Leonardo DiCaprio "ra mặt" sau vụ di sản Darwin's Arch sụp đổ

Thứ Tư, 19/05/2021, 11:44
Sau vụ vòm đá nổi tiếng Darwin's Arch thuộc quần đảo Galápagos (Ecuador) sụp đổ do tình trạng xói mòn tự nhiên, tài tử Hollywood với biệt danh "người hùng vì môi trường" đã đưa ra cam kết "khủng" về việc bảo tồn quần đảo với hệ động thực vật có 1-0-2 này.

Leonardo DiCaprio dẫn đầu cam kết tài trợ 43 triệu USD, cùng đối tác bảo tồn Galápagos. Ảnh: Dailymail.

Ngày 19/5, tài tử Hollywood Leonardo DiCaprio đã đưa ra một tuyên bố trên trang mạng xã hội cá nhân về việc bảo tồn quần đảo Galápagos. Theo đó, DiCaprio dẫn đầu cam kết ủng hộ 43 triệu USD, cùng các đối tác thực hiện loạt dự án bảo tồn sâu rộng tại quần đảo này.

Cam kết được đưa ra sau sự việc đáng tiếc xảy ra hôm 17/5 (giờ địa phương), vòm đá nổi tiếng Darwin's Arch, thuộc quần đảo Galápagos ​(Ecuador) sụp đổ do tình trạng xói mòn tự nhiên. Nơi này được đặt tên theo tên nhà sinh vật học nổi tiếng người Anh Charles Darwin, người đã nghiên cứu về loài chim sẻ trên quần đảo vào thế kỷ XIX, đóng góp cho thuyết tiến hóa nổi tiếng của ông. 

Hình ảnh giới chức Ecuador công bố cho thấy, vòm đá chỉ còn lại hai cột chống và một số người bắt đầu gọi đây là "Cột đá Darwin". Ảnh: alamy.
Hình ảnh Darwin's Arch trước khi sụp đổ. Được biết, vùng nước quanh Darwin’s Arch là địa điểm lặn hàng đầu thế giới, thu hút số lượng lớn du khách. Ảnh: AP.

Cụ thể, khoản cam kết 43 triệu USD sẽ tài trợ cho các dự án bao gồm: khôi phục đảo Floreana, nơi sinh sống của gần 70 loài động vật quý hiếm và đứng trước nguy cơ tuyệt chủng, các chương trình nhân giống trong đó có loài chim sẻ Darwin, tăng cường biện pháp bảo vệ tài nguyên biển thuộc Galápagos trước động từ con người và hoạt động du lịch sinh thái.

Theo DiCaprio, sự sụp đổ của kỳ quan này là một lời nhắc nhở, rằng thế giới của chúng ta mong manh đến thế nào. Mặc dù con người khó có thể can dự để ngăn chặn quá trình xói mòn tự nhiên, nhưng việc nỗ lực bảo vệ hệ sinh thái động thực vật độc đáo thì hoàn toàn có thể.

Galápagos thuộc hệ thống dự trữ sinh quyển thế giới. Ảnh: GWC.
Loài chim sẻ Darwin trên quần đảo Galápagos. Ảnh: GWC.
Quần đảo này có hệ sinh thái độc đáo không thể thay thế. Ảnh: File.

Marcelo Mata Guerrero, Bộ trưởng Môi trường và Vùng nước Ecuador cho biết, quan điểm của quốc gia này là “không cố gắng loại bỏ yếu tố con người ra khỏi bức tranh tổng thể của Galápagos". Với sự hỗ trợ từ nhiều tổ chức, người dân bản địa nói chung và các nhà sinh vật học sẽ cùng bảo tồn và phát triển với thiên nhiên.

Được biết, đây là dự án mà DiCaprio đã lên kế hoạch từ trước đó, khi tài tử tới Galápagos thăm quan. Tại đây, DiCaprio có cơ hội gặp gỡ các nhà môi trường học và chuyên gia sinh học - những người dành nhiều năm ở Galápagos với mục đích bảo tồn một trong những nơi "không thể thay thế trên hành tinh".

Galápagos được UNESCO công nhận là di sản thế giới năm 1978. Ảnh: Shutterstock.

Các chuyên gia và các nhà hoạt động môi trường đánh giá cao dự án mang tính "xúc tác" mà Leonardo DiCaprio công bố, bởi nó sẽ góp phần lan toả ý thức bảo vệ môi trường, bảo tồn hệ sinh thái của cộng đồng và nhiều dự án tương tự sẽ được thúc đẩy.

Quần đảo Galápagos, cách bờ biển Ecuador khoảng 1.000 km, có hệ động thực vật độc đáo chưa từng thấy trên trái đất với 97% diện tích là công viên bảo tồn quốc gia, thuộc một phần của khu dự trữ sinh quyển thế giới. Quần đảo gồm 234 hòn đảo, lạch và dãy núi đá. Bốn hòn đảo trong số này là nơi sinh sống của khoảng 30.000 người. Galápagos được UNESCO vinh danh là một trong những di sản thiên nhiên đầu tiên của thế giới vào năm 1978. 

Linh Đan
.
.
.