Bóc trần mối quan hệ với mafia đã giúp Ronald Reagan lọt vào Nhà Trắng

Cùng chống lưng nhau

Thứ Hai, 30/06/2014, 17:10

Theo The Daily Mail, bộ phim tài liệu mới đang được phát độc quyền trên mạng MailOnline đã bóc trần mối quan hệ với mafia từng giúp cho cựu minh tinh màn bạc Ronald Reagan trở thành vị Tổng thống Mỹ thứ 40. Phim cũng kể lại việc điều tra vụ bê bối này đã bị ngăn chặn như thế nào ở “cấp cao nhất”.

Xem bộ phim tài liệu đó, người ta có thể biết thêm nhiều điều khó tin về mối quan hệ kết nối giữa mafia với một trong những công ty có ảnh hưởng nhất Hollywood trong ngành công nghiệp giải trí cùng ông chủ của nó là Lew Wasserman, với Tổng thống Mỹ Ronald Reagan và Bộ Tư pháp Mỹ.

Nhà báo Jerry Oppenheimer, tác giả bài báo công bố trên The Daily Mail, cho biết, từ giữa những năm 50 đến đầu những năm 60 của thế kỷ trước, vào bất cứ buổi tối chủ nhật nào cũng có tới hàng triệu hộ gia đình khán giả truyền hình quây quần xem chương trình General Electric Theatre trên kênh CBS. Người dẫn chương trình này là Ronald Reagan (sinh năm 1911), một ngôi sao màn bạc mà tới thời điểm đó coi như đã bị kết thúc sự nghiệp làm phim vì rất khi được các đạo diễn mời. Bản hợp đồng nhận làm MC cho chương trình General Electric Theatre trên kênh CBS có việc bắt buộc vị Tổng thống tương lai phải tới thăm viếng các nhà máy của GE 16 tuần một năm, và thường xuyên yêu cầu ông nói chuyện trước đám đông 14 lần mỗi ngày. Nhờ thế, ngôi sao điện ảnh về chiều đã nhận được khoảng 125 nghìn USD một năm (tức là vào khoảng 1,07 triệu USD tính theo giá trị năm 2010)...

Nhà báo Oppenheimer thuật lại: “Truyền hình đã cho ông ta (Reagan) một cơ hội mới. Nhưng khán giả không biết Reagan đã có cơ hội để vẫn tiếp tục làm minh tinh là nhờ vào một thỏa thuận hiếm thấy và rất béo bở. Ông ta không chỉ được nhận được một mức lương hậu hĩnh mà còn trở thành đồng sở hữu một chương trình ăn khách, điều đã giúp ông ta trở nên giàu có một cách đáng kinh ngạc...”.

Những điều tra chi tiết cho thấy, người bảo trợ cho Reagan khi đó là một người bạn thân và cũng là một bên nặng ký đứng bên cạnh bản hợp đồng cộng tác trên. Đó là Lew Wasserman, người đứng đầu không chính thức của công ty Music Corporation of America, còn được biết đến như MCA, một con cá mập trong làng giải trí Hollywood.

Theo lời nhà sản xuất bộ phim tài liệu và những người đã đồng ý trả lời phỏng vấn cho đoàn làm phim, cả Reagan lẫn Wasserman đều đã liên quan đến mafia và đến việc ngăn chặn cuộc điều tra từ phía đội đấu tranh chống tội phạm có tổ chức của Bộ Tư pháp về tác động và sự thâm nhập của mafia ở đội ngũ nhân sự cao cấp của MCA.

Trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với MailOnline, nhà sản xuất phim Sean Sordz đã nói về Reagan và MCA như sau: “Tay này đã rửa tay kia. Mối quan hệ giữa họ với nhau là chặt chẽ và khép kín. Và Ed Meese, nguyên Trưởng Công tố (mà về sau Tổng thống Reagan bổ nhiệm làm Bộ trưởng Tư pháp thứ 75), cũng đã từng là chỗ bạn bè của các đời giám đốc MCA...”.

