm 6 phần, được cho là một phần của một khu phức hợp lớn hơn bao gồm 2 phòng ở, một bàn thờ và một bếp lò nướng lớn hình tròn. Khu vực công trình rộng lớn này được gọi tắt là "nhóm C".

Các nhà khảo cổ học cũng đã phát hiện ra một số bộ hài cốt từ khu vực chôn cất thuộc cung điện. Họ hi vọng các phân tích pháp y về xương có thể cung cấp thêm các manh mối về người Maya sống tại Kuluba. 

Theo ông Alfredo Barrere Rubio, một trong những nhà khảo cổ chính phụ trách khu vực, cung điện vừa phát hiện được sử dụng trong 2 thời đại đan xen của nền văn minh Maya, cụ thể ở trong 2 giai đoạn giữa các năm 600-1050 sau Công nguyên.

"Chúng tôi biết rất ít về đặc điểm cấu trúc của khu vực này - phía đông bắc của Yucatan. Vì vây một trong những mục tiêu chính của chúng tôi, song song với việc bảo tồn và trùng tu khu di tích thiên nhiên này, là nghiên cứu về kiến trúc Kuluba", ông chia sẻ.

Các nhà khảo cổ học cũng nhấn mạnh rằng việc nghiên cứu mới chỉ bắt đầu, bởi đoàn khảo cổ mới khám phá được một phần trong khu tổ hợp kiến trúc rộng lớn này. 

Người Maya đã xây dựng một trong những nền văn minh vĩ đại nhất của bán cầu tây, phát triển mạnh mẽ ở khắp Trung Mỹ, bao gồm cả miền nam Mexico, Guatemala, Belize và Honduras ngày nay.

Các thành phố của họ nổi bật với những ngôi đền hình kim tự tháp và những tòa nhà bằng đá khổng lồ. Người Maya cũng áp dụng hiệu quả nông nghiệp và kim loại trong đời sống. Họ phát triển hệ thống tưới tiêu tinh vi và phát minh ra một hệ thống chữ viết tượng hình.

Các nhà khoa học Mexico hiện đang nghiên cứu phương án tái tạo rừng tại các khu vực thuộc Kuluba để bảo vệ khu di tích lịch sử này khỏi hư hại do nắng và gió, với kỳ vọng có thể biến đây thành một điểm du lịch trong tương lai.

An Nhiên
.
.
.