Hội chứng "sợ tìm kiếm phụ nữ" của đàn ông Nhật Bản

Thứ Hai, 17/07/2017, 08:05
Báo chí Nhật Bản đang đề cập nhiều đến hội chứng "sợ tìm kiếm phụ nữ" của đàn ông nước này. Thực tế cho thấy, tình trạng đàn ông Nhật trưởng thành nhưng quyết định không kết hôn, chưa từng có "kinh nghiệm tình trường" ngày càng trở nên phổ biến.


Các nhà hoạt động xã hội cho rằng, đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng dân số già, tỷ lệ sinh giảm nghiêm trọng ở Nhật Bản trong thời gian qua.

Đàn ông "trinh nữ" tuổi 30

Theo kết quả một cuộc nghiên cứu mới công bố, gần một nửa số người Nhật trong độ tuổi 30 chưa từng quan hệ tình dục. 43% đàn ông Nhật Bản trong độ tuổi từ 18 - 34 tuổi tham gia cuộc khảo sát cho biết mắc hội chứng "sợ tìm kiếm phụ nữ".

Nhật Bản đang phải đối mặt với sự sụt giảm dân số nghiêm trọng trong bối cảnh số lượng thanh niên "kiêng" quan hệ tình dục và tránh các mối quan hệ lãng mạn với đối phương.

Khi phóng viên phỏng vấn một phụ nữ xem cô nghĩ gì trước tình trạng 64% thanh niên Nhật trong tình trạng "không có mối quan hệ lãng mạn" nào, cô cho rằng, đàn ông "không bận tâm" tìm kiếm người khác giới vì họ dễ dàng tìm kiếm niềm vui khác, chẳng hạn là cách xem phim khiêu dâm trên internet.

43% đàn ông Nhật Bản trong độ tuổi từ 18 - 34 tham gia cuộc khảo sát cho biết còn "zin".

Đồng tình với quan điểm này, nữ nghệ sĩ Megumi Igarashi, 45 tuổi cho rằng, "việc xây dựng mối quan hệ nam nữ trong xã hội hiện đại không dễ dàng". "Mọi chuyện phải bắt đầu từ việc làm quen và hẹn hò.

Tôi nghĩ rằng, nhiều người đàn ông cảm thấy phiền phức, lãng phí thời gian vào việc hẹn hò. Họ có thể xem phim khiêu dâm trên Internet và có được "sự hài lòng về tình dục" theo cách đó", nữ nghệ sỹ Megumi Igarashi nói.

Diễn viên hài Ano Matsui, 26 tuổi nói rằng, "tôi không cảm thấy tự tin. Tôi không được nhiều phụ nữ yêu thích. Một lần, tôi đem lòng yêu một cô gái. Khi tôi hỏi cô ấy có yêu tôi không thì cô ấy thẳng thừng từ chối. Chính điều đó đã làm tôi tổn thương.

Có rất nhiều người đàn ông Nhật Bản rơi vào tình trạng tương tự như tôi - sợ tìm kiếm phụ nữ. Chúng tôi sợ bị từ chối. Vì vậy, chúng tôi dành thời gian để làm những công việc mà mình yêu thích, chẳng hạn như xem hoạt hình. Đôi khi, tôi ghét bản thân mình nhưng không biết làm gì để thay đổi điều đó", Ano Matsui nói.

Một trong bảy phụ nữ Nhật Bản ở tuổi 50 chưa từng kết hôn

Một cuộc khảo sát trên quy mô toàn quốc thực hiện hồi đầu năm nay cho thấy, gần 1/4 đàn ông Nhật Bản ở tuổi 50 chưa kết hôn.

Báo cáo của Viện Nghiên cứu Dân số và An sinh Xã hội Nhật cũng đưa ra con số "giật mình": Một trong bảy phụ nữ Nhật Bản ở tuổi 50 chưa từng kết hôn. Cả hai con số này đều là con số cao nhất kể từ khi cuộc điều tra dân số Nhật Bản được tiến hành bắt đầu vào năm 1920.

So với cuộc khảo sát được thực hiện vào năm 2010 thì số nam giới chưa kết hôn ở độ tuổi 50 tăng 3,2%, số phụ nữ chưa kết hôn ở độ tuổi này tăng 3,4%. Theo lý giải của nhiều chuyên gia thì sở dĩ số lượng nam giới, nữ giới Nhật Bản "lười" kết hôn là do áp lực trong xã hội hiện đại và những  lo lắng về tài chính quá lớn.

Theo số liệu của Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản, lần đầu tiên, số trẻ em được sinh ra giảm xuống dưới một triệu người vào năm ngoái. Viện Nghiên cứu Dân số và An sinh Xã hội Nhật Bản dự đoán rằng, dân số hiện nay của nước này là 127 triệu người sẽ giảm gần 40 triệu người vào năm 2065. Cuộc "khủng hoảng sinh sản" đã khiến các nhà chính trị đau đầu tìm lý do tại sao thanh niên nước này không có quan hệ tình dục nhiều hơn.

Sự sụt giảm dân số của Nhật Bản đang ở mức báo động khi tỷ lệ tử vong vượt qua tỷ lệ sinh. Các quốc gia khác như Mỹ, Trung Quốc, Đan Mạch và Singapore cũng có mức sinh thấp nhưng tình hình ở Nhật Bản được coi là tồi tệ nhất. Nhiều nhà dân số học nói rằng, Nhật Bản đang trong thời kỳ "quả bom nhân khẩu học".

Vấn đề này đã ảnh hưởng lớn đến thị trường nhà đất, việc làm, tiêu dùng và kế hoạch đầu tư dài hạn tại Nhật Bản. Đáng lo ngại hơn khi một kết quả khảo sát khác của Viện Nghiên cứu Dân số và An sinh Xã hội Nhật Bản cho thấy, nhiều thanh thiếu niên ở Nhật Bản khi được hỏi cho biết, không có ý định lập gia đình trong tương lai.

Mạnh Tường (tổng hợp)
.
.
.