Lew Wasserman và vợ chồng Tổng thống Reagan.

Cuộc điều tra của Bộ Tư pháp và Cục Điều tra Liên bang (FBI) đã được bắt đầu một cách tình cờ, khi  điều tra viên Marvin Rudnik của đội đấu tranh phòng chống tội phạm có tổ chức nhận được thông tin rằng có một người đàn ông tên là Salvatore Pizelli tham gia vào MCA.

Nhà báo Oppenheimer kể tiếp: “Khi đó, Pizelli vừa mới bị kết án bốn năm tù giam vì tội trốn thuế. Và trong phiên điều trần tại Tòa án khu vực Los Angeles, Rudnik cho biết, đã tìm được bằng chứng cho thấy, anh ta  (Pizelli) liên quan tới những hành  vi tội phạm trong ngành công nghiệp ghi âm...”.

Rudnik nói: “Công ty MCA đã quyết định cản trở cuộc điều tra của chúng tôi và ngăn chặn nó, việc mà sau này họ đã làm được. MCA đã phái tay chân theo dõi tôi khi tôi điều khiển xe hơi; họ cũng xóa bỏ được việc nghe lén điện thoại một cách hợp pháp. Họ đã có cơ hội để can thiệp vào tất cả các hành động của chính quyền, nhưng dường như không một ai trong số các quan chức cấp cao nhất của Bộ Tư pháp buồn để ý đến việc này và chấm dứt nó. Tất cả những sự như thế dẫn lên trên rất cao...”.

Ở thời điểm mà diễn viên điện ảnh Reagan, vốn từng nổi tiếng vì các tư tưởng dân chủ của mình, đột ngột đảo ngược quan điểm chính trị và trở thành người hùng của những quan điểm bảo thủ Cộng hòa đối với hàng triệu khán giả, thì vasserman còn ít được công chúng rộng rãi biết tới.

Nhà báo Oppenheimer kể tiếp: “Đó là một người đàn ông bí ẩn cao gầy, đeo kính đen rất lớn, ăn mặc như một  ông chủ nhà táng, lúc nào cũng vận bộ vest đen, áo sơ mi trắng và cà vạt đen. Wasserman đã buộc toàn bộ những nhân sự dưới quyền phải ăn mặc hệt như ông ta . Trong ngành công nghiệp giải trí, những người này được gọi là mafia hắc phục...”.

Là một cậu bé nghèo xuất thân từ một gia đình nhập cư tới từ Nga, Wasserman (sinh năm 1913) lớn lên ở Cleveland, tối tối làm nhân viên bán vé trong rạp chiếu phim và sau khi nhận bằng tốt nghiệp trường trung học đã tham gia vào băng tội phạm có tổ chức người Italia, được gọi là Gang of Mayfield Road, có liên quan tới băng nhóm mafia người Do Thái,giúp chúng điều hành các sòng bạc...

Bài báo công bố trên The Daily Mail kể: “Khi tới lập nghiệp ở Chicago, Wasserman đã đến làm việc cho người sáng lập ra MCA là Jules Stein. Ông này đánh giá Wasserman là một cậu bé thông minh với những ý tưởng tốt và nên cho đi làm “đại lý  tìm kiếm tài năng” cho MCA. Stein vốn có nhiều mối quan hệ tốt. Công ty của ông ấy chuyên tổ chức các buổi biểu diễn trong các hộp đêm quyến rũ và các tụ điểm cờ bạc bất hợp pháp nằm dưới quyền điều phối của ông trùm tội phạm huyền thoại Al Capo...”.

Tới cuối những năm 30 của thế kỷ trước, Stein và Wasserman đã chuyển sang miền Tây và lập ra công ty MCA ở Beverly Hills, California... Trong một thời gian ngắn, MCA đã trở thành công ty môi giới tài năng cực kỳ ăn nên làm ra. Trong số các siêu sao Hollywood cộng tác với MCA khi đó có những tên tuổi mà hiện nay đã trở thành niềm tự hào vĩnh viễn của nền điện ảnh Mỹ, như Bette Davis, Betty Grable, Joan Crawford, Gret Garbo, Eddie Cantor, Ingrid Bergaman, Frank Sinatra, Jack Benny...

