Cấm đến chơi nhà người khác để phòng COVID-19

Thứ Hai, 02/11/2020, 10:10
Kể từ ngày 16/10, quy định cấm đến chơi nhà người khác tại Cộng hòa Ireland để phòng chống dịch COVID-19 chính thức có hiệu lực, khiến Ireland trở thành quốc gia đầu tiên ở Liên minh châu Âu (EU) áp dụng quy chế khắt khe này.

Cụ thể, theo quy định do Bộ Y tế Ireland trình Thủ tướng Micheál Martin ký ban hành, thì tất cả cư dân trên toàn quốc không được phép đến chơi nhà người khác, hay tiếp đón khách khứa cũng vậy; chỉ trừ các trường hợp như người được gia chủ thuê đến để chăm sóc trẻ em, người bệnh và người già. 

Những người này phải có giấy phép làm việc đặc thù do cơ quan chức năng cấp. Đồng thời quy định mới cũng cấm mọi người đi tới 4 địa hạt giáp ranh với khu vực Bắc Irealnd thuộc Vương quốc Anh gồm Louth, Monaghan, Cavan và Leitrim, là nơi Chính phủ Ireland đã nâng mức báo động về dịch tễ học lên cấp cao nhất, do bùng phát sự lây lan của virus SARS-CoV-2 gây dịch bệnh COVID-19. 

Ở những nơi này ngay từ đầu tháng 10 vừa qua chỉ có các cửa hàng tạp hóa và hiệu thuốc được mở cửa, còn tất cả các tụ điểm khác như siêu thị, quán bar, nhà hàng… đều bị cấm hoạt động.

Được biết, tính đến thời điểm của ngày 29-10, ở Cộng hòa Ireland có tổng cộng 59.434 người nhiễm virus SARS-CoV-2, trong đó có 1.896 người chết và 23.364 người đã phục hồi.

Q.Phú (Theo DPA)
.
.
.