Dơi sốc nóng, chết la liệt tại Australia

Thứ Ba, 09/01/2018, 19:30
Với nền nhiệt tăng lên tới trên 40 độ C, hơn 200 chú dơi tại Campbelltown thuộc bang New South Wales, Australia đã chết khô vì không thể chịu nổi thời tiết nóng tới thiêu đốt này.

Một nhân viên quản lý dơi tại Campbelltown có tên Kate Ryan đã buộc phải thừa nhận những chú dơi đã bị "hun nóng". Mặc dù các tình nguyện viên đã cố gắng giải cứu những chú dơi khỏi thảm cảnh sốc nhiệt, nhưng ít nhất 204 chú dơi trong đó chủ yếu là những chú dơi nhỏ hoặc mới sinh đã chết.

Hàng trăm chú dơi đã chết vì không chịu đựng được nắng nóng dữ dội. Ảnh: Help Save the Wildlife and Bushlands  in Campbelltown 

Những hình ảnh xác dơi la liệt được đăng tải trên Facebook của hiệp hội cứu hộ động vật Help Save the Wildlife and Bushlands in Campbelltown cho thấy cảnh tượng thương tâm khi có tới hàng trăm chú dơi bị chết vì nóng chỉ trong một buổi chiều.

Điều đáng buồn hơn là những hình ảnh được đăng tải không phản ánh toàn bộ số dơi chết vì sốc nhiệt, phía cứu hộ cho hay còn có tới hàng trăm xác dơi vẫn đang ở trên cây và rất khó để tiếp cận.

Những xác dơi vẫn còn ở trên cây. Ảnh: DM
Xác dơi chết vì sốc nhiệt nằm la liệt trên đường. Ảnh: LS

Nền nhiệt độ cao hơn 30 độ C được coi là hết sức nguy hiểm đối với loài dơi nhỏ này- vốn có tên gọi là những chú cáo bay đầu xám. Loài dơi này nặng khoảng hơn 1kg và chủ yếu ăn mật hoa, phấn hoa và trái cây.

Nền nhiệt tăng cao khiến các chú dơi mất khả năng điều chỉnh nhiệt độ của bản thân. Ngoài ra, việc thiếu nước và bóng râm tại Campbelltown cũng là nguyên nhân khiến số lượng dơi chết vì sốc nhiệt ngày càng gia tăng.

Mặc dù các nhân viên cứu hộ đã huy động nước và tiêm chất lỏng làm mát cho những chú dơi nhưng vẫn không thể cải thiện tình hình dưới thời tiết khắc nghiệt như hiện nay.

Nắng nóng tại khu vực miền Nam Australia đã vượt quá ngưỡng 30 độ trong nhiều ngày vừa qua. Phần lớn khu vực bang New South Wales đang trải qua đợt nắng nóng nghiêm trọng. Vào ngày 6-1, một trạm thời tiết ở ngoại đô Sydney ghi nhận mức nhiệt lên tới 47 độ C. 

Lam Ninh
.
.
.