Cũng ở thời điểm đó, Ronald Reagan mới chỉ là một diễn viên trẻ, đang mon men tìm đường lên đỉnh cao danh vọng trên bầu trời Hollywood. Tới California năm 1937,  vị Tổng thống tương lai của nước Mỹ đã tham gia dự tuyển diễn viên điện ảnh và đã được với kết quả là công ty điện ảnh Warner Brothers ký hợp đồng 7 năm. Tuy nhiên, những bộ phim đầu tiên mà ông tham gia ở đây chỉ có ngân sách rất hạn chế. Sau này Reagan không chỉ nói đùa rằng, các nhà sản xuất phim tại đây “không muốn các tác phẩm của họ có chất lượng mà chỉ muốn bằng mọi cách để hoàn thành chúng vào đúng ngày thứ năm (cho kịp tung lên màn ảnh vào ngày thứ sáu cuối tuần)... Và phải nói rằng, Reagan đã cố gắng rất nhiều để dù chưa có danh tiếng gì đáng kể nhưng vẫn được các nhà chuyên môn đánh giá tốt. Rốt cuộc thì những nỗ lực vượt bậc của Reagan đã giúp ông trở thành một trong những gương mặt trẻ được ưa chuộng và đến cuối năm 1939, đã có mặt trong 19 bộ phim, trong đó có  những phim xuất sắc như Dark Victory cùng với Bette Davis và Humphrey Bogart... Và Reagan cũng  đã lọt vào mắt xanh của MCA.

Nhà báo Oppenheimer cho biết: “Trong số tất cả các diễn viên cực kỳ tài năng thường xuyên cộng tác với với MCA, người đầu tiên đã ký được hợp đồng trị giá một triệu USD, đó là Ronald Reagan - trong một thỏa thuận mà ông đã ký cho Wasserman với Warner Brothers Studios vào năm 1941...”.

Năm 1941, các chủ rạp phim đã bình chọn ông là ngôi sao điện ảnh được ưa chuộng đứng thứ năm thuộc thế hệ diễn viên trẻ tại Hollywood...

Wasserman mới chỉ ở độ tuổi 36 tuổi khi Stein đưa lên làm Chủ tịch MCA. Đó đã là người trẻ nhất trong số những ai từng được giữ một vị trí quan trọng như thế. Chính ở cuối những năm 40 của thế kỷ trước, Wasserman đã kiếm được MCA vị trí chủ đạo trong lĩnh vực truyền hình...”.

Ở Hollywood, sự nghiệp thăng tiến của Wasserman đã kết thúc sau khi đóng cửa được cuộc điều tra của Cục Đấu tranh phòng chống tội phạm có tổ chức của Bộ Tư pháp.  Bài báo công bố trên The Daily Mail kể: “Năm 1990, MCA đã được bán cho người Nhật Bản với giá  6,5 tỉ USD. Wasserman vẫn còn đóng một vai trò nhất định trong việc quản lý công ty một thời gian nữa, nhưng khi MCA lại bị bán trao tay cho Seagram  Company vào năm 1995 với giá 5,7 tỉ USD, Wasserman thậm chí còn không được thông báo về vụ việc này. Tới thời điểm đó, ông ta đã hoàn toàn bị mất hết mọi quyền lực đối với công ty...”.

Wasserman đã qua đời tại Beverly Hills ngày 3/6/2002.

Theo nhận định của các chuyên gia, nếu không có những “ưu ái” của Tổng thống Reagan trong việc giúp MCA che giấu những dính líu của công ty này với tội phạm có tổ chức thì hẳn số phận tương lai của MCA đã khác...

Duy Thanh
.
.
.